XEM CLIP XE ĐÓN CÔNG NHÂN VỀ LẠNG SƠN:

Tỉnh Lạng Sơn vừa thông tin về kế hoạch đón khoảng 4.000 công dân làm việc ở tỉnh Bắc Giang về cách ly tại địa phương này. Tuy nhiên, đã có những ý kiến băn khoăn khi về Lạng Sơn có phải tiếp tục cách ly đủ 21 ngày?.

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên cho biết: "Hiện nay, số lao động của tỉnh Lạng Sơn đang tạm trú tại huyện Việt Yên lên tới hơn 15.000 người. Sau khi nắm bắt tình hình, tỉnh đã chủ động xuống Bắc Giang làm việc và bàn bạc các kế hoạch, lên phương án đón công nhân".

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, trước mắt sẽ đón khoảng 1.000 công nhân từ Bắc Giang về các ly tại địa phương. Sau đó tiếp tục đón khoảng 2.900 công nhân về cách ly tiếp.

 

{keywords}
Công nhân trong trang phục bảo hộ được đưa về Lạng Sơn

Theo ông Huyên, để đảm bảo việc đón công nhân về an toàn, tỉnh đã lên phương án trước một tuần để có sự chuẩn bị đầy đủ nhất về nhân lực và cơ sở vật chất.

"Tỉnh đã ban hành kế hoạch tiếp nhận và cách ly công dân từ các tỉnh có dịch trở về địa phương để chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh giao Sở Y tế là đầu mối chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng để thực hiện việc tiếp nhận theo phương châm bốn tại chỗ", ông Huyên cho hay.

Cũng theo ông Huyên, khi đón công nhân về tỉnh, các huyện, thành phố chủ động phương án bố trí khu cách ly tập trung tại đơn vị.

"Trường hợp hết chỗ bố trí cách ly tập trung tại huyện thì tổ chức cách ly tập trung theo đơn vị xã, hoặc cụm xã. Tận dụng cơ sở vật chất sẵn có như trường học, nhà văn hóa xã làm khu cách ly tập trung", ông Dương Xuân Huyên thông tin. 

Về việc cách ly y tế sau khi về địa phương, ông Huyên cho biết tỉnh Lạng Sơn ứng xử với công nhân như người trở về từ vùng dịch.

Theo đó, sẽ có hai nhóm đối tượng được tỉnh phân loại và áp dụng biện pháp cách ly khác nhau. Thứ nhất, với trường hợp công nhân đã thực hiện cách ly đủ 21 ngày tại tỉnh Bắc Giang, có kết quả xét nghiệm âm tính, sẽ áp dụng biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Thứ hai, với công nhân chưa cách ly y tế đủ thời gian theo quy định, tỉnh Lạng Sơn sẽ bố trí khu vực để thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và sau đó theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. 

"Ngay sau khi về tỉnh, các công nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 để sàng lọc. Nếu phát hiện trường hợp F0 tỉnh sẽ đưa đi điều trị và áp dụng các biện pháp chống dịch như phương án đề ra và thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế", ông Huyên thông tin.

Từ bài hài học ở một số nơi để lây chéo trong các khu cách ly, Phó Chủ tịch Dương Xuân Huyên cho biết, tỉnh Lạng Sơn lên kịch bản chi tiết, bố trí phòng cách ly đảm bảo giãn cách, mỗi phòng tối đa hai người, được giám sát chặt chẽ. 

{keywords}
Các công nhân được lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi về đến tỉnh Lạng Sơn

Chia sẻ về việc đón công dân từ vùng dịch về, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết đó là trách nhiệm của tỉnh đối với những công dân địa phương.

"Trong bối cảnh dịch bệnh không ai mong muốn, tỉnh luôn luôn ứng xử với tinh thần giang rộng vòng tay đón người con quê hương về để chăm sóc, hỗ trợ", ông Huyên nói và cho biết, việc đón công nhân từ vùng dịch về chắc chắn sẽ tạo áp lực lên hệ thống chống dịch của địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Huyên, thực tế của Bắc Giang hiện nay với hàng vạn công nhân đang sinh hoạt tại các điểm cách ly, tạo áp lực lớn về cả hậu cần và việc đảm bảo vệ sinh môi trường.

"Vì vây, tỉnh Lạng Sơn sẽ có trách nhiệm với công dân của mình, sẽ "chia lửa" với Bắc Giang", ông Huyên nói.

Hơn 45.000 công nhân ngoại tỉnh cách ly tại Bắc Giang

Theo thống kê của UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến nay, tại các khu nhà trọ trong vùng cách ly xã hội và cách ly y tế trên địa bàn tỉnh có hơn 45.000 công nhân ngoại tỉnh. Ngoài tỉnh Lạng Sơn, một số tỉnh có nhiều công nhân đang cách ly như Cao Bằng 3.372 người, Hà Giang có 2.408 người, Nghệ An có 2.894 người, Tuyên Quang có 1.990 người, Thái Nguyên có 3.405 người, Thanh Hóa có 2.361 người, Lai Châu có 1.076 người.... 

Hiện tại, theo tỉnh Bắc Giang, sau hơn một tháng căng mình chống dịch các nguồn lực của địa phương đang gặp khó khăn. Việc đáp ứng hậu cần, đảm bảo môi trường cho công nhân đang là bài toán khiến tỉnh tìm cách tháo gỡ. Một trong số phương án tỉnh ưu tiên lựa chọn là san sẻ các công nhân về với các địa phương để "chia lửa" với tỉnh trong giai đoạn cấp bách. 

 Đoàn Bổng 

Tỉnh Lạng Sơn đón 4.000 công nhân từ Bắc Giang về cách ly tập trung

Tỉnh Lạng Sơn đón 4.000 công nhân từ Bắc Giang về cách ly tập trung

Tỉnh Lạng Sơn sẽ đón 4.000 công dân làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang về địa phương để cách ly tập trung. Việc làm này nhằm chia sẻ khó khăn với Bắc Giang.