- Tại phiên họp kín sáng nay (26/5), Quốc hội đã quyết định bãi nhiệm tư cách đại biểu QH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, ĐB tỉnh Long An, với tỉ lệ 91,4%. Có 16 phiếu không đồng ý (3,2%) và 3 phiếu không hợp lệ. QH sau đó đã thông qua nghị quyết về việc bãi nhiệm với số phiếu 94% tán thành.

Phát biểu lần cuối cùng tại diễn đàn QH, bà Đặng Thị Hoàng Yến bày tỏ:

“Những tháng ngày qua, nhiều vị đại biểu Quốc hội và cử tri đã băn khoăn, lo lắng, thậm chí là bức xúc về việc của tôi dù với bất cứ góc độ xuôi hay ngược chiều. Nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, tôi cũng đã có sơ xuất, dù không cố ý, nhưng cũng đủ để dẫn đến việc ngày hôm nay. Tôi biết để đến ngày hôm nay là điều không ai mong muốn, nhất là trong bối cảnh đất nước còn nhiều việc lớn cần phải quan tâm, Quốc hội còn nhiều việc lớn cần phải tiến hành vì quốc kế dân sinh”.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến tại hội trường QH ngày 25/5. Ảnh: Minh Thăng

“Đến giờ phút này, tôi thực sự không oán trách bất cứ ai; tôi chấp nhận mọi quyết định của tổ chức”, bà Hoàng Yến nói.

Phát biểu cuối cùng của bà Yến nhận được sự chia sẻ của nhiều đại biểu. Bà bày tỏ: 'Hơn một năm qua được tham gia làm đại biểu Quốc hội, tuy thời gian rất ngắn ngủi nhưng tôi nhận thấy không chỉ là niềm vinh dự to lớn mà còn là trách nhiệm nặng nề trong quá trình từng bước thực hiện Chương trình hành động đã hứa với cử tri.

Tôi đã cố gắng, nỗ lực nghiên cứu tài liệu, đóng góp, phát biểu ý kiến thẳng thắn, có trách nhiệm trong các kỳ họp Quốc hội cũng như các phiên họp của Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng - nơi tôi tham gia thành viên.

Những gì tôi đã và đang làm với trách nhiệm của một đại biểu Quốc hội khóa XIII có thể sẽ dừng lại từ ngày hôm nay theo quy định. Nhưng những gì tôi đã từng làm với trách nhiệm của công dân - một nữ doanh nhân suốt gần 20 năm qua đối với Tổ quốc, với quê hương, với đồng bào thì vẫn tiếp tục, có khi càng phải cố gắng nỗ lực hơn khi tôi đã may mắn có một tầm nhìn, một trách nhiệm của Người đại biểu nhân dân dù chỉ trong một thời gian rất ngắn ngủi".



Bà Hoàng Yến cũng chân thành cảm ơn các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trần Tổ quốc các cấp và bà con cô bác cử tri đã tín nhiệm, tin tưởng bầu bà làm đại biểu Quốc hội, cảm ơn các vị lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng dân tộc, các ủy ban, đoàn ĐBQH tỉnh Long An, các đoàn ĐBQH đã giúp đỡ, ủng hộ, tạo điều kiện để bà hoàn thành nhiệm vụ đại biểu trong hơn một năm qua.

Bà cũng gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin về vụ việc của mình.

Kết thúc bài phát biểu, bà đọc tặng QH “mấy vần thơ mộc mạc”:

“Thấm thoắt thời gian vút qua cầu

Cuộc đời bóng chớp chẳng bao lâu

Trái tim dâng trọn cho Tổ quốc

Đại biểu vì dân, ngẩng cao đầu”.

Như vậy, bà Đặng Thị Hoàng Yến, một trong 38 doanh nhân trúng cử đại biểu Quốc hội khóa VIII, đã chính thức không còn là ĐBQH chỉ sau một năm đảm nhận cương vị này.



Trước đó, trong những lần chia sẻ với báo chí, nữ doanh nhân mạnh mẽ trên thương trường bày tỏ tâm trạng đau buồn, song khẳng định tôn trọng quyết định của tập thể QH. Bà tin rằng mình đã sống có ý nghĩa, xứng đáng với lòng tin của cử tri Long An, những người đã bầu cho bà.

Không có đại biểu Quốc hội nào phát biểu ý kiến tại phiên họp bỏ phiếu bãi nhiệm này.

Một năm sóng gió của nữ doanh nhân này bắt đầu ngay sau khi bà trúng cử tháng 5/2011 với tỉ lệ 62,36 %. Một số tờ báo đã lên tiếng đặt vấn đề về tư cách ĐB của bà, trong đó nổi lên là việc bà Yến khai không trung thực trong hồ sơ ứng cử về việc từng là Đảng viên và có chồng là ông Jimmy Trần, người đang bị truy nã quốc tế.

Sau nhiều lần xác minh ở các cấp, đến ngày 17/4, Thường trực UB MTTQ tỉnh Long An đã họp và thống nhất kiến nghị UB Trung ương MTTQ Việt Nam và UB Thường vụ QH xem xét lại tư cách ĐBQH của bà Hoàng Yến, với 40/76 phiếu tán thành đề nghị bãi nhiệm bà.

Ngay sau đó, ngày 18/4, Đoàn chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam đã biểu quyết tán thành kiến nghị bãi miễn tư cách ĐBQH của bà Hoàng Yến với tỉ lệ 100% đồng ý.

Cũng với tỉ lệ 100% đồng ý, chiều ngày 5/5, UB Thường vụ QH tán thành đề nghị bãi nhiệm ĐB Đặng Thị Hoàng Yến. Kỳ họp thứ 3 QH khoá XIII đã dành thời gian xem xét đề nghị này trong ba buổi: nghe báo cáo chiều 23/5, thảo luận tại các đoàn ĐBQH chiều 24/5 và thảo luận tại hội trường hôm nay.

Bản thân bà Hoàng Yến đã có đơn từ nhiệm ngay sau khi UB Thường vụ QH xem xét trường hợp của mình, song đơn này bị từ chối.

Chung Hoàng - Vân Anh