Những ngày qua, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Campuchia, chính quyền TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã huy động toàn bộ lực lượng tuần tra, kiểm soát kiểm soát ngăn người vượt biên, nhập cảnh trái phép.

Đảo ngọc có lượng tàu, thuyền hoạt động đánh bắt thủy sản rất nhộn nhịp. Đặc biệt, nơi đây có đường biên giới trên biển rất gần với Campuchia nên việc ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép hết sức khó khăn.

{keywords}
Lực lượng chức năng tuần tra trên biển Phú Quốc

Phát hiện nhiều người nhập cảnh trái phép

Ngày hay đêm, nắng hay mưa thì lực lượng Bộ đội Biên phòng đang làm nhiệm vụ tại Phú Quốc vẫn tuần tra 24/24 với quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Từ đó, lực lượng đã phát hiện nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Phú Quốc.

2 giờ sáng 20/4, khi người dân đang yên giấc, tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng An Thới vẫn liên tục tuần tra. Đến khu vực cảng cá An Thới, tổ công tác phát hiện 4 người phụ nữ có biểu hiện bất thường, mang nhiều hành lý.

{keywords}
Những phụ nữ thuê tàu nhập cảnh từ Campuchia vào Phú Quốc với giá 1.000 -1.200 USD bị lực lượng chức năng phát hiện

Lập tức, tổ công tác tiếp cận và nhanh chóng. Những người phụ nữ này quê ở Bạc Liêu, Bình Phước. Bình Định, Tuyên Quang.

Họ sang Campuchia làm việc cho các cơ sở ăn uống, khi dịch bùng phát họ thuê tàu với giá 1.000 -1.200 USD/người về Việt Nam. Người đàn ông chở họ về Việt Nam, sau khi tàu cập cảng thì không lên bờ…

Đặc biệt, qua khai thác nhanh, họ còn khai đi trên tàu còn có 1 người phụ nữ khác. Sau khi lên bờ, người phụ nữ tách đi riêng. Lập tức, Bộ đội Biên phòng phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác tỏa đi khắp nơi tìm kiếm, kiểm tra quán ăn, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn để tìm người phụ nữ nói trên.

Đến khoảng 4h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện người phụ nữ thứ 5 tại một khách sạn tại phường An Thới. 5 người phụ nữ được đưa đi cách ly tập trung.

Mới đây, tổ tuần tra Đồn biên phòng cửa khẩu cảng An Thới đã phát hiện hai sà lan chạy từ Campuchia về Phú Quốc nên dùng phương tiện, chặn bắt. Trên hai sà lan có 4 người đàn ông Việt Nam.

Họ khai thuê sà lan sang Campuchia khai thác cát, nhưng mới đây dịch bệnh bùng phát nên trốn về Phú Quốc.

Còn lực lượng Bộ đội biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông đã đưa 3 người là công dân Phú Quốc, sang Campuchia câu mực và có tiếp xúc với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn đi cách ly tập trung. 

Vận động người dân tố giác người nhập cảnh trái phép

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng nói với VietNamNet, để ngăn người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về, TP đã huy động toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt với 3 vòng khép kín. Ngoài ra, Phú Quốc xác định người dân là nòng cốt trong việc phát hiện người nhập cảnh trái phép vào đảo.

{keywords}
 
{keywords}
Lực lượng bộ đội biên phòng, công an, dân quân tự vệ tuần tra 24/24 trên biển để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các trường hợp nhập cảnh trái phép

Thượng tá Hoàng Minh Phụng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Gành Dầu (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) cho biết: "Đồn quản lý tuần tra, kiểm soát đường bờ biển dài hơn 33km. Do đó, anh em chiến sĩ thay nhau tuần tra, chốt chặn suốt ngày đêm. Người nào mỏi mệt thì ngủ, người khác lên canh, tuần tra. Dù nhiệm vụ có khó khăn nhưng chúng tôi nhất định hoàn thành tốt".

Thượng úy Nguyễn Quán Mạnh, Trạm trưởng trạm Biên phòng Gành Dầu cho hay, người dân là tai mắt rất quan trọng đối với công tác ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc. Thượng úy Mạnh cho biết, từ tin báo của ngư dân, lực lượng biên phòng đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ nhiều vụ xuất nhập cảnh trái phép.

{keywords}
 

 

{keywords}
Nhập cảnh trái phép là vấn đề mà TP Phú Quốc đặc biệt quan tâm vào thời điểm hiện nay

Còn, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Dương Đông đã tăng cường nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 ở vùng biển đơn vị phụ trách.

Đồng thời đến từng nhà, xóm dân cư khuyến cáo người dân nếu phát hiện trường hợp người qua lại bất hợp pháp khu vực biên giới trên biển phải báo ngay cho chính quyền địa phương…

Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị còn “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” thông tin cho người dân về dịch bệnh. Đồng thời tăng cường tuyên truyền người dân về phòng, chống dịch trong cộng đồng, khuyến cáo người dân nếu phát hiện người lạ hoặc người về từ các vùng dịch phải báo ngay cho chính quyền địa phương để xử lý.

{keywords}
Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Dương Đông vận động, tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm túc 5K, đặc biệt là không tham gia vận chuyển người nhập trái phép và khi thấy người lạ xuất hiện phải báo ngay cho lực lượng chức năng. Ảnh: Anh Vinh
{keywords}
Ảnh: Anh Vinh

Thiếu tá Danh Minh Chánh, Chính trị viên trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Dương Đông cho biết: "Ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt biên giới, chúng tôi còn tuyên truyền về tình trạng người nhập cảnh trái phép có thể mang mầm bệnh vào địa phương. Khuyến cáo người dân khi phát hiện người lạ phải báo ngay cho chính quyền”. 

Ngư dân Phạm Văn Phát cho hay, thời gian qua lực lượng bộ đội biên phòng liên tục tuần tra trên biển, đảm bảo không cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vượt qua biên giới, xâm nhập vào địa phận nước ta.

“Các anh bộ đội biên phòng còn tuyên truyền đến ngư dân chúng tôi các quy định trong phòng chống dịch, kêu gọi tố giác người nhập cảnh trái phép trên biển”, anh Phát nói.

Chủ tịch TP Phú Quốc: Huy động tổng lực ngăn người nhập cảnh trái phép

Chủ tịch TP Phú Quốc: Huy động tổng lực ngăn người nhập cảnh trái phép

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, vấn đề được chính quyền địa phương quan tâm nhất lúc này là tình trạng người về từ Campuchia tìm cách nhập cảnh trái phép vào đảo. 

Thiện Chí