Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vừa báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra việc thực hiện kết luận về các sai phạm nghiêm trọng tại 2 dự án lớn nhất TP Uông Bí.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm 26 cá nhân, 2 tập thể để xảy ra sai phạm tại 2 dự án.

Cụ thể, đối với UBND TP Uông Bí, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm 18 cá nhân; đề xuất thi hành kỷ luật (hình thức khiển trách) 3 cá nhân.

{keywords}
Quảng Ninh kết luận sai phạm tại hai dự án lớn nhất TP Uông Bí

Đối với Sở KH-ĐT, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Phòng Thẩm định và Giám sát đầu tư. Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 tập thể, 5 cá nhân của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm tỉnh.

Đối với 11 công trình xây dựng trái phép tại dự án của các nhà đầu tư thứ cấp, do công trình xây dựng phù hợp quy hoạch nên đề xuất cho phép giữ nguyên.

Đối với chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh yêu cầu phải xử lý dứt điểm các tồn đọng về nghĩa vụ tài chính với nhà nước; tiền phạt chậm đóng đối với ngân hàng và cách tranh chấp liên quan đối với các nhà đầu tư thứ cấp…

Truy thu tiền sử dụng đất cho nhà nước

Ngày 6/8/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định chấp thuận nhà đầu tư mới tiếp quản lại các dự án của Công ty Xuân Lãm, cho phép tiếp tục thực hiện triển khai 2 dự án kể trên tại phường Trưng Vương (TP Uông Bí). Thời hạn hoàn thành dự án đến hết ngày 31/7/2022.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Uông Bí Phạm Tuấn Đạt đã ra quyết định thành lập các tổ công tác tập trung xử lý các tồn tại của chủ đầu tư.

Theo báo cáo, dự án có tổng diện tích 23ha. Diện tích đất chưa GPMB là 7.710m2 (gồm 40 thửa đất thuộc 21 hộ dân), trong đó diện tích đất đã được phê duyệt phương án đền bù GPMB là 6.572,2m2; diện tích đất chưa được phê duyệt phương án đền bù GPMB là 1.138,7m2 thuộc 7 hộ dân.

Quá trình triển khai dự án kéo dài, chậm tiến độ so với quy định đã xảy ra trường hợp một số hộ dân xây dựng các công trình tạm, sử dụng sai lệch về ranh giới so với thời điểm thông báo thu hồi đất.

{keywords}
 
{keywords}
Quảng Ninh kiểm điểm 26 cá nhân, 2 tập thể liên quan đến 2 dự án sai phạm tại TP Uông Bí

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các phòng ban ngành chức năng thành phố, các đơn vị xã phường tích cực phối hợp, tạo điều kiện, quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra.

Cụ thể: giao Trung tâm phát triển quỹ đất tham mưu UBND thành phố văn bản báo cáo tỉnh, đề xuất phương án giải quyết trên cơ sở bám sát quy định của pháp luật và áp dụng các chế độ, chính sách theo hướng có lợi cho người dân.

Yêu cầu phường Trưng Vương tăng cường công tác quản lý Nhà nước, quản lý hiện trạng trên địa bàn; yêu cầu chủ đầu tư tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố, triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Đối với chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước; xử lý dứt điểm các tồn đọng lên quan tới nợ tín dụng ngân hàng gần 800 tỷ đồng; 300 nhà đầu tư thứ cấp góp vốn theo hợp đồng góp vốn với chủ cũ 230 tỷ đồng…

Đến thời điểm hiện tại, chủ dự án đã nộp nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (trên 33 tỷ đồng). Các tồn đọng liên quan, chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết dứt điểm, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Từ ngày 22/9/2021, công ty đã công bố công khai việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp. Chủ đầu tư cũng có văn bản gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh; Sở Tư pháp; các văn phòng công chứng trên địa bàn về việc ngăn chặn, tạm đình chỉ thủ tục công chứng, chứng thực, xác nhận giao dịch liên quan đến 2 dự án liên quan trong quá trình đơn vị này xử lý các tồn đọng để lại từ trước; nộp nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước về tiền sử dụng đất số tiền trên 33 tỷ đồng.

Kiến nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân để 2 dự án lớn nhất TP Uông Bí nhiều sai phạm

Kiến nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân để 2 dự án lớn nhất TP Uông Bí nhiều sai phạm

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân nhiều Sở, ngành trong việc để xảy ra nhiều sai phạm tại hai dự án bất động sản lớn nhất TP Uông Bí. 

Kiên Trung – Phạm Công