Trao đổi bên hành lang Kỳ họp, Đại biểu Thào Xuân Sùng (Hà Giang) khẳng định, Đề án được chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng, lấy ý kiến đông đảo của các bộ, ngành, địa phương, thể hiện nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trên cả nước. Việc Quốc hội ban hành chính sách dân tộc cũng thể hiện sự mong muốn của Đảng, Nhà nước, nhân dân về thực hiện chính sách bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau giữa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

{keywords}
QH phê duyệt Đề án tổng thể PTKT-XH vùng thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn

"Đây là tư tưởng, đường lối chiến lược thể hiện rất rõ trong Cương lĩnh chính trị từ khi thành lập Đảng đến nay. Vì vậy, Đề án khung này khi được thông qua sẽ định hướng cụ thể, mang tính quy phạm pháp luật về việc thực thi của Chính phủ, chính quyền các cấp trong việc thể chế hóa các nguyên tắc này”, đại biểu Thào Xuân Sùng nhấn mạnh.

Với Đề án này, tính hiệu lực, hiệu quả của các quyết định mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành trong thời gian tới sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, theo đại biểu, xét về mặt chính trị cũng như thực tiễn, Đề án sẽ cổ vũ, động viên tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào, tạo nên phong trào thi đua, phát huy sức mạnh nội lực của cả cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Nhấn mạnh rằng khi Nhà nước hỗ trợ đúng và trúng sẽ tạo động lực để người dân vươn lên, đại biểu Thào Xuân Sùng phân tích, nếu Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho các nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã… đầu tư nguồn lực, chuyển giao công nghệ thì bà con vùng dân tộc thiểu số sẽ tạo được sinh kế bền vững, đẩy nhanh quá trình xóa đói, giảm nghèo.

Bài: Trần Thị Hồng Nhì - nhóm PV
Ảnh: Vũ Thị Lụa - Nhóm PV