- Liên quan đến việc đột ngột di dời loạt cây cổ thụ, Phó chủ tịch UBND TP Thái Bình Phạm Đức Học nhận sơ suất trong việc địa phương chưa công bố bản vẽ quy hoạch trước vườn hoa trung tâm để người dân biết.

Tuy nhiên, ông Học khẳng định, việc di dời cây xanh nằm trong kế hoạch cải tạo, chỉnh trang đô thị, trong đó có nhiệm vụ quy hoạch lại vườn hoa Lê Quý Đôn.

Lý do di dời các cây trăm tuổi ra khỏi vườn Hoa được ông Học lý giải, vườn hoa TP đã có từ lâu. Những cây xanh này lớn tuổi, được trồng tự phát không theo quy hoạch, không theo hàng lối ngay từ ban đầu. Do đó, rất khó khăn cho chính quyền trong những lần chỉnh trang, cải tạo.

{keywords}
Hầu hết cây xanh ở vườn hoa Lê Quý Đôn đã được di dời (hình chụp sáng 12/4)

{keywords}

Hai mặt tiếp giáp với đường Lê Lợi và Hai Bà Trưng của vườn hoa sẽ được trồng mới một dãy cây xanh để lấy bóng mát

Cụ thể, năm 2013, Sở LĐ-TB-XH được giao làm chủ đầu tư xây dựng đền thờ liệt sĩ tỉnh thay thế đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ khi đó quy mô rất nhỏ, nằm một góc trong khuôn viên vườn hoa.

Do các cây cổ thụ được trồng không theo hàng lối trong vườn hoa nên khuôn viên đền thờ liệt sĩ bị che khuất, ảnh hưởng tới không gian chung của quần thể đền thờ.

Việc quy hoạch lại vườn hoa trung tâm là để có không gian thoáng đãng nhìn theo trục chính kéo thẳng đến đền thờ liệt sĩ. Ở vị trí trung tâm, sẽ cải tạo mở rộng đài phun nước, lắp hệ thống phun nước âm với hệ thống đèn hắt sáng để tạo cảnh quan tương xứng với không gian tâm linh này.

Một lý do khác, theo ông Học, do cây cối rậm rạp nên nhiều đối tượng xấu, tệ nạn xã hội có thời kỳ tụ tập ở đây khá nhức nhối, ảnh hưởng đến khu tâm linh đài tưởng niệm liệt sĩ.

Vườn hoa tan hoang, tôi cũng sốt ruột

Ông Học cho biết, đến nay việc di dời hơn 200 cây xanh đã hoàn tất.  

“Thấy vườn hoa tan hoang như một công trường, tôi cũng sốt ruột chứ" - ông Học phân trần. Tuy nhiên, muốn có một khuôn viên mới thực sự xứng tầm với không gian tâm linh đền thờ liệt sĩ, nối thẳng sang bên kia đường Lý Bôn là khu trung tâm thương mại vừa mới khánh thành để tạo thành một quần thể hài hòa, cần có thời gian.

{keywords}

{keywords}

Nhân viên công ty CP Đô thị môi trường Thái Bình di dời cây đến vị trí mới

Ông nhận sơ suất trong việc địa phương chưa công bố bản vẽ quy hoạch trước vườn hoa trung tâm để người dân được biết.

"Vấn đề này do sự chậm trễ của đơn vị lập quy hoạch. Chúng tôi đang đề nghị Sở Xây dựng in bản vẽ quy hoạch thành một tấm pa-nô lớn treo trước vườn hoa”.

Thái Bình đang triển khai dự án xây dựng công viên Kỳ Bá với quy mô hơn 10ha với khái toán khoảng 70 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa.

Vẫn theo ông Học, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây mới Thư viện trung tâm tại công viên Kỳ Bá. Đó là công trình bề thế, hiện đại, có không gian yên tĩnh để phục vụ nhân dân đến đọc sách, tra cứu, tìm kiếm các tài liệu. Trụ sở Đài Truyền hình cũng đã được xây mới nên hiện tại, khu công trình cũ không sử dụng đến, để hoang....

“Chúng tôi sẽ sớm hoàn thiện đề án chỉnh trang, cải tạo vườn hoa để sớm trả lại không gian công cộng cho người dân" - ông Học nói. Việc chỉnh trang là để làm cho đẹp lên chứ không phải phá vỡ không gian công cộng. 

Vì sao Thái Bình xóa sổ cây trăm tuổi ở vườn hoa trung tâm?

Vì sao Thái Bình xóa sổ cây trăm tuổi ở vườn hoa trung tâm?

UBND tỉnh Thái Bình cho hay, lý do di dời các loại cây thân mộc trăm tuổi ra khỏi vườn hoa TP là do chúng đã già cỗi, sâu bệnh.

Thái Bình đột ngột di dời loạt cây cổ thụ trăm tuổi

Thái Bình đột ngột di dời loạt cây cổ thụ trăm tuổi

Gần tháng nay, hàng trăm cây xanh tuổi đời hàng trăm năm được di dời khỏi vườn hoa trung tâm TP Thái Bình.

Nhóm PV