- Kết thúc phần thẩm vấn, chiều 26/10, đại diện Viện KSND Hà Nội đã đề nghị mức án từ 6-13 năm đối với các bị cáo.

Cần có mức án nghiêm khắc

Chiều 26/10, phiên toà xét xử Phạm Hải Bằng tiếp tục với phần xét hỏi và tranh luận. Theo đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà, trong vụ án này, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ để hưởng lợi.

{keywords}
Các bị cáo trước tòa. (Ảnh: Minh Quang)

Hành vi của các bị cáo vi phạm nghĩa vụ của cán bộ công chức, làm những điều cán bộ công chức không được làm, gây hiệt hại về lợi ích kinh tế của VN, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách ODA của Nhật Bản, ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước VN- Nhật Bản, ảnh hưởng đến hình ảnh của VN trên trường quốc tế, đến tiến trình thực hiện dự án, những thiệt hại này không đong đếm được bằng vật chất.

Quan đường sắt không nhớ nhận bôi trơn bao lần

Khi bị truy vấn về số lần nhận tiền, bị cáo Phạm Hải Bằng trả lời không nhớ nổi bao nhiêu lần nhận. Toàn bộ số tiền lót tay, bị cáo Bằng không vào sổ; sau khi chi tiêu thì xoá sổ sách.

"VKS có đủ cơ sơ kết luận các bị cáo đưa ra xét xử là đúng pháp luật, rất cần thiết. Với bị cáo Phạm Hải Bằng, cần có mức án nghiêm khắc để răn đe" - vị đại diện VKS khẳng định.

Đánh giá về vai trò của từng bị cáo, đại diện Viện KSND cho rằng, bị cáo Phạm Hải Bằng có hành vi phạm tội tích cực, đứng ra đàm phán để hưởng lợi. Bị cáo Bằng đã làm trái nhiệm vụ được giao; giữ vai trò chính, chỉ đạo bị cáo Phạm Quang Duy và Nguyễn Nam Thái thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Phạm Quang Duy với vai trò là điều phối viên, biết rõ Bằng gợi ý để lấy tiền ngoài hợp đồng của JTC nhưng đã hưởng ứng và một lần nhận trực tiếp nhận tiền từ đối tác Nhật Bản, nhiều lần nhận tiền từ Phạm Hải Bằng.

Cũng giống Phạm Quang Duy, bị cáo Nguyễn Nam Thái cũng biết việc Bằng gợi ý để lấy tiền ngoài hợp đồng của JTC nhưng vẫn hưởng ứng và làm theo chỉ đạo, nhiều lần nhận tiền từ bị cáo Bằng và JTC.

Bị cáo Trần Văn Lục và Trần Quốc Đông được bị cáo Bằng báo cáo việc JTC hỗ trợ tiền để tổ chức lễ ký kết hợp đồng, biết việc làm đó là trái pháp luật nhưng hai bị cáo không ngăn chặn mà bỏ mặc để hậu quả xảy ra.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, bỏ qua nhiều quy trình, quy định theo pháp luật để giải ngân cho nhà thầu.

VKS đề nghị mức án từ 6-13 năm

Bị cáo Phạm Hải Bằng với vai trò chủ mưu bị đề nghị từ 11 - 13 năm tù, truy thu sung công quỹ số tiền bị cáo nhận từ JTC là 4,8 tỷ đồng. Trước đó, gia đình bị cáo đã nộp một khoản tiền cho cơ quan điều tra nên số tiền còn lại phải nộp 3,6 tỷ đồng.

Hình ảnh mới nhất vụ xử 6 quan đường sắt 'ăn' 11 tỷ

Sáng nay, TAND Hà Nội bắt đầu xử sơ thẩm vụ Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm. 6 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, nguyên trưởng phòng thực hiện dự án 3, RPMU), Trần Văn Lục (57 tuổi, nguyên giám đốc RPMU) bị đề nghị mức án từ 10-12 năm tù, buộc bị cáo Thái nộp lại 3,4 tỷ đồng đã nhận từ JTC.

Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên giám đốc RPMU, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN) từ 7-9 năm tù, buộc nộp lại 30 triệu đồng tiền thu lợi bất chính.

Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, nguyên giám đốc RPMU) từ 7-9 năm tù, truy thu 50 triệu đồng mà bị cáo thu lợi bất chính.

Phạm Quang Duy (40 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU) từ 8-10 năm tù, buộc bị cáo nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính là 2,3 tỷ đồng.

Trần Văn Lục (57 tuổi, nguyên giám đốc RPMU) từ 6-8 năm tù, nộp lại 100 triệu đồng tiền thu lợi bất chính.

Ngoài ra, VKS đề nghị kê biên tài sản đối với Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái và Phạm Quang Duy để đảm bảo thi hành án.

Ngày mai, 27/10, phiên toà tiếp tục với phần tuyên án.

Hoàng Sang