- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tiến tới thống nhất sử dụng một hệ thống vắc xin, “không thể để chạy mãi theo sự cố vắc xin như thế này!”

Trước dư luận về vấn đề vắc xin thời gian qua, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và 63 tỉnh thành chiều nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, ông đã đề nghị ngành y tế phải tuyên truyền, làm rõ việc tiêm vắc xin Quinvaxem có tác dụng phòng bệnh cao hơn vắc xin Pentaxim.

Theo Phó Thủ tướng, trước đây các trường hợp tử vong do tiêm vắc xin Quinvaxem thường xảy ra ở vùng núi, vùng sâu vùng xa còn ở Hà Nội, TP.HCM không có tử vong. Lý do dẫn đến tử vong không phải do loại vắc xin, mặc dù phản ứng của Quinvaxem nhiều hơn.

“Tử vong chủ yếu do liên quan đến quá trình vận chuyển, do sàng lọc trước khi tiêm và xử lý cấp cứu sau khi tiêm nếu có sự cố”, Phó Thủ tướng lý giải.

Vì vậy ông đề nghị ngành y tế phải nói rõ cho người dân hiểu việc này và ngay cả việc tiêm vắc xin dịch vụ Pentaxim nhiều cũng có thể xảy ra tử vong.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cho biết, VN là nước duy nhất trên thế giới có 2 hệ thống tiêm chủng vắc xin mở rộng và tiêm chủng văc xin dịch vụ (tồn tại từ năm 2.000 đến nay), không có một nước nào có hệ thống tiêm vắc xin như thế. Đây là hệ quả từ bao cấp để lại.

Do đó ông đề nghị đến năm 2020 phải tiến tới thống nhất sử dụng một hệ thống vắc xin, không thể để mãi tình trạng 2 hệ thống như thế này.

Trước mắt Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính xây dựng nghị định để xem xét giá tiêm vắc xin và giá tiêm vắc xin dịch vụ. Bởi theo ông, giá vắc xin mở rộng hiện nay rất rẻ còn giá tiêm dịch vụ hiện nay lại không khống chế giá thì đương nhiên xu thế người dân đẩy sang làm dịch vụ.

“Đề nghị đưa vacxin về đúng giá, tính đúng tính đủ”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đạm nhấn mạnh.

Thu Hằng - Hồng Nhì