BOT: Bộ Giao thông quán triệt làm với cái tâm

- Về tồn tại trong quá trình triển khai dự án BOT, Bộ GTVT đã thanh tra, kiểm tra, đang tiếp tục khắc phục triệt để. Bộ đã quán triệt làm nghiêm túc, làm với cái tâm để phục vụ tốt cho Đảng, Nhà nước - Bộ trưởng GTVT khẳng định trước QH.

Tại phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận được hàng loạt câu hỏi  của ĐBQH liên quan các dự án BOT.

Sao dân không đi vẫn phải trả tiền?

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, hiện có 2 vấn đề về BOT giao thông là thể chế và quá trình triển khai có nhiều bất cập. Bức xúc của người dân là do chưa giải quyết được hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân.

“Chúng ta còn ăn đong trong lĩnh vực này”, ĐB Nhưỡng nói và đề nghị Bộ trưởng GTVT nêu giải pháp căn cơ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, thể chế vừa qua chưa hoàn chỉnh, nhất là pháp luật về đầu tư công. Về tồn tại trong quá trình triển khai dự án BOT, Bộ đã có thanh tra, kiểm tra, đang tiếp tục khắc phục triệt để.

“Riêng Bộ GTVT đã quán triệt trong ngành làm nghiêm túc, làm với cái tâm để phục vụ tốt cho Đảng, Nhà nước, nếu có sai phạm, tôi sẽ kiên quyết xử lý cán bộ một cách nghiêm túc”, Bộ trưởng Thể nói. 

BOT: Bộ Giao thông quán triệt làm với cái tâm
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Minh Đạt


Bộ trưởng GTVT cũng thừa nhận có tình trạng bức xúc của người dân liên quan đến tranh chấp tại một số trạm BOT. Khi có dư luận sẽ phối hợp với địa phương để giải quyết theo hướng đảm bảo lợi ích của người dân.

Bộ đã dừng 14 dự án BOT đã ký hợp đồng nhưng triển khai chậm và dự án đã phê duyệt nhưng chưa ký hợp đồng.

Thời gian tới, chỉ thu BOT trên đường song hành, đường mới hoàn toàn, đảm bảo người dân có sự lựa chọn.

Ngay sau đó, ĐBQH Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) nhấn nút tranh luận, không đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng.

“Bộ trưởng nói phương án xử lý trên lợi ích của người dân nhưng tôi không thấy như thế. Bức xúc nằm ở 17 dự án, đặt trạm thu phí sai vị trí. Trong đó có 3 dự án dân không vẫn đi phải trả tiền, 6 dự án người dân không đi đường tránh vẫn phải trả tiền”, ông dẫn chứng.

Ông Hàm cho rằng các giải pháp Bộ trưởng nêu chỉ thấy toát lên vấn đề dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá, sau đó thuyết phục, không chịu lại dừng, dân chịu lại thu.

“Như vậy đã vì lợi ích của dân chưa? Tại sao dân không đi lại phải trả tiền?”, ĐB đặt câu hỏi.

3 dự án do ‘lịch sử để lại’

Trả lời ĐB Hoàng Quang Hàm, Bộ trưởng GTVT cho biết, 3 trạm BOT nằm ngoài phạm vi dự án do "lịch sử để lại”, triển khai đã lâu, khi chuyển về Bộ GTVT thì Bộ tiếp nhận.

Ông Thể dẫn chứng, như dự án Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ đã báo cáo Chính phủ và năm 2014, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục thu phí, Bộ thực hiện theo đúng chỉ đạo.

BOT: Bộ Giao thông quán triệt làm với cái tâm
ĐB Hoàng Quang Hàm
 


Với các dự án trước đây, nếu di dời, phải tham mưu Chính phủ, QH vì cần khoản kinh phí để thực hiện hợp đồng với nhà đầu tư BOT.

Với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án trọng điểm, đầu tư rất lớn, thời điểm đó Chính phủ đã nhiều lần họp, thống nhất chủ trương mở thêm trạm BOT trên QL5.

Tương tự, các tuyến đường tránh để tạo đột phá kinh tế cho địa phương, toàn bộ việc này đều thực hiện đúng theo trình tự thủ tục của pháp luật, không chỉ riêng Bộ GTVT, các bộ ngành, địa phương cũng tham gia cho ý kiến.

Trong bối cảnh hiện nay, khi ngân sách nhà nước khó khăn, rất khó bố trí nguồn vốn lớn để mua lại các dự án này.

“Chúng tôi đã báo cáo với ĐBQH, khi QH biểu quyết có khả năng cân đối được nguồn vốn thì Bộ sẵn sàng mua lại toàn bộ các dự án này”, ông Thể nói và mong các ĐHQH, người dân thông cảm.

