Ngay sau khi bế mạc Đại hội đồng AIPA 41, trưa 10/9 Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì họp báo quốc tế thông tin đến báo giới về kết quả sau 3 ngày làm việc của Đại hội đồng.

Giảm thiểu tác động của Covid-19

Trả lời câu hỏi của báo chí về những cam kết, kế hoạch cụ thể của các nghị viện thành viên trong việc hỗ trợ Chính phủ các nước phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 cho biết: Đây là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, tập trung thảo luận.

"Tất cả đều khẳng định, vai trò của các nghị viện thành viên AIPA trong việc ủng hộ Chính phủ thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch là rất quan trọng", Chủ tịch AIPA 41 nói.

{keywords}
 Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì họp báo

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin thêm, Việt Nam chọn chủ đề cho AIPA 41 vào năm 2019, lúc đó chưa có đại dịch. Tuy nhiên, chủ đề của ASEAN và AIPA là "gắn kết và chủ động thích ứng" ngẫu nhiên lại thích hợp với tình hình thực tế. Đại hội đồng AIPA lần này thể hiện sự ủng bộ rất cao trong việc triển khai sáng kiến của ASEAN nhằm chủ động, phối hợp ứng phó kịp thời kiểm soát dịch bệnh.

Cụ thể là thành lập Quỹ ứng phó đại dịch Covid-19 của ASEAN, từng bước khôi phục hoạt động kinh tế trong trạng thái bình thường mới, trong đó có việc ban hành chính sách về giáo dục, việc làm, cải thiện hệ thống y tế công, giảm thiểu tác động của Covid-19 đến những ngành nghề chịu tác động mạnh nhất như giao thông, du lịch, bán lẻ…

Các nghị viện thành viên cũng nhất trí thúc đẩy phát triển kinh tế số, tận dụng cơ hội của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế, thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian đại dịch Covid-19.

Đại hội đồng đã đưa ra khuyến nghị về việc hoàn thiện khung pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa hoạt động thương mại, xây dựng chính sách đầu tư thông thoáng, bền vững, có trách nhiệm, bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước; nghiên cứu khuôn khổ luật pháp mới để ứng phó với đại dịch Covid-19 và các đại dịch khác; phát huy việc thực hành kinh tế tuần hoàn và sử dụng năng lượng tái tạo vì sự phát triển bền vững...

Vị thế Quốc hội Việt Nam được nâng cao và lớn mạnh cùng AIPA

Liên quan đến sáng kiến của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA, Chủ tịch Quốc hội cho biết, sáng kiến này nhằm tạo cơ chế để tiếng nói của các nghị sĩ nữ, nghị sĩ trẻ trong khối ASEAN được vang lên tại đại hội đồng AIPA với 600 triệu dân, trong đó có 1/3 dân số là người trẻ.

Sáng kiến này được các đại biểu thống nhất cao. Qua đó, Quốc hội Việt Nam muốn khẳng định sự đóng góp, vai trò quan trọng của cả thanh niên trong hoạt định hoạch định chính sách. "Diễn đàn nghị sĩ trẻ là nhân tố quan trọng thúc đẩy giới trẻ có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng ASEAN", Chủ tịch Quốc hội nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, tới đây các nghị viện sẽ bàn để đưa Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trở thành cơ chế chính thức tại các đại hội đồng, gần nhất là năm 2021. Sáng kiến này của Việt Nam đã được AIPA ghi nhận với 220 triệu thanh niên, cử tri trẻ, đại biểu trẻ đóng góp cho AIPA nói chung.

{keywords}
Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân trao giải thưởng Cống hiến xuất sắc cho AIPA cho Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng

Chia sẻ cảm xúc khi là một trong hai nhà lãnh đạo của nghị viện các nước thành viên AIPA được trao tặng giải thưởng cống hiến xuất sắc, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự AIPA 41 bày tỏ sự xúc động, tự hào khi là đại diện đầu tiên của Quốc hội Việt Nam được nhận giải thưởng cao quý của Hội đồng liên nghị viện ASEAN.

Bà Tòng Thị Phóng khẳng định, Giải thưởng này là minh chứng cho nỗ lực không mệt mỏi không phải chỉ riêng cá nhân bà, mà là của Quốc hội Việt Nam, của nhân dân Việt Nam với ước mong đóng góp có hiệu quả vào việc tiếp tục xây đắp tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác, tin cậy lẫn nhau, hướng tới một nền hòa bình bền vững trong khu vực, vì sự thịnh vượng, hòa bình cho các nước, người dân trong khối ASEAN.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, đến nay, vị thế Quốc hội Việt Nam được nâng cao và lớn mạnh cùng AIPA. Suốt 25 năm qua, Quốc hội Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của AIPA, tổ chức thành công 3 kỳ đại hội của AIPO và AIPA.

“Tôi tin tưởng, tới đây Quốc hội Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp thiết thực với AIPA, tiếp tục góp phần quan trọng với các nghị viện thành viên AIPA tăng cường đoàn kết, thống nhất, nâng cao hiểu biết vì sự hợp tác và hạnh phúc của nhân dân”, bà Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Đại hội đồng AIPA 41 được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của 30 nghị viện thành viên và các tổ chức quốc tế với gần 400 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu Quốc hội. Đặc biệt 10 nước thành viên ASEAN có 11 Chủ tịch Quốc hội tham dự (Thái Lan có cả Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện) và 14 Phó Chủ tịch Quốc hội tham dự (Việt Nam 4 Phó Chủ tịch, Thái Lan Có 4 Phó Chủ tịch, Singapore có 2 Phó Chủ tịch, Philippines có 2 Phó Chủ tịch, Indonesia có 1 Phó Chủ tịch, Campuchia có 1 Phó Chủ tịch).

Cùng với các nghị viện thành viên, có 11 nước quan sát viên đăng ký tham dự, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Belarus, Chủ tịch Hạ viện New Zealand, một số nước cử cấp chủ nhiệm Ủy ban, 3 Chủ tịch Quốc hội khách mời 3 nước là Kazakhstan, Norway, Morocco.

Đặc biệt lần này có sự tham dự của Cố vấn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Thư ký IPU, Tổng thư ký AIPA, Phó Tổng thư ký ASEAN, Ban thư ký AIPA và 4 tổ chức là đối tác của AIPA.

Sau 3 ngày làm việc, Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công rất tốt đẹp. Nhiều Đoàn nêu vấn đề hòa bình, an ninh, an toàn ở Biển Đông cần dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982 UNCLOS; DOC; nhất trí thúc đẩy để sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử COC.

Các ý kiến đều nhất trí về các ưu tiên của AIPA cũng như ASEAN là lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe ý kiến người dân, tập trung giải quyết các khó khăn do Đại dịch Covid 19 gây ra đối với người dân trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.  

Đại hội đồng đã nhất trí cao thông qua 26 nghị quyết và thông cáo chung ghi nhận và đánh giá toàn diện kết quả Đại hội đồng AIPA lần thứ 41.

Thu Hằng

AIPA 41: Xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

AIPA 41: Xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

Nghị viện tham gia vào tiến trình thực hiện những cam kết để bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng và bền vững, vì lợi ích của mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN.