Tiếp tục chương trình nghị sự Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41) do Quốc hội Việt Nam tổ chức, sáng 9/9, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam chủ trì phiên họp Ủy ban Kinh tế AIPA với chủ đề "Vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid-19".

Phát biểu đầu phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Phùng Quốc Hiển cho rằng, hợp tác kinh tế trong AIPA là một trong những vấn đề then chốt, có ảnh hưởng sâu sắc đến các lĩnh vực hợp tác của khu vực.

{keywords}
Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Phùng Quốc Hiển

Cộng đồng kinh tế ASEAN có mục tiêu tạo ra một thị trường chung và cơ sở sản xuất thống nhất, trong đó có sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề, từ đó nâng cao hiệu quả, tính cạnh tranh, thúc đẩy đầu tư kinh doanh và tạo sự thịnh vượng chung cho cả khu vực. 

Theo ông Hiển, chủ đề lần này mang tính thiết thực, có tính thời sự cấp bách đối với mọi quốc gia thành viên AIPA và khu vực. "Tôi mong rằng, các nước thành viên sớm vượt qua khó khăn, phục hồi nền kinh tế, ổn định đời sống xã hội và “không để ai bị bỏ lại phía sau”", Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nói.

Ông Hiển mong rằng, Uỷ ban Kinh tế AIPA sẽ gợi mở và đưa ra được những khuyến nghị để các nước AIPA chia sẻ kinh nghiệm, ứng phó với tình huống khẩn cấp và đề xuất giải pháp nhằm gắn kết, phục hồi kinh tế sau dịch bệnh. 

Không nước nào có thể vượt qua đại dịch một mình

Đại diện Brunei nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng chưa từng có, ảnh hưởng sinh kế và đời sống người dân, ảnh hưởng tiêu cực lên kinh tế xã hội của các nước nhưng cũng tạo ra cơ hội để các nước ASEAN đoàn kết, thích ứng và có các biện pháp đối phó.

Brunei cho rằng AIPA cần hợp tác cùng nhau, thể hiện vai trò nghị viện nói chung, nghị sĩ nói riêng trong hỗ trợ ổn định nền kinh tế khu vực. Trong kế hoạch phục hồi kinh tế, cần ưu tiên sáng kiến giúp nhanh chóng vượt qua những ảnh hưởng của dịch như việc nới lỏng đi lại trong khu vực, thúc đẩy thương mại và đầu tư trong nội khối...

Trên tinh thần gắn kết và thích ứng, các nước trong khu vực cần tiếp cận đa ngành, đa bên, toàn cộng đồng để giải quyết thách thức nhiều mặt do Covid -19 gây ra. Các nghị sĩ có thể đóng góp các biện pháp về quyết định ngân sách cũng như giám sát việc hỗ trợ đến đối tượng dễ bị tổn thương. Cùng với đó là thúc đẩy môi trường công nghệ số, kinh doanh số.

Nhấn mạnh tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, đại diện Brunei cho rằng "không nước nào có thể vượt qua đại dịch một mình". Vì vậy, ASEAN cần nỗ lực duy trì tự cường, các nghị sĩ cần đoàn kết đóng vai trò tích cực hơn nữa.

Đại diện Campuchia cũng cho rằng, đại dịch Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và biến thành khủng hoảng kinh tế xã hội chưa từng có. Kinh tế đối mặt tăng trưởng âm toàn cầu, số người rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực tăng lên. Covid-19 làm đảo ngược phát triển kinh tế hàng thập kỷ.

Đại diện Campuchia cũng nhìn nhận, trong một thế giới toàn cầu hoá, không nước nào tồn tại được một mình, đặc biệt trong tình hình khủng hoảng hiện nay.

Đại diện Singapore cũng lưu ý sức tàn phá khủng khiếp của Covid-19 không chỉ làm nhiều người thiệt mạng mà còn khiến đời sống của hàng triệu người dân gặp khó khăn. Do đó phải có biện pháp vùng lên và trở nên mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Trong cuộc chiến trước đại dịch, mỗi nước có thể có biện pháp khác nhau để giải quyết khó khăn, song từ đó cũng có thể học hỏi lẫn nhau cũng như tìm ra các biện pháp hiệu quả khác.

Chuỗi giải pháp mang tính đột phá, khả thi

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Mạnh Tiến cũng đồng tình cho rằng đại dịch Covid-19 không chỉ là một cuộc khủng hoảng y tế đơn thuần, mà còn là một cuộc khủng hoảng đối với sự phát triển khi các chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế bị phá vỡ.

{keywords}
Phiên họp Ủy ban Kinh tế AIPA 41

“Đoàn Việt Nam quan ngại sâu sắc về những tổn thất to lớn do dịch bệnh Covid-19 gây ra ở các quốc gia ASEAN; gây cản trở rất lớn đến kinh tế các nước ASEAN, hoạt động thương mại nội khối và ngoại khối”, ông Nguyễn Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Theo ông Tiến, liên kết kinh tế trong thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi kinh tế của các nước thành viên ASEAN và việc triển khai tốt các hoạt động kinh tế số sẽ có tầm quan trọng sâu sắc.

Đoàn Việt Nam mong muốn cộng đồng ASEAN thống nhất thực hiện một chuỗi giải pháp mang tính đột phá, khả thi. Trong đó có giải pháp thúc đẩy nhanh việc trao đổi thông tin du lịch, sức khỏe và các biện pháp cần thiết kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-19; nghiên cứu khái niệm “du lịch cầu hàng không” giữa “các nước xanh lá cây” như một sáng kiến sơ bộ trong quá trình mở cửa lại biên giới, hình thành các khu vực di chuyển an toàn trong ASEAN...

Đồng thời, Việt Nam đề xuất rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, bảo đảm lưu thông hàng hóa và các chuỗi cung ứng trong khu vực không bị gián đoạn; xây dựng chính sách đầu tư thông thoáng, bền vững, có trách nhiệm trong khu vực; bảo đảm an ninh lương thực và chuỗi giá trị nông nghiệp; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; tiến tới xây dựng kinh tế tuần hoàn.

Sau khi thảo luận, các đại biểu đã nhất trí thông qua dự thảo Nghị quyết về “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch bệnh Covid-19”.

Thu Hằng