Sáng 21/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, bàn giải pháp mở cửa đón khách nội địa và quốc tế.

Phó giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Lê Ngọc Tường cho biết, hiện trên 90% doanh nghiệp du lịch của tỉnh tạm dừng hoạt động.

“Chỉ còn khoảng 90 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Có khoảng 14.000 lao động ngành du lịch mất việc làm; trong 9 tháng đầu năm, thiệt hại về du lịch khoảng 15.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19”, ông Tường nói.

{keywords}
Quang cảnh buổi hội nghị trực tuyến sáng 21/10 tại Quảng Nam

Để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch quay trở lại với “đường đua”, tỉnh Quảng Nam đã đưa ra nhiều phương án phục hồi.

Bước đầu, tỉnh dự kiến đón khách nội tỉnh và các tỉnh, TP liền kề từ cuối tháng 10 năm nay với một số điều kiện cụ thể. Người lao động ở doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin qua 14 ngày; những hoạt động du lịch được cho phép đi lẻ tự chọn dịch vụ hoặc đi theo tour khép kín.

Tiếp đó, từ đầu tháng 12 năm nay, Quảng Nam sẽ đón khách du lịch (cư trú tại vùng xanh, vùng vàng và vùng cam) tại các TP trên cả nước theo mô hình “bong bóng du lịch” – khách đi tour khép kín qua công ty lữ hành. Thời điểm này tất cả lao động ngành du lịch được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau 14 ngày.

Đến tháng 1/2022, tỉnh đóng khách tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng… Khách có thể lựa chọn hình thức đi theo tour trọn gói, khép kín của các công ty lữ hành tổ chức hoặc khách đi lẻ tự chọn dịch vụ gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch. Và cuối cùng, tỉnh sẽ thực hiện đón khách quốc tế ngay khi cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo Sở VHTT&DL, để thực hiện được các mục đích đề ra, cần phải có chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Việc ưu tiên nhất hiện nay đó là tiêm vắc xin cho đội ngũ lao động du lịch để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, nhất là các trọng điểm du lịch như: Hội An, Tam Kỳ, Duy Xuyên, Điện Bàn.

Thống nhất điều chỉnh bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lĩnh vực du lịch trong tình hình mới.

Xem xét hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch lãi suất ưu đãi để các doanh nghiệp du lịch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị để mở cửa hoạt động đón khách.

Nói đến vai trò của doanh nghiệp du lịch, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho hay, mỗi doanh nghiệp du lịch cần chuẩn bị giải pháp ứng phó khi xảy ra các tình huống của dịch bệnh Covid-19.

“Cần tập huấn cho nhân viên của doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế của địa phương; chuẩn bị các phương tiện, thiết bị, đặc biệt cần có phòng cách ly riêng để giải quyết sự cố trước khi chuyển giao cho cơ quan y tế”, ông Bình nói.

​​​​​​​Công Sáng

Hà Nội dừng hoạt động các chốt kiểm soát cửa ngõ

Hà Nội dừng hoạt động các chốt kiểm soát cửa ngõ

UBND TP Hà Nội giao Công an TP dừng hoạt động của các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra/vào thành phố.