- Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong nêu sự bất an về tình trạng "chạy khỏi Tổ quốc đến nơi VN chưa ký kết về dẫn độ tội phạm để an thân".

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng nay, nhiều ĐBQH bày tỏ nhất trí với báo cáo của Chính phủ với nhiều điểm sáng, chỉ số phát triển khả quan và nêu một số giải pháp nhằm đảm bảo phát triển kinh tế bền vững như: Đổi mới mô hình tăng trưởng nông nghiệp, quy hoạch, phát triển nông sản thế mạnh, tránh tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa, cả nước giải cứu nông sản...

Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong nêu lên 6 bất an mà nhân dân bức xúc và đề nghị QH, Chính phủ chú trọng thêm.

CLIP ĐB ĐẶNG THUẦN PHONG PHÁT BIỂU:

Bất an đầu tiên được ông đặt vấn đề là tại sao chỉ có mình Chính phủ hành động kiến tạo và liêm chính trong khi có cả hệ thống chính trị, chức năng của Chính phủ là kiến tạo, nhưng còn hành động và liêm chính tại sao không mở rộng.

{keywords}

Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong. Ảnh: Hoàng Anh

Thứ 2, theo ông, tham nhũng và lãng phí quá lớn, chưa chặn đứng, là vấn nạn đưa quốc gia tới bờ vực sa sút niềm tin.

"Tiền của dân, chắt chiu gom góp trong mồ hôi nước mắt nhưng tham nhũng nhiều, lãng phí lớn là dấu hiệu hết sức đáng báo động", ĐB Phong cảnh báo.

Thứ 3 là xuất hiện dấu hiệu mất cân đối ngân sách, sự ổn định của kinh tế vĩ mô chuyển biến chậm, đặc biệt là hiệu quả đầu tư thấp, nợ công tăng cao, các yếu tố tăng trưởng chưa tận dụng hết,  hiệu quả chú trọng đầu tư thấp.

"Chỉ số bây giờ mỗi người dân VN thể đang gánh 1.000 USD nợ lãi và xu hướng còn tăng trong những năm tới, áp lực trả nợ quá lớn, chi đầu tư cho phát triển chưa ngang bằng, chi thường xuyên gần 70%, mức bội chi gấp 3 lần tăng trưởng. Như vậy chúng ta làm 1 đồng nhưng xài 3 đồng. Người dân hưởng lợi và tạo sinh kế từ kết quả tăng trưởng GDP chưa như mong muốn", ông Phong nói.

Thứ 4, thương mại hóa các quan hệ xã hội, đồng tiền đãchi phối mỗi hoạt động và làm phai nhạt tính công tâm của các cơ quan công quyền. Đáng ngại hơn là đồng tiền đã làm suy thoái đạo đức, dẫn dắt chính sách.

Minh chứng là tình trạng "chạy": "Thực tế rất đau lòng, trong bụng mẹ đã chạy chỗ sinh đẻ, học phổ thông các cấp và vào ĐH cũng phải chạy trường, chạy lớp, rồi chạy chỗ, chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển. Vi phạm pháp luật thì chạy điều tra, truy tố, chạy án, thậm chí chạy bỏ Tổ quốc đến nơi VN chưa ký kết về dẫn độ tội phạm để an thân".

Thứ 5, dân không thể an tâm khi rừng đã hết, biển gần chết, tài nguyên khoáng sản quốc gia cho các đời sau dần cạn kiệt, đất ở, đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số không có trong khi nông lâm trường hoạt động kém hiệu quả.

Hay chính sách rải thảm và sử dụng lao động giá rẻ, kêu gọi đầu tư, thiếu trách nhiệm trong khẳng định, đánh giá từng bước biến Việt Nam thành điểm đến của công nghiệp rác, công nghệ lạc hậu và hệ luỵ môi trường không sao phản hồi khi sông đã chết, đất chết và biển chết.

Bất an thứ 6 là về an toàn sống, bữa cơm trong nhà cũng lo vì an toàn vệ sinh thực phẩm. Ra đường thì sợ an toàn giao thông, gặp chuyện bất bình thì không dám can thiệp vì sợ vạ lây.

"Mỗi thứ đều do người Việt hại người Việt và từng bước biến sự vô cảm thành vấn đề đạo đức mang tính phổ biến", Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội nói.

Bấm nút tranh luận, Phó bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng hiện không chỉ có mỗi Chính phủ liêm chính.

"Hiện Đảng đang lãnh đạo thực hiện nghị quyết TƯ 4, TP.HCM và nhiều cấp uỷ khác đang thực hiện điều này rất tốt, rất quyết liệt với ý thức chính trị rất cao đối với đất nước, với toàn dân và đối với sự vững mạnh của Đảng”, ĐB Quyết Tâm nói.

Theo ĐB, thời gian qua, Đảng, TƯ đã có chỉ đạo xử lý trách nhiệm những vụ tham nhũng, tiêu cực với người đứng đầu rất nghiêm túc. Dù có thể chưa được như mong muốn của nhân dân nhưng qua những lần tiếp xúc, cử tri cho biết rất phấn khởi với những kết quả bước đầu.

"Hiệu, ứng vấn đề này đang rất tốt để thấy không phải chỉ Chính phủ tuyên bố liêm chính thì mỗi Chính phủ mà hiện nay cả hệ thống chính trị cũng rất quyết tâm, thể hiện ý chí chính trị để đất nước phát triển. Tại TP.HCM đang thực hiện rất mạnh mẽ  điều này”- ĐB Quyết tâm nhấn mạnh.

Tổng bí thư: Truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra

Tổng bí thư: Truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra

Tổng bí thư chỉ đạo tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ PVC; truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra, xử lý vụ án.

Chưa rõ Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn qua đường nào

Chưa rõ Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn qua đường nào

Các đường chính ngạch đã được kiểm tra nhưng chưa rõ ông Thanh bỏ trốn qua đường nào, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nói.

Bác sỹ cũng ra nước ngoài chữa bệnh!

Bác sỹ cũng ra nước ngoài chữa bệnh!

Có một số bác sỹ trong nước cũng đưa người thân sang các nước lân cận để chữa bệnh. Vì sao bệnh viện nước ngoài “hút” bệnh nhân Việt Nam đến vậy?

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Thủ tướng vừa ký quyết định thi hành kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ là Nguyễn Duy Thăng và Trần Thị Hà.

Hương Quỳnh - Thúy Hạnh - Huy Phúc - Nguồn clip: VTV