Chiều nay (22/7), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp về tình hình dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành miền Tây. Tham dự còn có các bộ, ngành của Trung ương.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương các tỉnh, thành miền Tây thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng và tình hình cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

{keywords}
Phó Thủ tướng: Dịch lây lan một số nơi do làm chưa nghiêm, chưa chặt

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết, qua mấy đợt đi kiểm tra ở một số tỉnh miền Tây,  ông vẫn phải nhắc nhở thêm nhiều việc.

Thứ nhất, khi thực hiện Chỉ thị 16 thì phải thực hiện nghiêm, chắc và hiệu quả. Giãn cách xã hội thì phải nghiêm, nghiêm là để chống dịch.

Qua cuộc họp, nghe nhiều địa phương nêu khó khăn khi kiểm soát người từ TP.HCM và một số vùng dịch về, Phó Thủ tướng cho rằng, nếu làm nghiêm thật sự thì không có tình trạng đó. Ông nói nghiêm ở đây là kiểm soát chặt, đi từng ngõ, gõ từng nhà, kiểm soát đến tận cơ sở mới triệt để.

Ông cũng cho rằng, các tỉnh, thành cần phối hợp với TP.HCM để kiểm soát chặt người về địa phương. Nhưng trên hết, chính quyền cơ sở tại nơi đó phải chịu trách nhiệm, phải làm tròn trách nhiệm của mình.

Về các vùng cách ly, phong tỏa, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phải khoanh cho thật chặt; bên ngoài phải nghiêm, bên trong phải chặt hơn.

“Giữa gia đình với gia đình là bắt buộc giãn cách, không tiếp xúc; dịch lây lan hiện nay ở một số nơi là vì làm không chặt, không nghiêm. Tôi nhắc hôm nay để các tỉnh làm chặt hơn, nghiêm hơn”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Theo ông, một trong những mục tiêu đặt ra trong đợt giãn cách theo Chỉ thị 16, đó là nhiều tỉnh lần này không chỉ làm chặt, nghiêm mà còn chuẩn bị lực lượng để sau này còn giúp các tỉnh khác, trực tiếp là TP.HCM.

Phó Thủ tướng cho rằng, từ trước đến giờ TP.HCM chỉ giúp các tỉnh, bây giờ các tỉnh phải sẵn sàng cho việc hỗ trợ lại.

Khi thực hiện Chỉ thị 16 thì phải triển khai đồng bộ, vận hành tối đa công xuất lấy mẫu, xét nghiệm. Không lạm dụng xét nghiệm nhanh mà còn phải xét nghiệm PCR mẫu gộp; máy phải chạy, người phải làm mới quen việc. Phải tăng công suất lấy mẫu, xét nghiệm tối đa để quét sạch, quét nhanh vùng dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các tỉnh, thành đặc biệt lưu ý xét nghiệm nhanh cho nhóm đối tượng lái xe, lái xe đường dài không chỉ bằng test nhanh mà còn phải làm xét nghiệm bằng PCR.

“Xét nghiệm nhanh thường để sót các đối tượng bị nhiễm từ ngày thứ 7, thứ 8 trở đi, lúc đó thì nhóm tiếp xúc gần đã nhiều, rất nguy hiểm. Vì thế mà tôi luôn yêu cầu các tỉnh, thành phải xét nghiệm cả PCR”, theo Phó thủ tướng.

Về điều trị, ông Đam yêu cầu phải sẵn sàng các trung tâm thu dung F0. Theo ông, bản thân F0 chưa phải là bệnh nhân mà chỉ nhiễm virus, trung bình cứ 10 người bị nhiễm thì chỉ có 2 người sẽ có triệu chứng. Phải cho uống thuốc đông y theo phác đồ của Bộ y tế, làm việc này từ lúc chưa có nhiều F0.

Lưu ý, với F0 khi có triệu chứng, điều quan trọng đầu tiên là có oxy, nếu không có thì rất dễ chuyển biến nặng. Phải chuẩn bị máy thở oxy áp suất cao, chủ động thì sẽ giảm đáng kể các ca F0 chuyển nặng.

Với đội ngũ lái xe, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển. Nơi nào có doanh nghiệp đăng ký chở hàng đường dài thì nơi đó có trách nhiệm quản lý đội ngũ lái xe và phải thực hiện xét nghiệm. Xét nghiệm nơi đi và nơi đến. Khi giấy xét nghiệm hết hạn nơi nào thì nơi đó phải xét nghiệm lại cho lái xe.

Ngoài xét nghiệm nhanh, ông Đam yêu cầu có điều kiện thì phải xét nghiệm cả PCR để kết quả chắc chắn hơn.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong các tỉnh, thành tăng tốc trong các biện pháp phòng, chống dịch; làm xanh, làm sạch các ổ dịch, nếu còn vài điểm đỏ thì khoanh lại kiểm soát.

Phạm Duy Linh-Hồ Văn

Thứ trưởng Bộ Công an nêu việc DN phản ánh có “mồi” mới được nhận mã QR

Thứ trưởng Bộ Công an nêu việc DN phản ánh có “mồi” mới được nhận mã QR

Tại cuộc họp về tình hình dịch Covid-19 ở các tỉnh miền Tây, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, có thông tin phản ánh các Sở GTVT gây khó khăn trong việc cấp mã Code QR và phải có “mồi gì đấy” mới nhận được.