- Sự cố môi trường do Formosa gây ra là tâm điểm phiên chất vấn Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà chiều nay.

ĐB Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đặt một loạt câu hỏi: Đã hơn 7 tháng từ sau sự cố, Chính phủ và các bộ, ngành đã vào cuộc rất quyết liệt. Tuy nhiên đến nay sản xuất kinh doanh của ngư dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn, người dân chưa yên tâm tiêu thụ hải sản, chưa tin tưởng nước biển đảm bảo an toàn. 

Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào sẽ công bố môi trường biển trở lại an toàn 100%? 

{keywords}
Đại biểu Hà Sỹ Đồng. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Hà Sỹ Đồng cũng muốn Bộ trưởng giải đáp, qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 53 lỗi vi phạm của Formosa, đến nay vấn đề khắc phục 53 lỗi đó đã triệt để chưa, trách nhiệm của một số cá nhân có liên quan sẽ xử lý thế nào?

Trước đó, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương nêu: "Dù đánh giá cao giải pháp của các bộ, ngành trong việc giải quyết hậu quả sự cố môi trường do Formosa gây ra nhưng cử tri vẫn thiếu niềm tin, băn khoăn không chỉ cho thế hệ hiện tại mà còn cả tương lai về những ảnh hưởng của dự án này”.

Ông đề nghị Bộ trưởng Hà cho biết cơ sở nào đảm bảo vững chắc Formosa không gây ảnh hưởng đến môi trường trong thời gian tới?

{keywords}

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh Chính phủ, Bộ TN&MT dồn hết sức để giải quyết các vấn đề do sự cố Formosa gây ra. Theo đó đã xác định được 3 nhóm nội dung liên quan đến nước thải, khí thải, chất thải rắn, đi kèm với quy trình và công nghệ xử lý. 

Bộ đã thành lập một hội đồng liên ngành đánh giá các kế hoạch về đảm bảo môi trường và yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp khắc phục, lộ trình xử lý triệt để, đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam. Nếu tiêu chí nào chưa có tiêu chuẩn Việt Nam thì đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

“Trong quá trình Formosa thực hiện kế hoạch này, tổ công tác của Viện hàn lâm khoa học và công nghệ VN đã giám sát 24/24h về chất lượng chất thải khí, rắn, nước thải”, Bộ trưởng khẳng định.

Ông cũng cho biết, đã yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng quy trình xử lý nước thải công nghiệp, sinh hoá từ nhà máy luyện cốc, có hồ để ứng phó sự cố, thiết bị tự động quan trắc đầy đủ thông số chuyển thẳng về Sở và Bộ TN&MT...

“Formosa đã thống nhất và tích cực thực hiện để đảm bảo nhà máy hoạt động lâu dài, không xảy ra sự cố” - Bộ trưởng nhấn mạnh. Với việc ký kết với doanh nghiệp xử lý chất thải, Bộ trưởng cho biết đang yêu cầu Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại ở đây. 

Trong thời gian chưa ký hợp đồng với doanh nghiệp xử lý chất thải thì chất thải của Formosa được lưu giữ trong kho theo đúng quy định. Riêng chất thải dạng tro bay, Bộ trưởng đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn vật liệu xây dựng về tro bay để có thể tận dụng trong sản xuất xi măng…

Về câu hỏi liên quan đến Formosa và tính bền vững của môi trường trong tương lai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Bộ TN&MT chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để xảy ra sự cố này.

Kiên Trung - Thúy Hạnh