Các tỉnh Nam Bộ chiếm hơn 80% sản lượng dừa của cả nước, với khoảng 150.000 ha, trong đó Bến Tre có hơn 72.000 ha với gần 200.000 hộ trồng dừa, là tỉnh có sản lượng, tiềm năng chế biến xuất khẩu dừa lớn nhất trên toàn quốc.

{keywords}
Phong trào xây dựng nông thôn mới ở xứ dừa Bến Tre. Ảnh minh họa VOV

Nghề trồng dừa ở Bến Tre từ lâu đã được xem như sắc thái văn minh miệt vườn, ngành dừa luôn đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Sản lượng dừa hằng năm của tỉnh Bến Tre đạt trên 800 triệu trái, kim ngạch xuất khẩu đã vượt mức 200 triệu USD và sản phẩm dừa đã có mặt ở trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những giá trị đó đã góp phần khẳng định vai trò quan trọng của cây dừa trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và chuỗi giá trị dừa cũng đặt trong sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia, trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân…

Với người dân tỉnh Bến Tre, cây dừa đã trở nên hết sức thân thuộc, là cây chiến lược, cây công-nông nghiệp, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn sớm, sâu và kéo dài, hạn hán và lũ lụt bất thường là mối đe dọa cho những vùng đồng bằng ven biển, đòi hỏi tỉnh Bến Tre có chính sách khuyến khích đầu tư phát triển thế mạnh từ cây dừa, sản phẩm từ dừa. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm dừa, các hợp tác xã nông nghiệp thủ công mỹ nghệ… cần đẩy mạnh liên kết phát triển chuỗi sản xuất từ dừa, sản phẩm từ dừa; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến người dân thay đổi thói quen sản xuất định hướng cho doanh nghiệp kinh doanh sản xuất, chế biến gắn kết chặt chẽ với người nông dân trồng dừa từ quy chuẩn chất lượng cho đến cam kết tiêu thụ.

Bài: Phùng Thu Thủy - nhóm PV
Ảnh: Phan Thị Thân - nhóm PV