Hôm (10/4), tại những địa điểm trọng yếu của TP Hạ Long, Quảng Ninh, lượng khách đìu hiu dù là ngày cuối tuần.

Nơi dùng chính sách khuyến mại, giảm giá thì lác đác khách du lịch, nơi không có nổi một khách đang là thực tế tại vùng đất du lịch này. 

Tại cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, đội tàu du lịch neo đậu im lìm, chưa có dấu hiệu sẽ hoạt động trở lại.

Cảng tàu này được cho là cỡ lớn, đạt chuẩn nhưng số tượng tàu neo đậu chật kín vì không có khách. Để giảm bớt chi phí, nhiều chủ tàu chung tiền để thuê 1 người trông coi.

Khá khẩm hơn, Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu hôm nay đón gần 100 khách du lịch, chủ yếu là Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tại đây, từ 9h sáng đến đầu giờ chiều một số gia đình, đoàn khách tới cảng rồi mua vé sắp xếp đi tàu ghép.

Chỉ có vài tàu du lịch xuất bến đưa khách đi tham quan tuyến 1 và 2. Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, kể từ ngày 6/3 khi các điểm du lịch của Quảng Ninh được hoạt động trở lại, ngày cao điểm nhất cũng chỉ khoảng 500 khách, ngày thường thì khoảng 100 khách.

Doanh thu từ việc bán vé du lịch vịnh Hạ Long từ đầu năm đến nay chưa đạt 3 tỷ đồng. Do lượng khách quá ít, đa số chủ tàu chọn cách để tàu ở bến vì để hoạt động một tàu sẽ mất rất nhiều chi phí.

Mặt khác, số nhân viên phục vụ trên tàu trước đó đã xin nghỉ và chuyển nghề khác nên việc gọi về làm việc rất khó. Nguồn nhân lực phục vụ trên tàu hiện tại cũng đang là bài toán khó cho ngành du lịch Quảng Ninh.

Còn ở công viên Mặt Trời, dù đang trong thời gian ưu đãi giá, nhưng cuối tuần chỉ lác đác du khách đi theo gia đình tới đây vui chơi. Một số hàng quán ở khu vực dãy phố cổ cũng đang rục rịch lau dọn để mở bán lại.

"Nhà hàng tôi mới mở lại được mấy ngày gần đây, cả nhà hàng lớn như này những cũng chỉ có 4 nhân viên làm việc để giảm chi phí, từ sáng đến giờ nhà hàng tôi cũng chỉ có 1 bàn khách", chị Nguyễn Thị Dương (chủ nhà hàng Hải Dương, phố Vườn Đào) ngán ngẩm nói.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thuỷ, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, phần lớn du khách có tâm lý e ngại nên vẫn chưa yên tâm đi du lịch.

Với tâm lý này, thay vì chọn Quảng Ninh, du khách chuyển hướng đi nơi khác. "Phía công ty du lịch cần có các gói combo, giảm giá về mức người dân có thể bỏ chi phí để đi tham quan, cũng từ đây, phải xây dựng lại những chương trình kích cầu, từng bước tác động tâm lý để mọi người biết rằng Quảng Ninh hiện là điểm đến an toàn", ông Thuỷ nói.

Một số hình ảnh tại các điểm du lịch tại TP Hạ Long".  

{keywords}
Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai không còn nhộn nhịp
{keywords}
Khu vực khách chờ trong nhà ga lác đác vài người
{keywords}
Tàu du lịch neo đậu chật kín khu vực cầu cảng
{keywords}
Không còn cảnh đông đúc khách du lịch trên tàu
{keywords}
Đa số chủ tàu chọn cách neo đậu vì hoạt động 1 tàu mất rất nhiều kinh phí
{keywords}
Nhiều chủ tàu chung tiền nhau để thuê 1 người trông coi tàu 
{keywords}
Nhà ga cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu chung số phận vắng khách
{keywords}
Du khách đi tàu ghép để đủ số ghế trên 1 tàu
{keywords}
Lác đác khách tới công viên Mặt trời vào dịp cuối tuần
{keywords}
Mọi người vẫn được đo thân nhiệt trước khi vào khu vui chơi
{keywords}
Người dân dọn dẹp sạch sẽ quán để chuẩn bị đón khách
{keywords}
Nhân viên nhà hàng tại phố Vườn Đào ngồi chơi cả ngày vì không có khách

Phạm Công

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch

Các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của Hiệp hội Du lịch, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành du lịch; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trong Quý II.