Nhiều chính khách cấp cao của Nga đã thúc giục Putin sử dụng vũ khí hạt nhân nhằm vào "kẻ thù số 1" của Nga, tờ ValueWalk (Mỹ) hôm qua cho biết.

Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ tự do, ứng viên chạy đua tổng thống Nga năm 2012, kêu gọi Putin "san phẳng" thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông này còn nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ đã "ngu ngốc" bắn hạ máy bay Nga.

“Một cuộc tấn công hạt nhân có thể phá hủy Istanbul rất dễ dàng. Chỉ một quả bom hạt nhân ở eo biển Istanbul sẽ quét sạch cả thành phố", Zhirinovsky nói với Đài phát thanh Moscow Speaking Radio. 

“Sẽ là một trận lụt khủng khiếp, nước dâng tới 10-15m và nhấn chìm toàn thành phố", ông nói.

{keywords}
Xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga 

{keywords}
Xe tăng chiến đấu Leopard 2A7 của Đức 

Bình luận của Zhirinovsky đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Nga "không đùa với lửa", bóng gió về điều 5 trong quy định của NATO - nước nào tấn công vào một thành viên sẽ bị coi là tấn công vào cả khối.

{keywords}
Máy bay chiến đấu Nga Su-35

{keywords}
 Máy bay chiến đấu thế hệ 5 của NATO F35

Trong khi đó, Gennady Zyuganov, bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Nga nói: "Trong 50 năm qua, NATO chưa hề sử dụng lực lượng vũ trang của mình để tấn công vào các máy bay Nga, theo những thỏa ước quốc tế về chống khủng bố", kênh NTV của Nga cho hay.

Sergei Zheleznyak, phó chủ tịch hạ viện Nga thúc giục Putin đưa ra kế hoạch hành động phù hợp với các lợi ích quốc gia.

Ai trên cơ?

Với lời cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" mà Tổng thống Putin đưa ra, cũng như quyết định triển khai siêu tổ hợp tên lửa S-400 đến Syria, giới phân tích tin rằng, Tổng thống Nga đang sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Istanbul.

Theo Pavel Felgengauer, nhà phân tích quân sự hàng đầu của Nga, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ được hậu thuẫn với điều 5 của NATO, cơ hội để Kremlin khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại liên minh là "rất có thể".

{keywords}
Trực thăng tấn công Mi-28 Havoc của Nga 

{keywords}
Trực thăng AH-64 Apache

Nếu cuộc chiến bùng nổ, NATO sẽ đấu với Nga thế nào?

Xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga được coi là loại xe tăng hiện đại nhất thế giới, được gắn pháo 125mm có khả năng bắn 10 viên đạn/phút. Loại tăng này đã lộ diện trong cuộc diễu binh Ngày chiến thắng ở Moscow tháng 5 năm nay, được các chuyên gia Nga ca ngợi có tính ưu việt hơn các đối thủ phương Tây.

Còn loại có thể đối đầu với Armata của NATO là xe tăng chiến đấu Leopard 2A7 của Đức. Tuy nhiên, tạp chí National Interest của Mỹ đánh giá, thế hệ xe tăng T-14 Armata Nga hoàn toàn có thể đánh bại Leopard 2A7 trong một cuộc đấu tay đôi.

Nga có siêu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV trong khi NATO có M109A6 Paladin. Cả hai loại này đều trang bị pháo 155mm.

Chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nga tới thời điểm này là Sukhoi Su-35. Trong khi đó, máy bay chiến đấu thế hệ 5 của NATO, F35, nhanh hơn Sukhoi Su-35, nhưng hoạt động ở tầm ngắn hơn. 

Về hải quân, tàu sân bay của Nga Admiral Kuznetsov - có khả năng mang theo 52 máy bay và dài hơn 300m. Loại PCU Gerald R. Ford của NATO hiện đại hơn, với khả năng mang tới 75 máy bay.

Về trực thăng tấn công, Mi-28 Havoc của Nga có thể mang theo 4 tên lửa chống tăng, tổ hợp pháo tự động 2A42 30 mm, hai giá treo vũ khí ở hai bên thân có thể mang theo hàng loạt vũ khí như tên lửa chống tăng, rocket phóng loạt S-13 và thậm chí cả tên lửa không đối không R-73.

Trong khi đó AH-64 Apache chế tạo ở Mỹ là trực thăng tấn công chủ chốt của NATO. Nó được trang bị một pháo M230 cỡ 30mm, đồng thời mang cả tên lửa Hellfire. Bán kính chiến đấu của AH-64D khá rộng, lên tới 480km.

Thái An (Theo valuewalk)