Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã ký bản ghi nhớ về hệ thống cung cấp khí "phía Tây". Động thái này mở đường cho một hợp đồng khiến TQ trở thành nước tiêu dùng lớn nhất nguồn khí đốt của Nga.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: Rian

Nga gọi đây là "tuyến Tây" hay "Altay", cung cấp 30 tỉ mét khối khí mỗi năm cho TQ. Bản ghi nhớ về tuyến cung cấp mới được ký kết sau khi "tuyến Đông" qua Siberia cung cấp 38 tỉ mét khối khí tới TQ được thông qua hồi tháng 5. "Tuyến Đông" bắt đầu đi vào thực thi từ hồi tháng 5 với tổng giá trị 400 tỉ USD.

“Sau khi chúng tôi thực hiện cung cấp thông qua 'tuyến Tây', khối lượng khí đốt tới TQ có thể vượt qua khối lượng hiện tại xuất khẩu sang châu Âu", Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller nói với báo giới.

Bản ghi nhớ về "tuyến Tây" là một trong 17 thỏa thuận được ký kết trong cuộc gặp hôm qua giữa ông Putin và ông Tập Cận Bình. Các tập đoàn dầu khí lớn của hai bên cũng ký kết những thỏa thuận khung khác nhau.

Brendan P. O'Reilly, nhà phân tích chuyên nghiên cứu về TQ từ Seattle cho biết, việc vận chuyển khí đốt từ Nga tới TQ là khá dễ dàng: "Một trong những điều hấp dẫn nhất về khí đốt của Nga đối với TQ là nó có thể vận chuyển ở đất liền", ông giải thích. 

"Phần lớn nguồn năng lượng của TQ được nhập khẩu qua đường biển ở Thái Bình Dương, tuyến đường này ít nhiều bị hạn chế vì sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực, vì những tranh chấp lãnh thổ giữa TQ với Nhật ở Hoa Đông và với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông. Bằng nỗ lực thắt chặt quan hệ năng lượng với Nga, TQ có thể tránh những rủi ro khi vận chuyển năng lượng bằng lộ trình hàng hải.

"Nga hưởng lợi từ tiến triển này với TQ vì hiện tại, phần lớn khí đốt của Nga xuất khẩu sang châu Âu. Có người mua lớn sẽ giúp Nga cải thiện tình hình cũng như nhu cầu nhập khẩu", ông nói.

Thái An (theo RT)