Có lẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một người bạn mới khá hữu hảo - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong vài năm qua, Nga đã tìm kiếm các đồng minh trên toàn cầu trong nỗ lực của ông Putin mà ông mô tả là cuộc chiến chống lại “đế quốc phương Tây”.

Gần đây, Putin đã nỗ lực cải thiện quan hệ với Triều Tiên. Tiềm năng hợp tác kinh tế hai bên dường như đang được đánh giá rất cao khi Bình Nhưỡng đầu tháng này tuyên bố 2015 là “năm hữu nghị đặc biệt” với Nga.

{keywords}

Ảnh: valuewalk

Vài tuần trước đây, Kremlin đã xác nhận rằng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm Moscow vào tháng 5. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền sau khi người cha qua đời năm 2011.

Tổng thống Nga đã mời 68 nguyên thủ quốc gia tới Moscow vào dịp Nga kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến 2. Hiện 26 lãnh đạo đã xác nhận sẽ tham dự.

Truyền thông toàn cầu đang tràn ngập dự đoán liệu ông Kim Jong Un thực sự sẽ làm gì trong chuyến đi này. Và liệu phương Tây có chệch hướng trong nỗ lực cô lập Nga hay không.

Một số nhà phân tích lại tin rằng, lời mời của ông Putin với lãnh đạo Triều Tiên có ý nghĩa thực tế quan trọng chứ không chỉ mang tính biểu tượng.

“Triều Tiên là người bạn dễ gần với Moscow - vì quan điểm chống Mỹ và vì là một phần quan trọng của châu Á”, Leonid Petrov, giáo sư nghiên cứu châu Á tại trường Đại học Quốc gia Australia nói. “Nga đã mất nhiều đồng minh truyền thông, và họ cần những người bạn mới, cả về kinh tế lẫn chính trị”.

Giới phân tích chính trị cũng chỉ ra rằng, không bất ngờ khi ông Kim chọn điểm công du nước ngoài đầu tiên là Moscow. Nga và Triều Tiên cùng chia sẻ lịch sử ngoại giao lâu dài.

Ông Kim Nhật Thành, người sáng lập Triều Tiên từng được đào tạo tại Liên Xô cuối những năm 1940. Trong thời Chiến tranh Lạnh, Liên Xô là nhà ủng hộ chính của Triều Tiên cho tới khi bị tan rã năm 1991. Cha của ông Kim Jong Un là ông Kim Jong Il cũng thường tới Moscow.

Theo giới phân tích, kết bạn với Triều Tiên, Nga có cơ hội gia tăng ảnh hưởng ở châu Á cho dù đang ngồi trên “ghế nóng” chính trị xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina.

Nga đã chấp thuận xóa khoảng 90% (10 tỉ USD) mà Triều Tiên nợ từ thời Liên Xô, đồng thời gia tăng các dự án đầu tư về năng lượng, y tế và giáo dục giữa hai nước. Năm ngoái, hai bên cam kết tăng cường hợp tác kinh tế và mở rộng quan hệ song phương sang nhiều lĩnh vực khác.

Tháng 10 vừa qua, Moscow và Bình Nhưỡng đã cân nhắc việc xây dựng lại hệ thống đường sắt của Triều Tiên. Nhiều nguồn tin cho hay, hai bên còn xem xét chia sẻ các khu vực phát triển hiện đại để thúc đẩy thương mại song phương; xây dựng hệ thống ống dẫn qua Triều Tiên để cung cấp khí đốt từ Nga sang Hàn Quốc - nước nhập khẩu khí đốt lớn thứ hai thế giới. Tháng trước, tham mưu trưởng quân đội Nga cũng đã tuyên bố kế hoạch tập trận quân sự chung với Triều Tiên.

Thái An (theo valuewalk)