- Cho rằng chủ nhà không thực hiện thỏa thuận hứa thưởng là 35% toàn bộ giá trị căn nhà, vị luật gia đệ đơn ra tòa nhờ phán quyết.

Chiều nay (10/3), theo dự kiến, TAND Cấp Cao tại TP.HCM sẽ mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng hứa thưởng và tranh chấp khác giữa nguyên đơn là luật gia Đặng Đình Thịnh (SN 1974, TP.HCM) và bị đơn là chủ sở hữu căn nhà 446-448 đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM).

{keywords}

Căn nhà 446-448 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM.

Theo nội dung đơn kiện, căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Năm 1980, vợ chồng ông Kha lập tờ ủy quyền cho người khác để xuất cảnh. Sau đó, căn nhà được Nhà nước quản lý theo diện “vắng chủ”. Sau đó, ông Kha mất, bà Khanh và con trai là ông Nguyễn Đắc Quang về nước, làm đơn xin lại căn nhà trên.

Năm 2007, bà Khanh và ông Quang ủy quyền cho ông Đặng Đình Thịnh thay mình liên hệ với cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục xin lại nhà. Ngoài việc ủy quyền trên, bà Khanh cũng ký bốn văn bản thỏa thuận hứa thưởng và mức hứa thưởng cuối cùng tăng lên đến 35% trên tổng giá trị căn nhà được Nhà nước giao trả.

Ngày 28/6/2011, sau thời gian ông Thịnh “gõ cửa” các cơ quan chức năng, Bộ Xây dựng ra quyết định trả nhà cho bà Khanh. Sau đó, UBND TP.HCM cũng ban hành quyết định trả nhà. Lúc này, ông Thịnh đề nghị mẹ con bà Khanh thực hiện việc trả thưởng như đã hứa nhưng không được chấp nhận. Do vậy, vị luật gia khởi kiện ra tòa, đề nghị tuyên buộc bà Khanh thực hiện việc trả thưởng.

Quá trình giải quyết vụ kiện, người đại diện theo ủy quyền của bà Khanh thừa nhận có việc hứa thưởng. Tuy nhiên, người này cho rằng việc bà Khanh hứa thưởng là tư cách cá nhân, căn nhà trên là tài sản chung của vợ chồng bà Khanh. Khi ông Kha mất thì ngoài bà Khanh còn có các con cũng là đồng thừa kế nên yêu cầu thanh toán 35% giá trị toàn bộ căn nhà của vị luật gia là không có căn cứ.

Ngày 3/2/2015, TAND TP.HCM nhận định hợp đồng hứa thưởng 35% giá tổng giá trị toàn bộ căn nhà phía nguyên đơn đưa ra là có căn cứ, việc thiết lập hợp đồng trên tinh thần tự nguyện, không vi phạm đạo đức xã hội, không trái pháp luật. Từ đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh, buộc bà Khanh và con trai phải thanh toán 35% tổng giá trị căn nhà, tương đương 54,6 tỷ đồng.

Sau phán quyết trên, đương sự đã làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét. Cũng liên quan đến căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, hiện có hàng loạt vụ kiện khác đã được tòa thụ lý, đang trong quá trình giải quyết.

Trước đây, cũng liên quan đến việc tranh chấp hợp đồng hứa thưởng, vụ kiện trị giá 55 triệu USD giữa ông Ly Sam (Việt kiều Mỹ) và Công ty liên doanh Đại Dương từng gây xôn xao dư luận. Được tòa tuyên thắng kiện nhưng sau đó ông Ly Sam bất ngờ rút đơn khởi kiện, đơn kháng cáo, phía bị đơn cũng rút đơn kháng cáo để khép lại "kỳ án" ầm ĩ này.

M.Phượng