Báo cáo Phó Thủ tướng, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến chiều nay, trên địa bàn tỉnh có 2 cán bộ xã đang mất tích do sạt lở núi. Hiện công tác tìm kiếm 2 người này đang được tiến hành một cách khẩn trương.

Tại huyện Duy Xuyên, có 2 tàu đánh cá bị sóng đánh chìm khi đang neo đậu. Khi tàu chìm, trên tàu có 2 người và được ngư dân trong vùng kịp thời cứu vớt nên an toàn về tính mạng.

{keywords}
Phó Thủ tướng thăm, chia sẻ, động viên một gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
{keywords}
Phó Thủ tướng thăm, chia sẻ, động viên một gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện tại tỉnh này chưa thống kê được số nhà ở của người dân, các công trình cơ sở hạ tầng bị hư hại do bão số 9 gây ra.

Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam trong công tác phòng chống cơn bão số 9 cực kỳ nguy hiểm. Nhờ vậy, đã giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

{keywords}
Quảng Nam bị thiệt hại do bão số 9 gây ra

Phó Thủ tướng yêu cầu, ngay sau bão số 9 đi qua, Quảng Nam phải khẩn trương thực hiện 5 nhiệm vụ cấp bách gồm: Tìm kiếm những người bị mất tích do sạt lở núi; khẩn trương hỗ trợ lương thực thực phẩm, nước uống, nhanh chóng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa của người dân vì đa số các trường hợp này là hộ khó khăn, hộ nghèo.

“Tuyệt đối không để người dân bị thiếu ăn và không có nhà để ở vì bão số 9 gây ra”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, tập trung lực lượng ứng phó kịp thời và có hiệu quả với mưa lũ thường diễn biến phức tạp sau hoàn lưu bão; Sửa chữa các công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế để đảm bảo chỗ học hành an toàn cho học sinh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh thường xảy ra sau bão lũ.

Ngoài ra, tập trung mọi nguồn lực để sớm phục hồi sản xuất và ổn định đời sống cho nhân dân.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai đang lên.

Dự báo trong 6-12h tới, lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam, Bình Định và Gia Lai tiếp tục lên; các sông ở Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp tục xuống.

Cảnh báo từ đêm nay, lũ trên các sông sẽ mở rộng ra các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng lưu sông Cả (Nghệ An), thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh và Quảng Bình lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3; hạ lưu sông Cả, sông La (Hà Tĩnh) lên mức BĐ1-BĐ2.


Lê Bằng

Giúp dân chống bão, 2 cán bộ xã Quảng Nam bị núi sạt vùi lấp

Giúp dân chống bão, 2 cán bộ xã Quảng Nam bị núi sạt vùi lấp

2 cán bộ xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, Quảng Nam khi đi giúp dân chống bão số 9, đã bị núi sạt lở vùi lấp, hiện vẫn đang mất liên lạc.