Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

 - Trả lời báo chí bên lề QH chiều nay về lý do gọi phí BOT thành giá BOT, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo nghị định của Chính phủ, xem BOT là 1 sản phẩm của DN nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước.

Theo Bộ trưởng, phí do HĐND, QH quyết định, còn giá là do DN cung cấp, vì BOT là sản phẩm của DN nên cần điều chỉnh lại cho chính xác.

“Từ khi chuyển qua giá, giá sẽ được để cân đối theo phương án tài chính, còn nếu phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua HĐND nên rất chậm. Chuyển đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT không có gì khác mà chỉ là linh động hơn rất nhiều”, Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Không phải do Bộ GTVT quy định

Trong quá trình ra văn bản để điều chỉnh, Bộ có rà soát để từ ngữ chuẩn xác? 

- Cái này là do quy định theo nghị định của Chính phủ.

Nhưng hiện nay, dư luận đang nói Bộ đánh tráo khái niệm?

- Việc này không phải do Bộ quy định mà do nghị định của Chính phủ quy định. Ví dụ sản phẩm sản xuất nhà máy thì họ ấn định giá bán, và BOT là 1 sản phẩm của DN cũng tương tự như vậy.

Giá này có tăng, giảm căn cứ theo quy luật thị trường?

- Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Dự án BOT họ bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn. Nhà nước cố gắng điều chỉnh thấp nhất, tạo điều kiện cho xã hội. Hiện nay trạm thu giá nào có điều kiện giảm, mình đều giảm toàn bộ xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí người dân. 

Về nguyên tắc sản phẩm đó của DN nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ, bộ, ngành họp và QH yêu cầu xem xét, tức là mình phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hoà lợi ích người dân. Không phải sản phẩm anh làm ra là tự ấn định giá mà ký hợp đồng với Bộ để giám sát điều này. 

Chính vì thế, vừa rồi, một số trạm mới giảm từ 35.000 xuống 25.000 đồng để hài hoà lợi ích các bên. Nghị định của Chính phủ quy định thay đổi thì phải điều chỉnh theo yêu cầu Chính phủ.

DN muốn tăng giá phải đăng ký với Bộ. Bộ xem xét khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh.

Chuyển qua giá sẽ linh hoạt hơn

Chuyển từ phí sang giá có thay đổi bản chất việc thu tiền tại các trạm BOT?

- Mỗi một giai đoạn lịch sử thì khả năng chịu đựng của nền kinh tế khác nhau. Hiện nay chủ trương là giảm đến thấp nhất chi phí của hàng hóa. Về bản chất, hiện nay chúng ta điều chỉnh để làm sao khả năng chịu đựng của nền kinh tế thấp nhất. 

 

Bản chất nhà đầu tư kinh doanh thì phải có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước. Thu cao thì thời gian ngắn, thu thấp thì thời gian dài, tất cả cái này đều theo quy định của Nhà nước hết.

Mình quản lý nhà nước thì điều tiết làm sao bảo đảm hài hòa lợi ích của DN. Hiện nay hầu như mình giảm hết toàn bộ các trạm thu đến mức thấp nhất để bảo đảm làm sao chi phí thấp nhất. 

Như vậy có nghĩa là có thay đổi bản chất so với trước đây?

- Có thay đổi chứ. Cái này ngày xưa mỗi lần điều chỉnh thì rất khó khăn vì điều chỉnh phí thuộc thẩm quyền HĐND địa phương mà HĐND thì không thể linh động được.

Chuyển qua giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy thôi, nhưng mình sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực. Có những vị trí mình giảm rất sâu vì những nơi đó điều kiện cho phép. Còn để HĐND quyết thì điều chỉnh từng mức rất khó khăn.

Hiện nay, theo quy định mới thì việc này chuyển từ Bộ Tài chính về Bộ GTVT.

Bộ đang tập trung xây dựng để cuối năm áp dụng thu giá tự động, mỗi DN có 1 trung tâm công nghệ. Có trung tâm công nghệ thì người dân, các thành phần kinh tế, DN, cơ quan nhà nước có thể giám sát được nguồn thu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, nguồn thu từ lúc đưa vào hoạt động cho đến khi kiểm ra. 

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ sẽ quản lý toàn bộ các trạm thu giá. Ở Tổng cục, Bộ cũng có thể khai thác được giúp cho việc thu chi bảo đảm công khai minh bạch, bảo đảm người dân có thể giám sát được thông qua các thiết bị điện tử mang tính chính xác cao, không còn tình trạng xé vé. 

Trước mắt, cuối năm nay sẽ cố gắng vận hành đường cao tốc, quốc lộ, nhất là đường 1, đường HCM. Đến năm 2019 thì phủ kín toàn bộ các trạm của các quốc lộ khác.

