Đã có 3 địa phương thành phố Việt Trì, Thị xã Phú Thọ, huyện Thanh Thủy có 100% số xã được nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện Lâm Thao được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Phú Thọ vươn lên nhóm đầu  khu vực miền núi phía Bắc về xây dựng nông thôn mới.

{keywords}
Phú Thọ đi đầu  khu vực miền núi phía Bắc về xây dựng nông thôn mới

Theo ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ  tỉnh đang khẩn chương chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục rà soát đánh giá lại các tiêu chí đối với những xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trên cơ sở bộ tiêu chí xã nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch giải pháp cụ thể duy trì nâng cao chất lượng tiêu chí đối với những xã đã đạt chuẩn trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã, huyện nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội.

Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới, tăng cường huy động đóng góp của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư cho xây dựng nông thôn mới; tiếp tục bố trí nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương được giao, nguồn vốn ngân sách địa phương cho các xã đã đạt chuẩn để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Trước mắt, tỉnh tập trung thẩm định, trình công nhận thị xã Phú Thọ, thành phố Việt Trì, huyện Thanh Thủy  hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2020. 

Các ngành, địa phương, các cơ quan trong tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động với phương châm “Xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, bởi xây dựng nông thôn mới chính là thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, từng bước xây dựng xã hội nông thôn hiện đại, văn minh, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài: Phùng Thu Thủy - nhóm PV
Ảnh: Phan Thị Thân - nhóm PV