- Làm việc với tỉnh Khánh Hòa hôm nay (2/4), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Cảng Cam Ranh sẽ vừa là quân cảng, vừa làm dịch vụ sửa chữa tàu cho quốc tế.

Xin ý kiến Thủ tướng về nhiều quy hoạch và dự án, tỉnh Khánh Hòa đưa ra một số kiến nghị với các cảng biển trên địa bàn.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Chung Hoàng
Riêng với quân cảng Cam Ranh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Ta công bố với quốc tế về cơ sở này là ta cung cấp dịch vụ sửa chữa cho cả trong nước và các nước, không phân biệt. Giống như ở Singapore, khi tàu ngầm của ta trên đường về cũng đi qua sử dụng dịch vụ ở đó".

Quân cảng Cam Ranh là nơi hai tàu ngầm Kilo Hà Nội và TP.HCM đang neo đậu. Lễ thượng cờ đối với hai tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam ngày mai (3/4) sẽ do Thủ tướng chủ trì.

Tỉnh Khánh Hòa cũng xin Chính phủ chuyển cảng Nha Trang về tỉnh để biến thành cảng du lịch. Đề nghị này chưa được đồng thuận trong Chính phủ với lý do cảng thuần túy du lịch là không hiệu quả về kinh tế.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Khánh Hòa cùng các bộ ngành liên quan làm việc chặt chẽ với tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - đơn vị đang quản lý cảng Nha Trang và cũng đang tiến hành tái cơ cấu, để tìm phương án tối ưu.

Nha Trang sẽ đẹp hơn cả Hồng Kông

Trong buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cũng báo cáo Thủ tướng: Trong tầm nhìn của tỉnh khi xin Chính phủ cho phép phát triển về phía biển Đông, Nha Trang sẽ là đô thị hành chính đẹp nhất cả nước với các công trình xây dựng hài hòa với mặt nước và rừng.

{keywords}
Vịnh Nha Trang không thể cứ hoang sơ mãi. Ảnh: Cổng TTĐT Khánh Hòa

Thành phố có hai dự án trên biển trong tương lai, một ở phía Bắc với cụm khách sạn mang hình dáng con công, xây dựng theo hình thức đóng cọc trên biển chứ không phải lấn biển. Sinh thái cũng sẽ được đảm bảo khi không còn hoạt động đánh bắt cá ở đây, theo ông Thắng.

Dự án thứ hai mang tên "Thác nước" gồm một đường hầm, không lấn biển, từ thành phố đi ra khách sạn và thác nước nhân tạo, sẽ là một cảnh quan rất đẹp cho thành phố.

"Tôi sang Dubai thấy người ta làm đẹp quá, về cũng muốn làm cho biển của mình đẹp như vậy. Nhưng khách sạn hình cây cọ của họ là lấn biển, còn ta không lấn biển, chỉ đóng cọc trên biển rồi xây dựng", Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói. "Công viên bờ biển Nha Trang trong tương lai cũng sẽ phát huy hết công năng. Các hoạt động dịch vụ, vệ sinh sẽ đều nằm dưới hầm, phía trên chỉ làm công viên, chỉ đi xe điện, không có các phương tiện giao thông khác".

Ông khẳng định hướng phát triển này không chỉ có lợi về mặt kinh tế mà cả quốc phòng: "Trong hoài bão của tỉnh, tương lai Nha Trang sẽ đẹp hơn cả Hồng Kông".

Tuy nhiên, vịnh Nha Trang đang là danh thắng quốc gia nên đặt ra vấn đề bảo tồn mà Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch chưa chia sẻ với tỉnh Khánh Hòa khi cho rằng các dự án trên sẽ chia cắt bờ biển, ảnh hưởng cảnh quan chung.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa khẳng định mục đích của địa phương là tăng thêm giá trị cho vẻ đẹp vốn có của bờ biển Nha Trang, vừa bảo tồn vừa phát huy để đem lại lợi ích kinh tế về lâu dài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình quan điểm bảo tồn phải đi cùng phát triển, yêu cầu tỉnh Khánh Hòa và các bộ ngành thảo luận thêm, tham khảo ý kiến giới khoa học để có phương án thống nhất.

Chung Hoàng