Là người đã sống dưới chân cầu Long Biên gần 40 năm, bà Đĩnh (quê Bắc Giang) cho biết, vào mùa hè, người dân ở đây ăn không được, ngủ không xong.

{keywords}
 Xóm trọ nghèo dưới chân cầu Long Biên trước cái nắng gay gắt hơn 40 độ 

Xóm trọ này có khoảng 70 hộ sinh sống chủ yếu bằng nghề bán hàng rong, nhặt ve chai, bốc vác tại chợ Long Biên. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người mất việc.

Các phòng trọ chỉ được quây tôn tạm bợ khiến mùa hè tại đây càng thêm nóng bức. Có người hất nước lên mái nhà, người dấp nước dưới giường để hạ nhiệt từ mái tôn phả xuống, một số mua đá để quạt điện thổi qua tạo hơi mát. Tuy nhiên, những cách làm đó cũng không hiệu quả giữa cái nắng 40 độ.

Theo bà Thanh (81 tuổi), tiền trọ trung bình hơn 1 triệu/tháng cộng với tiền điện (5.000/KW) nên không ai dám lắp điều hoà. Dù có lắp điều hoà cũng không tải nổi vì mái tôn quá thấp, chỉ khoảng 2,5-3m.

{keywords}
Dịch bệnh khiến bà không đi bán nước ở vỉa hè được nên cuộc sống rất khó khăn
{keywords}
Nắng nóng, bà Thanh cùng một số người ra ngoài phòng trọ ngồi hóng mát 
{keywords}
Người phụ nữ lau chiếu cho ẩm và để âu nước trước quạt điện
{keywords}
Người đàn ông này liên tục té nước lên mái nhà để hạ nhiệt

"Mấy ngày nay tôi chỉ ngủ được chừng 2-3 tiếng lúc rạng sáng. Cả ngày căn phòng như lò nung, nên tôi không sao ngủ được. Tối muộn, tôi cứ nằm cho đến khi mệt quá thì ngủ thiếp đi", chị Nguyễn Thị Sự (38 tuổi, quê Phú Thọ) ngao ngán nói.

Cảnh ngột ngạt cũng tương tự với người dân ở “xóm chạy thận” (ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tân, quận Hai Bà Trưng). Đây là nơi có khoảng 130 bệnh nhân đang điều trị chạy thận ngoại trú tại Bệnh viện Bạch Mai.

{keywords}
Người dân khu chạy thận vật vã với cái nắng nóng hơn 40 độ ở Hà Nội 

Cả phòng có mỗi chiếc quạt cũ được treo sát trần nhà nhưng chị không bật vì hơi nóng phả xuống càng bức bối. Chị dấp khăn ướt rồi đắp lên người, lau giường để ngả lưng cho bớt mệt mỏi.

Những hình ảnh chỉ có vào giữa trưa nắng gay gắt

Những hình ảnh chỉ có vào giữa trưa nắng gay gắt

Chị lao công, lượm ve chai ở Hà Nội; chiến sĩ CSGT ở Nghệ An hay chị thợ hồ ở Hà Tĩnh đã không quản ngại nắng nóng gay gắt, miệt mài làm việc.

Nhị Tiến