Sáng 16/7, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Buổi họp báo do ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các sở, ngành. Tuy nhiên, chỉ có một số ít người đứng đầu sở, ngành dự buổi họp báo. Còn đa phần là cấp phó, Chánh văn phòng hoặc Trưởng phòng đi họp báo thay.

{keywords}
Ông Hồ Quang Bửu

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn, tác động, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19, song Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tập trung quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì, phục hồi nhanh, phát triển các hoạt động KT-XH và đảm bảo đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, Quảng Nam cũng cho hay nhiều chỉ tiêu kinh tế trong 6 tháng không đạt như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm bằng 88,49% so với cùng kỳ năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn hơn 26.790 tỷ đồng....

Tình hình phát triển KT-XH nông thôn, miền núi, chương trình nông thôn mới, công tác xoá đói giảm nghèo tiếp tục đạt được những kết quả mới. Trong khi đó, kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đến 30/6 là 1.706 tỷ đồng, đạt 26% so với tổng kế hoạch vốn được giao.

UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ DN, khởi nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Với hỗ trợ này, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN mặc dù có khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 song vẫn có 613 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký 4.791 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp mới (giảm 46% so với cùng kỳ 2019). Đối với văn hoá xã hội, công tác nội chính, quốc phòng, an ninh được đảm bảo, đối ngoại được tăng cường; cải cách hành chính có khởi sắc.

Cũng tại buổi họp báo, một số phóng viên đã đặt các câu hỏi liên quan đến kết luận thanh tra việc mua sắm hệ thống máy xét nghiệm Real-time PCR tự động tại Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam nhưng chưa nhận được các câu trả lời một cách thỏa đáng, trọng tâm.

Ngoài ra, theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận việc mua sắm hệ thống máy trên là có vi phạm và đề nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Vũ Nguyễn, Phó GĐ Sở Tài chính và nhiều người khác.

Tuy nhiên, khi được phóng viên đặt câu hỏi: Tại Đại hội Đảng bộ Sở Tài chính Quảng Nam vừa qua, ông Vũ Nguyễn được bầu làm Bí thư Đảng ủy Sở này có đúng quy định hay không?. Lúc này ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam trả lời "không biết đúng hay sai".

Trước nhiều câu hỏi của báo chí chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người chủ trì buổi họp báo đã nhắc nhở các sở, ban ngành liên quan khi được mời dự họp báo phải cử lãnh đạo hoặc người đủ thẩm quyền, nắm kỹ vấn đề đi họp để thông tin cụ thể, rõ ràng cho báo chí.

Ông Bửu cũng đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho báo chí rõ về kết luận thanh tra mua máy xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển kinh tế vườn, trang trại, dược liệu, cây sâm....

“Thông qua HĐND, tỉnh đang chú trọng việc dồn điền đổi thửa cho người dân được hiệu quả hơn, tốt nhất. Mà cốt yếu việc dồn điền đổi thửa để người dân không bị mất đất khi thực hiện”, ông Bửu cho hay.

Trường hợp nghi nhiễm bạch hầu đã âm tính

Ông Mai Văn Mười, Phó GĐ Sở Y tế cho biết, về một trường hợp nghi nhiễm bạch hầu tại xã Trà Nam (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã có kết quả âm tính.

Cụ thể, ngày 10/7, ngay sau khi nhận thông tin về một trường hợp nghi nhiễm bạch hầu tại xã Trà Nam. Sau đó, Đoàn công tác của Sở Y tế đã có mặt tại địa phương này để tiến hành thu thập thông tin và bàn các biện pháp phòng chống.
Đoàn đã tiến hành lấy 5 mẫu bệnh phẩm gồm: bệnh nhi và ba, mẹ, anh, chị (là những ở cùng nhà với bệnh nhi). Rồi gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, đến này đã có kết quả 5 mẫu này đều âm tính bạch hầu.

Tuy nhiên công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh bạch hầu ở các huyện vùng núi Quảng Nam vẫn được tăng cường.

“Hiện nay, 100% người dân ở các huyện vùng núi Quảng Nam đã được tiêm vacxin bạch hầu”, ông Mười nói.

Người phụ nữ vượt chốt chặn, lao xe máy vun vút trong hầm Hải Vân

Người phụ nữ vượt chốt chặn, lao xe máy vun vút trong hầm Hải Vân

Video ghi lại hình ảnh người phụ nữ ngang nhiên chạy xe máy trong hầm đường bộ Hải Vân hướng Đà Nẵng ra Thừa Thiên - Huế với tốc độ cao.

Lê Bằng