Một năm sau cuộc khủng hoảng Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục chiếm giữ vị trí chót vót về tỉ lệ tín nhiệm với người dân trong nước.

{keywords}
Ảnh: interpretermag

Cách đây một năm, cuộc xung đột chia tách Ukraina bắt đầu. Kết quả là đất nước này thành hai phái ủng hộ Nga và thân phương Tây.

Câu chuyện sáp nhập Crưm hay bất ổn ở những vùng khác của miền đông Ukraina còn gây nhiều tranh cãi khi các bên phương Tây và Nga đổ lỗi cho nhau. Chỉ biết rằng, trong nước, tỉ lệ ủng hộ ông Putin ngày càng gia tăng khi rất nhiều người Nga coi ông là người hùng mạnh mẽ, có khả năng lấy lại lãnh thổ từng thuộc Liên Xô cũ.

Theo khảo sát tháng 2 của Trung tâm thăm dò độc lập Levada, số lượng người muốn ông Putin tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ tư vào năm 2018 đã tăng hơn gấp đôi, lên mức 57% kể từ tháng 12/2013.

"Những gì Putin muốn đã rõ ràng một năm trước đây - chọn lựa tốt nhất tiếp theo sẽ là có thể quản lý được xung đột”, Nikolai Petrov, giáo sư trường Đại học Kinh tế Ukraina nói. "Phần lớn có thể nói Kremlin đã đạt được những gì họ muốn”. 

Sự tín nhiệm của cử tri dành cho Putin tiếp tục đạt mức kỷ lục mới kể từ năm 2008 là 75%. Cuộc khảo sát ý kiến người dân do Quỹ Ý kiến cộng đồng (FOM) thực hiện với 3.000 người tại 204 thành phố và thị trấn tại Nga.

Theo FOM, tính đến cuối tháng 3, có 75% người dân Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin. Tỉ lệ này trong 6 tháng trước là 71%. Các nhà lãnh đạo những đảng phái khác chiếm tỉ lệ nhỏ hơn.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo tại Nga dự kiến diễn ra vào năm 2018.

Cho đến nay, ông Putin không xác nhận cũng không phủ nhận việc sẽ tham gia tranh cử lần bỏ phiếu tiếp theo. Hiến pháp Nga quy định một tổng thống có thể phụng sự hai nhiệm kỳ liên tiếp. Ông Putin làm Tổng thống Nga từ 2000-2008, rồi trở thànhThủ tướng và trở lại tranh cử Tổng thống rồi đắc cử năm 2012.

Thái An (theo France24, Ibtimes)