Từ những bước đi căn cơ đã có, mục tiêu chung của Quảng Trị đến năm 2020 là xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, xây dựng giai cấp nông dân, củng cố liên minh công nhân - nông dân - trí thức vững mạnh, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Để thực hiện mục tiêu trên, trước mắt từ nay đến năm 2020, tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng nông nghiệp từ 3,5% đến 4%/ năm, với những chỉ tiêu cụ thể là sản lượng lương thực cây có hạt đạt mức ổn định từ 25 đến 26 vạn tấn/năm, tỷ trọng giá trị sản lượng ngành trồng trọt đạt từ 50% đến 55%, diện tích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ bảo đảm an toàn thực phẩm, duy trì và phát triển cánh đồng lớn từ 7.000ha đến 10.000ha.

{keywords}
Quảng Trị phát triển NTM gắn với quá trình đô thị hóa

Trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh, sử dụng đúng tiềm năng, quy mô sản xuất đối với vùng gò đồi, như Hướng Hóa, Vĩnh Linh, Gio Linh, Đăkrông, Cam lộ… phát triển mạnh các loại cây ăn trái, dược liệu, như chuối, bơ, dứa, cà gai leo, đinh lăng, chè vằng… Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có từ 50% đến 55% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5% đến 2%/năm, riêng xã Đăkrông giảm 4%/năm.

Biện pháp quan trọng đầu tiên để tỉnh thực hiện các mục tiêu trên là tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để cán bộ và nhân dân từ tỉnh đến cơ sở quán triệt nâng cao nhận thức về các nghị quyết, quyết định, chương trình, dự án… của Trung ương, của địa phương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trên cơ sở đó thực hiện cơ cấu lại, phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, hiện đại.

Biện pháp thứ hai là, thực hiện nhất quán quan điểm phát triển nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa.

Biện pháp thứ ba là thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. ngày càng được nâng cao, phục vụ thiết thực nhu cầu sống hằng ngày của quảng đại người dân trong tỉnh.

Bài: Hồ Văn Lợi - nhóm PV
Ảnh: Đặng Hoài Thanh - nhóm PV