- Trả lời chất vấn về công tác quản lý báo chí tại phiên chất vấn của UB Thường vụ chiều nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn nêu lại hàng loạt các chương trình truyền hình thực tế phản cảm, trong đó có cả phóng sự dùng chổi quét rau giả sâu ăn của VTV3.

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) hỏi: "Qua phản ánh của cử tri có một số chương trình VTV và truyền hình khác, trong đó nhiều chương trình truyền hinh thực tế, games show có những nội dung chưa mang tính giáo dục cao, dàn dựng chưa trung thực, gây dư luận không tốt. Đặc biệt quảng cáo thiếu tế nhị, không lành mạnh, phản văn hóa gây bức xúc trong dư luận. 

Cử tri mong Bộ xử lý, thanh tra, kiểm tra và có giải pháp khắc phục tình trạng này như thế nào?".

{keywords}
ĐB Nguyễn Tạo

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời:

Thực trạng vấn đề này dư luận hết sức quan tâm. Thực hiện công tác quản lý nhà nước trong thời gian qua, Bộ cũng tăng cường giám sát. Quản lý nhà nước trong lĩnh vực TT&TT không có chuyện kiểm duyệt, nên Bộ giám sát, hậu kiểm và qua đó phát hiện nhiều chương trình có sai phạm trong nội dung thông tin.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

Nổi bật là những sai phạm về thông tin thiếu kiểm chứng, thông tin không chính xác, sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân. Thậm chí có thông tin gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Ví dụ chương trình phóng sự dùng chổi quét rau giả sâu ăn trong chương trình Cà phê sáng của VTV3 ngày 3/5/2016.

Chương trình truyền hình thực tế Chuyện hẹn hò của HTV7 ngày 3/6/2016, có sự tham gia của 1 nhân vật nam tự xưng là công an đang công tác tại CA tỉnh Bến Tre, nhưng CA tỉnh Bến Tre lại xác nhận người này không phải cán bộ của đơn vị.

Rồi chuyện đồng loạt các báo đăng thông tin nước mắm nhiễm asen, hay rất nhiều chương trình gameshow truyền hình thực tế như Người giấu mặt, Cuộc đua kỳ thú, Hội ngộ danh hài, Tìm kiếm tài năng... xảy ra cảnh dàn dựng phản cảm, chi tiết lời thoại phản cảm.

Trước các sai phạm đó, Bộ trực tiếp xử lý, nhẹ nhất là nhắc nhở tại hội nghị giao ban báo chí, rồi nhắc nhở bằng văn bản, xử phạt vi phạm hành chính, thu thẻ nhà báo... 

Các cơ quan báo chí sai phạm phải đính chính, xin lỗi vì nội dung thông tin mình đăng tải.

Để hạn chế tình trạng đó, thời gian tới, Bộ TT&TT đã tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm với các mức xử phạt, nghiêm trọng hơn có thể ban hành quyết định tạm đình bản cơ quan báo chí, thu hồi quyết định hoạt động của các kênh của cơ quan báo chí.

Thứ hai là tăng cường công tác đào tạo đội ngũ chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên mở lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nhận thức trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ PV, BTV.

Thứ ba là tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, các tổ chức nghề nghiệp, phối hợp chặt chẽ xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý đối với lĩnh vực phát thanh truyền hình.

Phạt VTV 50 triệu đồng vụ 'Cây chổi quét rau'

Phạt VTV 50 triệu đồng vụ 'Cây chổi quét rau'

VTV bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50 triệu đồng và buộc phải cải chính xin lỗi liên quan đến phóng sự "Cây chổi quét rau".

VTV đình chỉ phóng viên làm phóng sự 'Cây chổi quét rau'

VTV đình chỉ phóng viên làm phóng sự 'Cây chổi quét rau'

Lúc 22h35 ngày 11/5, báo điện tử Đài truyền hình Việt Nam (vtv.vn) đã đăng tải bản tin phản hồi về phóng sự "Cây chổi quét rau" đang gây xôn xao dư luận.

Phạt cao nhất 200 triệu đưa tin nước mắm chứa arsen

Phạt cao nhất 200 triệu đưa tin nước mắm chứa arsen

BộTT&TT vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng loạt cơ quan báo chí  đưa tin sai sự thật về nước mắm chứa arsen.

Bí thư Nguyễn Thanh Nghị trải lòng về nước mắm Phú Quốc

Bí thư Nguyễn Thanh Nghị trải lòng về nước mắm Phú Quốc

Kiên Giang sẽ mời nhà khoa học nghiên cứu nước mắm Phú Quốc để chứng minh sản phẩm không có chất độc hại - ông Nguyễn Thanh Nghị nói.

Vụ 'nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng' và trách nhiệm của báo chí

Vụ 'nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng' và trách nhiệm của báo chí

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi về vụ "nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng" được đăng trên các phương tiện truyền thông, gây lo lắng cho người dân.

Thu Hằng