Nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Quảng Nam đã vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo hơn 18,4 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 2.427 nhà ở cho hộ nghèo, Quỹ Cứu trợ cấp tỉnh đã vận động hơn 54,8 tỷ đồng, giải ngân hỗ trợ 462 hộ gia đình gặp nạn; xây dựng và sửa chữa 1.487 nhà ở; hỗ trợ hàng chục nghìn gia đình bị thiệt hại do thiên tai… Những phong trào thi đua như “Ngày vì người nghèo”, “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”... luôn đạt những kết quả đáng ghi nhận.

{keywords}
Quảng Nam: Tuyên truyền thi đua “đoàn kết giúp nhau giảm nghèo”

Để thực hiện tốt các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương, chủ động phối hợp triển khai lồng ghép 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với các chương trình xóa đói, giảm nghèo ở địa bàn.

Trong đó, MTTQ Việt Nam các huyện hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn, ban công tác mặt trận ở thôn, khu dân cư tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công cuộc xóa đói, giảm nghèo; động viên nhân dân tích cực sản xuất, sử dụng các nguồn hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững...

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam với vai trò nòng cốt, chủ động, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững; tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội trong triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách về giảm nghèo bền vững.

Qua các hình thức truyền thông, khơi dậy ý thức của người dân, tỉnh Quảng Nam phấn đấu đến cuối năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh còn khoảng 5,30%, bình quân mỗi năm giảm từ 1% - 1,5% (từ 4.000 - 6.000 hộ nghèo).

Trong đó: Khu vực đồng bằng giảm từ 0,5% - 1%/năm; khu vực miền núi giảm từ 4% - 5%/năm; các huyện nghèo, xã nghèo giảm từ 5% - 6%. Khu vực đô thị của các thành phố, thị xã  phấn đấu không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội), tỷ lệ hộ nghèo các huyện đồng bằng còn dưới 2%, các huyện miền núi, trung du còn khoảng 17%. Tỉnh phấn đấu không còn hộ nghèo có thành viên là đối tượng thuộc chính sách người có công vào cuối năm 2020. Tỷ lệ hộ cận nghèo giảm mỗi năm từ 0,5% - 1%.

Bài: Nguyễn Thị Thu Thủy - nhóm PV
Ảnh: Phạm Văn Bắc - Nhóm PV