Điểm e, khoản 2 điều 8 của nghị định 149/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 177/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Giá quy định thẩm quyền và trách nhiệm định giá của Bộ GTVT gồm: 

- Giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia, đường bộ, đường thủy nội địa thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng hoặc giao kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách trung ương;
- Giá cụ thể đối với các dịch vụ hàng không bao gồm: Giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh; giá dịch vụ điều hành bay đi, đến; giá dịch vụ hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay; giá phục vụ hành khách; giá bảo đảm an ninh hàng không và giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý;
- Giá tối đa đối với: Dịch vụ sử dụng đường bộ gồm đường quốc lộ, đường cao tốc các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà thuộc tuyến quốc lộ được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, do trung ương quản lý.


BOT: Vì sao trạm thu phí chuyển thành trạm thu giá?

BOT: Vì sao trạm thu phí chuyển thành trạm thu giá?

Vì sao trước đây các trạm thu phí BOT thu phí BOT để hoàn vốn dự án nhưng từ 1/1/2017 lại xuất hiện thuật ngữ thành thu giá BOT?

Thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy trong tháng 6

Thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy trong tháng 6

Trong tuần tới Bộ GTVT sẽ làm việc với tỉnh Tiền Giang để thống nhất phương án thu giá trở lại trạm BOT Cai Lậy.

Vì sao Bộ GTVT thu hồi trạm thu phí BOT Bảo Lộc 285 tỷ

Vì sao Bộ GTVT thu hồi trạm thu phí BOT Bảo Lộc 285 tỷ

Để đảm bảo khoảng cách các trạm thu phí không nhỏ hơn 70km theo quy định, Bộ GTVT quyết định thu hồi quyền thu phí trạm BOT Bảo Lộc trên QL20.

Đường đê cong vẹo chờ sụt vì ô tô trốn trạm BOT chạy rầm rập

Đường đê cong vẹo chờ sụt vì ô tô trốn trạm BOT chạy rầm rập

Đường đê tả ngạn sông Đuống (qua xã Tân Chi, huyện Tân Du, Bắc Ninh) đang phải oằn mình gánh hàng ngàn ô tô trốn trạm BOT QL38 mỗi ngày.

BOT Cai Lậy: Giữ nguyên trạm, giảm giá vé

BOT Cai Lậy: Giữ nguyên trạm, giảm giá vé

Trong 2 phương án xử lý BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho rằng phương án giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là ưu việt nhất.

 Thu Hằng

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Toàn văn trả lời chất vấn của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trước Quốc hội
Toàn văn trả lời chất vấn của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trước Quốc hội
Chính trịicon  31/10/2018 

Toàn văn trả lời chất vấn của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trước Quốc hội chiều 31/10.

 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đầu tư công đã hết thời ‘ăn đong’
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đầu tư công đã hết thời ‘ăn đong’
Quốc hộiicon  29/10/2018 

Bộ trưởng KH-ĐT cho biết đã hạn chế được rất nhiều tình trạng ăn đong, xin cho, vốn ít nhưng dự án thì nhiều, dàn trải dẫn đến nợ đọng.

 
Bộ trưởng Công an: Chưa có kết luận vụ gian lận điểm thi THPT
Bộ trưởng Công an: Chưa có kết luận vụ gian lận điểm thi THPT
Quốc hộiicon  29/10/2018 

Liên quan vụ án gian lận điểm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ trưởng Công an cho biết vẫn đang điều tra.

 
Lý do có tiền nhưng chưa làm cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành
Lý do có tiền nhưng chưa làm cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành
Quốc hộiicon  29/10/2018 

Bộ trưởng GTVT lý giải, hiện Bộ tập trung khâu khảo sát, thiết kế lập dự án nên kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được.

 
Coi ngân sách là 'tiền chùa' nên lãng phí
Coi ngân sách là 'tiền chùa' nên lãng phí
Quốc hộiicon  29/10/2018 

ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa chỉ ra tình trạng coi ngân sách là "tiền chùa" nên sử dụng lãng phí, xây trụ sở được quan tâm nhiều hơn dân sinh.

 
Ấn tượng phiếu tín nhiệm của nữ Bộ trưởng duy nhất
Ấn tượng phiếu tín nhiệm của nữ Bộ trưởng duy nhất
Chính trịicon  29/10/2018 

Phiếu tín nhiệm năm 2018 của Bộ trưởng Y tế có bước "lội ngược dòng", tăng 127 phiếu tín nhiệm cao, giảm 139 phiếu tín nhiệm thấp.

