Bị bạo hành vì phát hiện chồng có thêm vợ

Chị Đ.T.L (SN 1987, trú thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) vừa tìm đến Báo VietNamNet kêu cứu vì bị chồng bạo hành.

Theo trình bày của chị L., chị kết hôn với anh N.H.T (SN 1987, trú phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Việc kết hôn có tổ chức đám cưới và đăng ký kết hôn tại UBND phường Tân Lâp.

{keywords}
Chị Đ.T.L cầu cứu báo chí vì bị chồng bạo hành

Để chứng minh, chị L. trưng ra giấy chứng nhận kết hôn do UBND phường Tân Lập cấp ngày 4/4/2014 có chữ ký của ông Nguyễn Văn Phương (cán bộ Tư pháp) và ông Y Lhiêt Niê (Phó chủ tịch UBND phường) ký, đóng dấu.

Khi có với nhau một người con 2 tuổi, chị L. phát hiện ra sự thật phũ phàng, T. chung sống với một phụ nữ khác và cũng có đăng ký kết hôn.

Theo hồ sơ chị L. cung cấp, khoảng 4 tháng trước khi đăng ký kết hôn với chị, cũng tại UBND phường Tân Lập, T. đăng ký kết hôn với chị N.T.V.A (SN 1988, trú phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột).

Giấy chứng nhận kết hôn do UBND phường Tân Lập cấp ngày 23/12/2013, có chữ ký của bà Thân Thị Mai (cán bộ Tư pháp) và ông Nguyễn Văn Hoan (Chủ tịch UBND phường) ký, đóng dấu.

Hiện T. và chị V.A có một người con chung khoảng 2 tuổi.

Sau khi phát hiện sự việc, chị L. làm đơn tố cáo cán bộ Tư pháp phường Tân Lập cấp giấy chứng nhận kết hôn trái luật; đồng thời đề nghị UBND phường ra quyết định hủy giấy chứng nhận kết hôn giữa chị với T.

{keywords}
UBND phường Tân Lập cấp 2 giấy chứng nhận kết hôn cho anh N.H.T để kết hôn với 2 phụ nữ, dù anh này chưa ly hôn

Ngoài ra, chị L. cũng đệ đơn lên tòa án để ly hôn với anh T. Những chuỗi ngày sau đó, chị L. phải hứng chịu những trận đòn vô cớ của T.

Sau 4 tháng ly thân, chị L. ôm con gái ra thuê phòng ở riêng để lánh mặt. Dù vậy, T. không buông tha mà liên tục tìm đến chửi bới, nhục mạ, đánh đập.

“Anh ấy nhiều lần tìm đến phòng trọ, nơi làm việc chửi bới, nhục mà em thậm tệ, đánh đập, thậm chí dọa giết” – chị L. gạt nước mắt kể.

Cũng theo lời chị L., T. còn tìm cách bắt con đem về nhà, gây áp lực ép chị quay lại sống chung. Lo cho tính mạng của con, chị L. về nhà để “tìm giải pháp hòa bình” nhưng vẫn bị T. bạo hành.

Khoảng 1 tuần trước khi cầu cứu đến báo chí, chị L. bị T. đánh đập thâm tím mặt mày, thương tích nhiều nơi trên cơ thể.

Cán bộ phường giấu đơn

Chị L. cho biết, dù đã nộp đơn tố cáo cán bộ Tư pháp phường Tân Lập cấp giấy chứng nhận kết hôn trái luật, gửi đơn ly hôn lên tòa án TP. Buôn Ma Thuột nhiều tháng nay nhưng không được giải quyết, khiến chị phải sống trong 'địa ngục'.

Ngay khi tiếp nhận cầu cứu của chị L., chiều ngày 28/1, P.V VietNamNet đã có buổi làm việc với UBND phường Tân Lập để tìm hiểu sự việc.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết, các cán bộ tư pháp, lãnh đạo có chữ ký, con dấu trong các giấy chứng nhận kết hôn theo tố cáo vẫn đang công tác tại phường.

Ông Đức cho mời bà Thân Thị Mai và ông Nguyễn Văn Phương lên làm việc trực tiếp với P.V.

{keywords}
Làm sai, cán bộ UBND phường Tân Lập giấu luôn đơn tố cáo của công dân

Sau khi kiểm tra hồ sơ, ông Phương, bà Mai thừa nhận, có việc cấp 2 giấy chứng nhận kết hôn cho anh N.H.T khi anh này chưa ly hôn.

Ông Phương thừa nhận, việc cấp giấy chứng nhận như vậy là trái quy định, vi phạm Luật hôn nhân gia đình.

“Khả năng, khi công dân đến đăng ký, quá trình kiểm tra thông tin cá nhân trên phần mềm quản lý hộ tịch bị lỗi dẫn đến sai sót” – ông Phương lý giải.

Theo ông Phương, khi cấp giấy chứng nhận kết hôn trái quy định, để ra quyết định hủy, cấp xã, phường không còn đủ thẩm quyền, mà lúc này thẩm quyền thuộc UBND thành phố.

Ông Phương nói rằng, sau buổi làm việc với phóng viên, sẽ cho mời anh N.H.T lên làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính để làm căn cứ xử lý.

Ông Phương cũng xác nhận, là người tiếp nhận đơn tố cáo của chị Đ.T.L.

“Việc tiếp nhận đơn có ghi giấy biên nhận. Hiện đơn vẫn đang nằm trong ngăn kéo bàn làm việc của tôi” – ông Phương cho biết.

PV đặt câu hỏi, tại sao nhận đơn tố cáo của công dân nhiều tháng nay nhưng không giải quyết thì ông Phương giải thích, do người tố cáo “đã rút đơn” nên không có cơ sở xử lý, giải quyết. Sự việc sau đó cũng không được báo cáo lãnh đạo phường.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Tân Lập khẳng định, việc cấp 2 giấy chứng nhận kết hôn cho một cá nhân khi chưa ly hôn là hoàn toàn trái quy định.

Ông Đức cho biết, sau buổi làm việc này sẽ yêu cầu bà Thân Thị Mai và ông Nguyên Văn Phương kiểm tra lại hồ sơ, làm tường trình cụ thể về việc để xảy ra sai sót trong cấp giấy chứng nhận kết hôn và việc không báo cáo, giải quyết đơn tố cáo của công dân.

Ông Đức cũng cho biết, trước đây, tại UBND phường từng xảy ra việc cấp cùng lúc 2 giấy chứng nhận kết hôn cho một cá nhân khi chưa ly hôn.

Theo ông Đức, người ký xác nhận là ông Y Lhiêt Niê (Phó chủ tịch UBND phường). Sự việc dẫn đến tranh chấp tài sản, công dân làm đơn tố cáo và UBND phường đã đứng ra giải quyết.

Ông Y Lhiêt Niê sau đó bị kiểm điểm trách nhiệm.

Nghen tuông, chồng tưới xăng đốt vợ rồi tự thiêu

Nghen tuông, chồng tưới xăng đốt vợ rồi tự thiêu

Trong cơn cuồng ghen, Mến đã tưới xăng lên người vợ châm lửa đốt rồi tự thiêu.

Trùng Dương