– Ngày 8/9, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra phòng khám đa khoa Việt Hải (Hà Nội) sau khi có nhiều ý kiến phản ánh của người dân về các sai phạm của các phòng khám tư nhân, đặc biệt là các phòng khám có yếu tố nước ngoài. Kết quả cho thấy: Phòng khám này đã làm mọi dịch vụ với giá “cắt cổ”, thực hiện sai quy trình khám chữa bệnh.

Giá thị trường: 9.000 đồng, giá phòng khám: 300.000 đồng!

Bệnh nhân N.T. Chiêu, 58 tuổi ở Đắc Lắc hiện đang điều trị tại phòng khám đa khoa Việt Hải (Hà Nội). Mỗi ngày bà Chiêu phải truyền 3 chai nước (chưa kể phải soi đèn). Chỉ tính riêng 3 chai nước, mỗi ngày bà Chiêu phải chi gần 1 triệu đồng.

Bà Chiêu không biết mình được truyền loại nước gì. Khi kiểm tra, đoàn thanh tra xác định nước truyền là chai natri 0,9% (chai 250ml) và chai Gluco 5% (chai 250ml). Cả hai loại này giá niêm yết trên thị trường chỉ có 8.880 đồng/chai nhưng thực tế phòng khám này bán cho bệnh nhân với giá 300.000 đồng/chai!

Chai nước truyền có giá 8.880 đồng/chai trên thị trường nhưng phòng khám bán với giá 300.000 đồng/chai cho chị Thủy.
Lý giải về giá các chai truyền dịch có giá cao ngất ngưởng này, ông Bùi Quang Vinh (phụ trách phòng khám) cho rằng có thể là trong cái chai này có pha các loại thuốc khác nên mới đắt như thế (!?). Việc truyền này là theo nhu cầu của bệnh khi cần phải chống viêm, cầm máu, bổ sung kháng sinh!

Chị Lê Thị Bích Thủy, 26 tuổi, ở Yên Mỹ, Hưng Yên mấy tháng nay bị ho nhiều. Khi khám ở gần nhà, bác sĩ cho biết chị bị viêm họng mãn tính. Uống nhiều thuốc mà không thấy khỏi, lại nghe quảng cáo nhiều về phòng khám đa khoa Việt Hải, chị muốn chữa dứt điểm một lần, lại muốn nhanh không mất công chờ đợi nên hai vợ chồng cất công lên đây để khám.

Ngày 6/9, ngay khi đến phòng khám, chị nộp 450.000 tiền khám, mua một cuốn sổ khám 20.000 đồng và được một bác sĩ người Trung Quốc khám.

Kết quả cho thấy chị bị polyp mũi, phải mổ để điều trị dứt điểm bởi chị bị ho nhiều là vi mủ không thoát ra được ngoài, chảy xuống họng khiến chị bị ho nhiều.

Khi mổ, chị phải nộp 2,6 triệu đồng tiền phẫu thuật, sau đó thì được truyền 3 chai dịch, chiếu đèn (chiếu tia hồng ngoại), cho thêm 5 viên thuốc về uống (viên nhộng, loại bị bóc hết vỏ, không biết là thuốc gì – với giá khoảng 30.000 đồng một viên). Tổng cộng tiền thuốc, chiếu đèn, truyền dịch này hết 1.540.000 đồng.

Người thân bị gạ khám, biến thành người bệnh!

Sau đó, ngày nào việc điều trị cho chị Thủy cũng là truyền 3 chai dịch, chiếu tia hồng ngoại, tổng hết khoảng 1,4 triệu/ngày. Ngày 8/9, chị chỉ mua thêm thuốc nhỏ mũi, thuốc rửa mũi đã hết 450.000 đồng. Nhưng khi quan sát thuốc nhỏ, bệnh nhân không biết là thuốc gì.

Theo lời bác sĩ, chị phải điều trị trong 5 ngày (đến nay là ngày thứ 3) nhưng chỉ thấy đỡ hơn một chút, cổ họng vẫn có cảm giác khàn khàn, khó chịu. Tổng “thiệt hại” của chị là gần 10 triệu đồng.


