- Trong cuộc họp báo hôm nay, ông Nguyễn Sơn, Phó chánh án TANDTC đã kêu gọi các cá nhân, tổ chức tố giác các hành vi, thái độ hống hách, nhũng nhiều, vòi vĩnh, đòi hối lộ.

Đây cũng là một trong các mục tiêu của ngành tòa án nhằm triển khai nhiệm vụ cải cách tư pháp theo định hướng của Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý trong giai đoạn mới.

"TANDTC thường xuyên thanh tra, kiểm tra các đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhưng tới đây sẽ tiến hành mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng cán bộ, đặc biệt là đảm bảo chất lượng các vị thẩm phán, kiên quyết chống hành vi bồi dưỡng, đưa hối lộ.

Các kênh tiếp nhận tố cáo gồm phòng tiếp dân, qua phản ánh của báo chí, qua công tác văn thư (đảm bảo an toàn bí mật cho người tố cáo) và bằng các hình thức khác", theo ông Nguyễn Sơn. 

{keywords}
Họp báo công tác, nhiệm vụ trọng tâm của ngành tòa án thời gian tới

Cũng theo ông Sơn, ngành tòa án sẽ tăng cường quản lý đối với cán bộ công chức, giữ vững phẩm chất, đạo đức của các thẩm phán, tăng cường tiếp nhận thông tin đối với các hành vi thái độ hống hách, nhũng nhiều, vòi vĩnh, đòi hối lộ, tham nhũng.

"Đặc biệt sẽ quan tâm, để ý đến những thẩm phán có nhiều đơn thư tố cáo" - ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết thêm, bộ luật Tố tụng dân sự có điểm mới: Tòa án không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng. Đây là quy định rất tiến bộ, nhằm bảo vệ quyền con người, quyền cơ bản của công dân, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về TAND thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý.

Luật Tố tụng hành chính năm 2015 cũng có quy định mới. Đó là TAND cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết sơ thẩm các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp huyện để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong giải quyết vụ án.

T.Nhung