Chiều nay (30/9), Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện.

Báo cáo mở đầu, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết hiện nay, dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát. Tại Hà Nội, đã 44 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. 

Ông Ngô Văn Quý nêu rõ, trong tuần qua Thủ tướng đã có công điện yêu cầu các bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

{keywords}
Ông Qúy yêu cầu các quận huyện báo cáo về tình hình đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người; việc phòng chống dịch ở nhà hàng, bar, karaoke, vũ trường; phương án khử khuẩn ở các cơ quan, đơn vị…

Phó Chủ tịch Hà Nội phê bình 6 đơn vị là Hà Đông, Gia Lâm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Ứng Hòa; Đông Anh có dấu hiệu chủ quan khi BCĐ phòng dịch TP họp 1 tuần 1 lần mà không phân công lãnh đạo họp chỉ để Trưởng phòng Y tế báo cáo. Điều này cần phải rút kinh nghiệm ngay.

Ông Qúy nhắc nhở: “Thủ tướng ra công điện nghĩa là công việc gấp, quan trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các đơn vị khi ban hành các văn bản chỉ đạo cần gửi báo cáo UBND TP để TP nắm được. Chỉ phô tô văn bản gửi BCĐ; làm chung chung thế này là không được”.

Ông Qúy nêu phân tích dịch bệnh trên thế giới và khu vực hiện vẫn đang rất phức tạp, Việt Nam và Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh. TP Hà Nội đã ban hành văn bản quy định cụ thể việc cách ly thu phí, quy trình xét nghiệm lấy mẫu với người nhập cảnh dưới 14 ngày và trên 14 ngày.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TP ngay lập tức ban hành văn bản chỉ đạo các quận huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. TP cũng quản lý tốt các khu cách ly tập trung; thực hiện đúng quy trình, quy định, quản lý chặt chẽ khi tiếp đón người nhập cảnh về khu cách ly.

Hoan nghênh các đơn vị đã tiếp tục triển khai tích cực công việc, Phó Chủ tịch TP chỉ rõ tồn tại là việc người dân còn chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng như ở phố đi bộ, đi chơi trung thu, đi tập thể dục…

Chỉ rõ vẫn còn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP biểu dương quận Cầu Giấy đã phát hiện kịp thời 1 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Ông Qúy yêu cầu các quận huyện thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng, theo tinh thần: “Có lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, có kiểm tra, xử lý nghiêm”. Trong đó, tập trung vào việc đeo khẩu trang nơi công cộng; hạn chế tổ chức sự kiện tập trung đông người.

Các cơ quan đơn vị phải có phương án phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành y tế phải kiểm tra thường xuyên; thực hiện nghiêm quản lý người nhập cảnh ở các khu cách ly, không để lây chéo, lây lan ra ngoài cộng đồng…

“Khi xuất hiện tình huống dịch cần xử lý nhanh, kịp thời như chúng ta đã làm từ trước đến nay. Việc tuyên truyền phòng chống dịch phải đưa xuống tận tổ dân phố. Họp chi bộ ở khu dân cư cũng phải bàn về các biện pháp phòng chống dịch. Không chủ quan, lơ là”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Thành Nam

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mãi chưa chạy, Hà Nội gửi thư cho Thủ tướng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mãi chưa chạy, Hà Nội gửi thư cho Thủ tướng

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, ông đã gửi thư cho Thủ tướng về những vướng mắc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Thủ tướng hứa sẽ có cuộc họp với các bộ ngành.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.