Bệnh nhân điều trị bệnh trĩ trong phòng khám đa khoa Việt Hải
Điều đặc biệt tại phòng khám này là tất cả tiền khám, tiền thuốc thang, phẫu thuật đều không có hóa đơn, bệnh nhân chỉ biết nộp tiền, sổ khám bệnh mua nhưng không được giữ vì bác sĩ cho biết khi nào xong xuôi sẽ được trả.

Phòng khám này còn lấy mức giá ‘cắt cổ” ở dịch vụ điều trị trĩ hỗn hợp. Không rõ bị trĩ độ mấy nhưng phòng khám cho biết phải đóng 6 triệu đồng. Khi bệnh nhân kêu và cho biết là gia đình ở xa quá, phòng khám mới giảm cho 700.000 đồng. Thậm chí, có người ở quê ra thăm người thân đang nằm ở phòng khám thì bị chủ phòng khám “gạ gẫm”  khám bệnh, kiểm tra sức khỏe, sau đó bị giữ lại để điều trị luôn!

Nhiều người bệnh ở đây cho biết vì không có đủ tiền, có người đã cắm hết cả đồ đạc để lấy tiền chạy chữa rồi lại tiếp tục về quê xoay sở thêm. Những người này cho biết họ thấy giá đắt thật nhưng không biết làm sao, vì “đã đâm lao thì theo lao, đắt một tý nhưng khỏi được là tốt”.

Thuốc tây bị bóc hết vỏ!

Một sai phạm nữa của phòng khám này là các loại thuốc tây kê cho bệnh nhân đều bị bóc hết vỏ, sai so với quy định của Bộ Y tế. Ông Bùi Quang Vinh, phụ trách phòng khám, lý giải: “Do người bệnh ở xa quê, thuốc không uống cả viên mà chia ra, cần phải bẻ thuốc nên mới bóc hết vỏ thuốc ra”.

Chưa hết, theo quy định, bác sỹ phải đưa y lệnh cho bệnh nhân xuống nhà thuốc mua thuốc lên đưa cho y tá để truyền thì phòng khám này lại làm ngược lại: bệnh nhân đưa tờ y lệnh cho nhân viên y tế xuống nhà thuốc lấy thuốc rồi đưa cho bệnh nhân để truyền, bệnh nhân chỉ biết trả tiền mà không biết rõ cụ thể mình được truyền cái gì, hết bao nhiêu tiền. Trên các thang thuốc đông y được bán cho bệnh nhân cũng không có đơn thuốc đi kèm.


Thuốc tây bị bóc hết vỏ
Ông Bùi Quang Vinh, chủ phòng khám thừa nhận phòng khám của mình đã “làm sai nguyên tắc” và bác sĩ điều trị, y tá đã có “sơ suất”.

Bà Đặng Thị Hòa, Phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Phòng khám Việt Hải đã truyền dịch cho bệnh nhân nhưng trên chai không có phiếu theo dõi, bệnh nhân không có sổ y bạ. Phòng khám có bảng niêm yết giá thuốc, dịch vụ nhưng không có phiếu thu tiền”.

Thanh tra Sở Y tế đã mời chủ phòng khám lên Sở làm rõ các vi phạm, đồng thời yêu cầu phòng khám cần chấm dứt các sai phạm, chấn chỉnh lại hoạt động, công khai đơn điều trị để bệnh nhân biết.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Từ đầu năm đến nay sở y tế đã tiến hành kiểm tra một số phòng khám có yếu tố nước ngoài trên địa bàn, uốn nắn xử lý một số vi phạm. Lỗi thường gặp là sử dụng bác sĩ và kỹ thuật chưa được cơ quan nhà nước cấp phép, nội dung quảng cáo không đúng hoặc vượt quá nội dung được cấp phép. Cá biệt là có phòng khám sử dụng bác sĩ nước ngoài, nhưng kê đơn thuốc không có tiếng việt”.

Phòng khám Việt Hải trước đây từng bị xử lý vì hành vi vi phạm quảng cáo không đúng nội dung được cấp phép.


  • Cẩm Quyên