Philippines tuyên bố có đầy đủ chứng cứ, nhận thức rõ ràng và chuẩn bị tốt để trả lời các câu hỏi tại toà án quốc tế xét xử vụ kiện Trung Quốc vì tranh chấp ở Biển Đông.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Edwin Lacierda, trong cuộc họp báo hôm qua cho biết, Manila hy vọng tranh chấp hàng hải với Trung Quốc sẽ được giải quyết nhanh chóng. Ông cũng hoan nghênh việc Tòa trọng tài LHQ bắt đầu xem xét đơn kiện về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

{keywords}

Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc lên cao kể từ vụ bế tắc tại bãi cạn Scarborough năm ngoái. Ảnh: wordpress

Trước đó, theo Bộ Ngoại giao Philippines, Tòa trọng tài ở La Haye đã bắt đầu tiến trình xét xử hôm 16/7. Một hội đồng trọng tài theo Công ước LHQ về Luật biển gồm 5 thành viên đã họp thông qua một số quy định trước khi xem xét khiếu nại của Manila, vốn được nộp cho Tòa trọng tài từ hồi tháng 1/2013.

Trong đơn kiện, Philippines cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông, cũng như việc nước này đơn phương xâm chiếm nhiều đảo và bãi cạn trong khu vực là đi ngược lại Công ước LHQ về Luật biển và không có giá trị pháp lý. Công ước về Luật biển 1982 đã được 160 quốc gia ký kết, trong đó có Trung Quốc và Philippines.

Nếu như Tòa trọng tài tuyên bố có thẩm quyền xét xử thì tòa này sẽ bắt đầu điều tra. Phán quyết đưa ra có thể là yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền của Philippines. Tuy nhiên chưa ai dám chắc kết quả tiến trình này sẽ là thế nào.

Khi được hỏi liệu chính phủ của Tổng thống Aquino có tin tưởng toà án quốc tế sẽ công nhận trường hợp của Philippines hay không, ông Lacierda nói: "Đây là một hội đồng trọng tài, chúng tôi thực sự hy vọng họ có cách nhìn ủng hộ quan điểm của chúng tôi”.

Người phát ngôn Lacierda nhấn mạnh, các luật sư tham gia vụ kiện đã “nhận thức thấu đáo” vấn đề và sẽ chuẩn bị tốt để trả lời trước toà.

Cũng trong hôm qua, Bộ Ngoại giao Philippines thúc giục Trung Quốc nên là “quốc gia có trách nhiệm” trong tranh chấp ở Biển Đông. Người phát ngôn Raul Hernandez khẳng định, Bắc Kinh không có chọn lựa nào khác ngoài việc tuân thủ quy định pháp luật.

“Để được chấp thuận như một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc không có chọn lựa nào khác. Họ phải cho cộng đồng quốc tế thấy sự tôn trọng pháp luật của mình, bao gồm cả cơ chế của trọng tài mà Philippines theo đuổi để làm rõ các quyền lợi hàng hải ở Biển Đông”, ông Hernandez tuyên bố.

Về phần mình, Trung Quốc vẫn tiếp tục phản đối việc Philippines mang tranh chấp ra giải quyết ở toà án quốc tế, họ còn cáo buộc Manila bóp méo sự thật.

Thái An (theo BBC, Philstar, Inquirer)