Trưa nay, ông Trần Châu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: “Đến thời điểm này, tất cả hồ chứa đã đầy nước và qua tràn. 46 hồ chứa nước đang trong tình trạng nguy cấp. 

{keywords}
Nước lũ dâng cao khiến hàng nghìn người dân đang bị cô lập.

"Đợt lũ lần này lớn hơn nhiều so với những lần trước, nước lũ đang lên rất nhanh, tôi đang kiểm tra tại huyện Hoài Ân nhưng chưa thể xuống được vì nước lũ ngăn cách” - ông Trần Châu nhận định. 

Toàn tỉnh có 166 hồ chứa nước, hầu hết đều được xây dựng từ những năm 80 - 90, trong đó có 46 hồ chứa nước đang trong tình trạng nguy cấp.

Hiện, các hồ chứa này phần lớn đã bị thẩm thấu nước qua thân đập và nền đập, hư hỏng nhiều vị trí và nước chảy về hạ lưu. Nếu không khắc phục kịp thời thì chắc chắn sẽ xảy ra sự cố nên rất đông lực lượng đang được bố trí túc trực, khẩn trương khắc phục tại hiện trường.

{keywords}

{keywords}

Phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn nước ngập tràn ngõ

Ghi nhận của VietNamNet, trưa cùng ngày, nhiều vùng tại Bình Định đã có mưa rất to. Dòng lũ đã gây chia cắt khu vực Huỳnh Kim, thôn Tân Lập (phường Nhơn Hòa) và một số thôn ở xã Nhơn Hạnh (TX An Nhơn) và các xã Cát Chánh, 1 số điểm ở xã Cát Tiến, Cát Nhơn, Cát Thắng, Cát Minh (huyện Phù Cát).

{keywords}

Ngã 3 Ông Thọ, đường Hùng Vương ngập sâu sáng nay.

Tuyến Tỉnh lộ ĐT 640 qua tràn Huỳnh Mai đoạn từ trung tâm TT Tuy Phước (huyện Tuy Phước) đi các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa… ngập trong nước lũ, gây chia cắt.

Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cho hay, tất cả các hồ chứa đã đầy nước, các hồ có tràn xả sâu đang chủ động điều tiết nước về hạ du. Mực nước hồ Định Bình lúc 11h ở cao trình 92, lưu lượng đến 3.012m3/s, qua tràn 1.000m3/s. Đập dâng Văn Phong đã mở các cửa van để điều tiết nước đón lũ theo quy trình vận hành liên hồ, lúc 11h, lưu lượng đến 960m3/s, lưu lượng qua tuyến đập là 972m3/s.

Tối 15/12, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, cho biết trên địa bàn huyện Hoài Nhơn vừa có thêm một người bị đuối nước do mưa lũ, nâng tổng số người chết lên 19 người và 10 người bị thương.

Kêu gọi ủng hộ người dân bị thiệt hại do lũ

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có thư kêu gọi ủng hộ nhân dân tỉnh này bị thiệt hại do lũ.

Theo đó, trong tháng 11 và đầu tháng 12, đã xảy ra 4 đợt mưa lũ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, ước tổng thiệt hại trên 1.000 tỷ đồng.

Dự báo khu vực này tiếp tục có mưa rất to, lượng mưa 300-500 mm; mực nước các sông lại lên cao, thời gian lũ lụt tiếp tục kéo dài, làm cho nhiều vùng dân cư ngập sâu và cô lập.

Sạt lở đất, đè tử vong bé trai 11 tuổi

Vụ sạt lở đất trên núi Bà Hỏa xảy ra vào lúc 14h30 chiều nay đã vùi lấp cháu Nguyễn Tuấn Khang (11 tuổi, con anh Nguyễn Minh Vũ, trú tổ 3, KV1, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn).

{keywords}

Lực lượng cứu nạn đưa cháu bé ra khỏi đống đất đá, nhưng không may cháu đã tử vong. Ảnh: BV

Anh Ung Ngọc Mẫn, một trong những người đến hiện trường đầu tiên cho biết, nghe tiếng truy hô, anh liền chạy đến thì thấy nửa sau nhà anh Vũ đã bị sập, đất đá trên núi đang đổ xuống rất nhiều.

"Tôi cùng ông nội và bố cháu cố gắng bưng đất, đá từ nhà vệ sinh ra ngoài để cứu cháu nhưng cứ bưng đến đâu thì nước mưa cùng với đất đá trên núi trôi xuống tới đó" - lời anh Mẫn.

Cảnh sát PC&CC tỉnh đã điều lực lượng đang xử lí hố nước tại ngã 5 Đống Đa đến hiện trường.

Sau 30 phút, lực lượng cứu hộ đưa được thi thể ra nhưng cháu bé đã tử vong.

Theo UBND phường Đống Đa, hiện ở địa phương có 120 nhà dân nằm sát triền núi thuộc KV1, KV2, KV4, KV5. Với tình hình mưa lũ kéo dài, nguy cơ sạt lở núi là rất lớn.

Huyền Trang