Sáng nay (3/8), UBND TP đã tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch và chính sách an sinh cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

{keywords}
Phó Bí thư Phan Văn Mãi khẳng định, TP sẽ không để ai thiếu đói

Trao đổi với báo chí tình trạng người dân về quê, Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi cho rằng, việc tổ chức đón nhận bà con về của các địa phương khó khăn và không thể nào thực hiện được trong thời gian ngắn.

TP và các tỉnh, thành khác đang thực hiện Chỉ thị 16 nên trong khoảng thời gian nhất định, số người về quê lớn gây áp lực và bất khả thi trong việc tổ chức và tiếp nhận…

“Chúng tôi đề nghị bà con bình tĩnh, an tâm ở lại và chịu khó đồng hành cùng TP. Ở chiều ngược lại, TP đang tập trung nhiều nguồn lực, kể cả ngân sách, quỹ dự trữ  để lo cho người dân. Chúng tôi cam kết không để bà con thiếu đói”, ông Mãi khẳng định.

Cũng theo ông Mãi, các nguồn lực huy động từ xã hội và của TP đã chủ động và đầy đủ, vấn đề còn lại là sự kết nối để tiếp ứng cho bà con. Để thực hiện việc tiếp ứng, TP đã thành lập Trung tâm hỗ trợ tiếp nhận và cấp phát nhu yếu phẩm theo ba cấp TP; quận, huyện và phường, xã.

TP cũng chỉ đạo từng đoàn thể, đảng viên, các cấp ủy cơ sở… nắm chắc từng cá nhân, hộ gia đình khó khăn để nhanh chóng tiếp ứng kịp thời. Việc hỗ trợ và tiếp ứng cho bà con phải  xác định trong thời gian dài, không chỉ 1 tuần 2 tuần.

Phó Bí thư Thành ủy cũng mong bà con chủ động kết nối thông tin để việc cung ứng kịp thời và công tác chăm lo cho bà con sát sườn hơn. Các địa phương kịp thời nắm thông tin chắc và chặt để hỗ trợ khi bà con có nhu cầu.

“Thời gian qua TP triển khai gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 09, nhiều bà con chưa được nhận. Nhưng thời điểm hiện nay, TP sẽ hỗ trợ tất cả những ai gặp khó khăn, kể cả sinh viên, người lao động mất việc làm, không có thu nhập. Các địa sẽ thống kê đầy đủ để lo liệu cho dân”, ông Mãi thông tin.

Đã có 7.000 người rời TP về quê

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức khẳng định, TP luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tỉnh, thành khác đón người dân, người lao động về, đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Theo đó, từ giữa tháng 7 đến nay, TP đã hợp tác với các địa phương có nhu cầu và đưa hơn 7.000 người dân có nguyện vọng về quê bằng các phương tiện tàu, xe và máy bay. Trước khi về, người dân được xét nghiệm bảo đảm âm tính theo quy định.

{keywords}
Thời gian qua, đã có hơn 7.000 người rời TP.HCM về quê tránh dịch

Hiện nay, TP giao cho Sở GTVT làm đầu mối, phối hợp với các địa phương tổ chức chặt chẽ cho người dân về quê khi có nhu cầu.

Ông Dương Anh Đức khuyến cáo người dân không nên tự di chuyển bằng xe cá nhân, xe máy. Việc này sẽ không đảm bảo quy định phòng, chống dịch và gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.

"Bà con cần bình tĩnh, thành phố cố gắng tạo điều kiện hỗ trợ cho bà con ổn định cuộc sống trong thời gian ở lại và chung tay phòng, chống dịch", ông Dương Anh Đức kêu gọi.

Chăm lo cuộc sống và tiêm vắc xin để người dân an tâm ở lại vùng dịch

Chăm lo cuộc sống và tiêm vắc xin để người dân an tâm ở lại vùng dịch

Có thể nói, toàn bộ việc chăm lo cho cả người đi, người ở và đặc biệt là việc tiêm vắc xin không phân biệt đối tượng đã phát đi những tín hiệu tích cực nhất sau Công điện của Thủ tướng. 

Hồ Văn