Những năm qua, hỗ trợ xây nhà, xóa nhà tạm cho hộ nghèo luôn được tỉnh Phú Thọ chú trọng thực hiện. Với mong muốn ổn định cuộc sống các hộ nghèo để họ vươn lên thoát nghèo bền vững, tỉnh đã tích cực huy động nguồn xã hội hóa để góp kinh phí xây, sửa, tạo dựng những mái nhà nghĩa tình.

Nhờ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đốc thúc, phối hợp triển khai hiệu quả, Phú Thọ đã huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo xây dựng mới, sửa chữa nhà ở.

{keywords}
Hỗ trợ xây nhà, xóa nhà tạm cho hộ nghèo luôn được tỉnh Phú Thọ chú trọng thực hiện

Trong 3 năm (2017 - 2019) đã có hơn 2.800 hộ trên địa bàn tỉnh đã được xóa nhà tạm. Trong đó có 2.300 hộ được vay vốn xóa nhà tạm theo Quyết định 33/QĐ-TTg; gần 2.000 hộ được Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ xóa nhà tạm với tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng với mức hỗ trợ cao nhất là 40 triệu đồng/nhà, mức thấp nhất là 5 triệu đồng/nhà.

Có 5 địa phương của tỉnh đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm là: Thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và 3 huyện Lâm Thao, Tam Nông, Phù Ninh.

Bên cạnh việc xóa nhà tạm từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình thiết thực như “Mái ấm đồng đội” của Hội Cựu chiến binh, “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh, “Mái ấm cho phụ nữ nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, “Nhà tình thương” của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin… cũng đã góp phần tích cực sửa chữa, xoá nhà tạm bợ, dột nát cho hàng nghìn hộ nghèo trong toàn tỉnh.

Cùng với đó, ở từng địa phương, nhiều nội dung vận động phong phú, đa dạng trong phong trào xóa nhà tạm đã được triển khai, như giúp nhau bằng ngày công lao động, vật liệu xây dựng…

Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn hơn 2.100 hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm bợ, dột nát. Vì vậy, thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn vay hỗ trợ nhà ở đảm bảo đúng đối tượng, đúng kế hoạch đề ra.

Bài: Kiều Oanh - Nhóm PV
Ảnh: Ngọc Trang - Nhóm PV