Quốc hội bước vào tuần làm việc bận rộn
Quốc hội bước vào tuần làm việc bận rộn
Quốc hộiicon  29/10/2018 

QH dành phần lớn thời gian nghe báo cáo việc thực hiện các nghị quyết chất vấn và chất vấn các thành viên Chính phủ.

Chính phủ không bao giờ chủ trương phá giá đồng tiền
Chính phủ không bao giờ chủ trương phá giá đồng tiền
Quốc hộiicon  27/10/2018 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền, không xa rời mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Vụ ném con mới sinh từ tầng 31: Đại biểu QH giật mình, đau xót
Vụ ném con mới sinh từ tầng 31: Đại biểu QH giật mình, đau xót
Quốc hộiicon  27/10/2018 

Dẫn lại vụ việc nữ sinh viên ném con mới sinh từ tầng 31 ở chung cư Linh Đàm, ĐBQH giật mình, đau xót cảnh báo về tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp.

'Đổi 100 USD bị phạt bằng mức đổi 100.000 USD là không phù hợp'
'Đổi 100 USD bị phạt bằng mức đổi 100.000 USD là không phù hợp'
Quốc hộiicon  27/10/2018 

"Việc đổi 10 USD, 100 USD cùng mức phạt như đổi 1.000 USD hay 100.000 USD, đều là 80 triệu đến 100 triệu là không phù hợp".

Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc đó bẩn'
Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc đó bẩn'
Quốc hộiicon  27/10/2018 

“Nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc đó bẩn. Nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn thì trưởng khoa đó ở bẩn”, Bộ trưởng Y tế nói.

Thiếu tướng quân đội: Hoạt động tấn công mạng ngày càng nguy hiểm
Thiếu tướng quân đội: Hoạt động tấn công mạng ngày càng nguy hiểm
Quốc hộiicon  27/10/2018 

Phó Chính uỷ Quân khu 7 nhận định hoạt động tấn công mạng và làm lộ bí mật nhà nước diễn ra ngày càng nhiều với mức độ ngày càng nguy hiểm.

VN có thể thành ‘vịnh tránh bão’ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
VN có thể thành ‘vịnh tránh bão’ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
Quốc hộiicon  27/10/2018 

Theo ĐB Hà Sỹ Đồng, Việt Nam có thể trở thành “vịnh tránh bão” trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thay vì chỉ chịu tác động tiêu cực.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho địa phương
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho địa phương
Quốc hộiicon  26/10/2018 

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, vấn đề sử dụng, tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho chính quyền địa phương.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cá nhân tôi kiên quyết chống tiêu cực thi cử
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cá nhân tôi kiên quyết chống tiêu cực thi cử
Quốc hộiicon  26/10/2018 

Bộ trưởng GD&ĐT khẳng định: Cá nhân tôi là Bộ trưởng phản đối và kiên quyết chống tiêu cực.

Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng lý giải biệt thự mọc trên đất quốc phòng
Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng lý giải biệt thự mọc trên đất quốc phòng
Quốc hộiicon  26/10/2018 

ĐB Hải Phòng Bùi Thanh Tùng giơ biển xin tranh luận với ĐB Dương Trung Quốc về việc biệt thự mọc trên khu đất quốc phòng 14,2ha.

Biệt thự trên đất quốc phòng: 'Phạt cho tồn tại' là phá hoại bộ máy
Biệt thự trên đất quốc phòng: 'Phạt cho tồn tại' là phá hoại bộ máy
Quốc hộiicon  26/10/2018 

Nhắc đến vụ biệt thự án ngữ trên đất quốc phòng, ĐB Dương Trung Quốc lưu ý việc "phạt cho tồn tại" là phá hoại bộ máy công quyền.

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Thống đốc Ngân hàng chỉ đạo kiểm tra
Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Thống đốc Ngân hàng chỉ đạo kiểm tra
Quốc hộiicon  26/10/2018 

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng chỉ đạo kiểm tra hồ sơ vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu ở Cần Thơ.

Đại tá công an lo lắng việc cao tốc 34.000 tỷ vừa mưa đã hỏng
Đại tá công an lo lắng việc cao tốc 34.000 tỷ vừa mưa đã hỏng
Quốc hộiicon  26/10/2018 

GĐ Công an Nghệ An nêu bất cập của các dự án ngành giao thông như đường cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng.

Phiếu tín nhiệm và chuyện chọn bộ trưởng
Phiếu tín nhiệm và chuyện chọn bộ trưởng
Chính trịicon  26/10/2018 

Hy vọng kết quả phiếu tín nhiệm sẽ góp phần tích cực và tốt đẹp trong bố trí cán bộ lãnh đạo cho những năm tiếp theo, đặc biệt là cho Đại hội 13.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN