Bộ Quốc phòng đưa ra thông tin ban đầu về 2 vật thể lạ rơi xuống tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái.

Trả lời báo chí tối 2/1, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, ông đã nắm được những thông tin về vật thể lạ rơi xuống 2 tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái. Hiện các lực lượng chức năng ở địa phương đang tiến hành điều tra, xác minh.

"Trước và trong khi xảy ra hiện tượng này, quân đội không có bất cứ hoạt động quân sự nào tại các khu vực trên", Thượng tướng nói.

{keywords}
Vật thể lạ tại Tuyên Quang

Trước thông tin của người dân địa phương cho rằng có một số tiếng nổ phát ra vào thời điểm phát hiện vật thể lạ rơi xuống, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho rằng, đây không phải một vụ nổ.

Tuy nhiên, theo ông, đến thời điểm hiện tại chưa thể khẳng định được vật lạ ở trên là gì, thuộc phương tiện nào và cơ quan chức năng quân sự địa phương đang phối hợp với các cơ quan khác khẩn trương điều tra.

Trong khi đó, ông Trần Văn Du - Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang khẳng định, khối cầu rơi tại xã Tân Mỹ, Chiêm Hóa, Tuyên Quang không phải là vật liệu nổ, cũng không phải bom mìn.

Theo ông Du, quả cầu được người dân phát hiện sau tiếng nổ được làm bằng hợp kim, nặng 35 kg. “Bên ngoài khối cầu có chữ nổi, giống tiếng Nga nhưng chưa thể khẳng định là của nước ngoài”, ông Du cho hay.

{keywords}

Vật thể lạ ở Yên Bái.

Khối cầu kín toàn bộ, chưa thể xâm nhập vào bên trong để làm rõ. Khi gõ vào khối cầu, nghe tiếng kêu như thể rỗng bên trong. Hiện tại, vật thể lạ đã được đưa về bãi hủy của kho K28 để cơ quan chức năng điều tra.

Ông Du bác bỏ tin đồn khối cầu là của người ngoài hành tinh hoặc bom mìn.

Trước đó, vào khoảng 7h sáng 2/1, người dân tại xã Báo Đáp và Tân Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái giật mình nghe thấy tiếng rầm rầm như sấm trên trời dù trời không hề có mưa.

Ngay sau đó, có người nói phát vật lạ rơi xuống nên đã cùng nhau tỏa đi tìm. Tại nhà vườn nhà bà Trần Thị Lợi ở thôn 1, xã Tân Đồng, người dân và lực lượng dân quân xã Tân Đồng đã tìm thấy một vật hình tròn đường kính khoảng 40cm

Cũng trong khoảng thời gian này, người dân xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang nghe thấy 3 tiếng nổ lớn trước khi phát hiện một vật thể lạ hình tròn nằm ở bãi đất trống thuộc địa bàn thôn Nà Giang, cách khu dân cư vài trăm mét.

Theo lãnh đạo công an xã Tân Mỹ, vật thể lạ có vỏ bằng kim loại, đường kính gần 100cm.

Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

(Theo VTCNews)