Ông cho biết, để hài hoà, Bộ cố gắng giảm chi phí tốt nhất cho người dân, giảm toàn bộ xe của người dân sống trong khu vực trạm thu BOT, có dự án mở rộng phạm vi đến 10km.

ĐB Hoàng Quang Hàm tiếp tục giơ biển tranh luận vì cho rằng Bộ trưởng giải thích do “lịch sử để lại” là chưa thuyết phục.

“Ngày xưa khi làm các dự án này, các bộ ngành địa phương, nhà thầu, ngân hàng thống nhất với nhau, người dân có biết đâu, giờ người dân phải chịu. Các giải pháp Bộ trưởng nói đã thương thảo với nhà đầu tư, ngân hàng giảm định mức, lãi suất chưa? Giờ vỡ lở ra người dân lại phải chịu thì chưa thoả đáng lắm?", ông Hàm đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cũng đề nghị Bộ trưởng GTVT trả lời rõ, có phải do khả năng nhà đầu tư BOT có thể kiện lại Bộ GTVT nên Bộ mới có dư duy "vá ổ gà” để xử lý những trạm BOT đặt sai vị trí không?

“Tôi rất đồng tình với quan điểm của ĐB Hàm. Bộ trưởng nói rằng, tiếp tục giảm giá, giảm cước và kéo dài thời gian thu phí. Tôi nghĩ, đây là tư duy không thể chấp nhận được, đề nghị Bộ trưởng giải thích thêm”.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Sỹ Diến cũng cho rằng cách nói như Bộ trưởng giống như ban phát, xin - cho.

“Chúng ta cần thực hiện nguyên tắc cung - cầu theo cơ chế thị trường, quyền lợi của người dân, nhà đầu tư phải bình đẳng như nhau, không thể vì nhà đầu tư, áp lực của người dân thì giảm giá. Đơn giá mới đầu 10 đồng, sau giảm 8 đồng, 5 đồng, như thế thì không được. Bộ trưởng cho biết quan điểm giữa bình đẳng của người dân và BOT?”, ĐB tỉnh Thanh Hoá hỏi.

Đã hết phiên chất vấn buổi sáng, Bộ trưởng GTVT nói sẽ tiếp thu ý kiến của các ĐBQH.

Thu giá BOT: Bộ Giao thông cứ trả lại tên cũ là được

Thu giá BOT: Bộ Giao thông cứ trả lại tên cũ là được

Điều hành phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch QH nói: Tên cũ không có vấn đề gì thì nên chuyển tên trạm thu giá về tên cũ là được.

Tài xế say rượu tông thẳng xe con vào trạm thu giá BOT

Tài xế say rượu tông thẳng xe con vào trạm thu giá BOT

Chiếc xe con có tài xế say rượu di chuyển vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tông thẳng vào trạm thu giá BOT khiến xe bị lật, va vào xe tải.

Né trạm BOT Tam Nông, xe tải nối đuôi cày nát đường đê

Né trạm BOT Tam Nông, xe tải nối đuôi cày nát đường đê

Nhiều xe tải nối đuôi nhau đi qua đoạn đê Hữu Thao để né trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) khiến mặt đường đê xuống cấp nghiêm trọng.

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

Chuyên gia cho rằng, sau khi các trạm thu phí BOT bị người dân phản ứng, Bộ GTVT đã chuyển sang dùng từ “trạm thu giá” để tránh.

Thu giá BOT: 'Bộ GTVT đã gây hiểu lầm, hiểu sai'

Thu giá BOT: 'Bộ GTVT đã gây hiểu lầm, hiểu sai'

Về cách gọi “thu giá”, theo ĐB Lê Thanh Vân, Bộ GTVT đã chọn sai ngôn ngữ, mà đã sai thì nên khắc phục.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết theo nghị định của Chính phủ, xem BOT là 1 sản phẩm của DN nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước.

BOT: Vì sao trạm thu phí chuyển thành trạm thu giá?

BOT: Vì sao trạm thu phí chuyển thành trạm thu giá?

Vì sao trước đây các trạm thu phí BOT thu phí BOT để hoàn vốn dự án nhưng từ 1/1/2017 lại xuất hiện thuật ngữ thành thu giá BOT?

Thúy Hạnh

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Toàn văn trả lời chất vấn của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trước Quốc hội
Toàn văn trả lời chất vấn của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trước Quốc hội
Chính trịicon  31/10/2018 

Toàn văn trả lời chất vấn của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trước Quốc hội chiều 31/10.

 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đầu tư công đã hết thời ‘ăn đong’
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đầu tư công đã hết thời ‘ăn đong’
Quốc hộiicon  29/10/2018 

Bộ trưởng KH-ĐT cho biết đã hạn chế được rất nhiều tình trạng ăn đong, xin cho, vốn ít nhưng dự án thì nhiều, dàn trải dẫn đến nợ đọng.

 
Bộ trưởng Công an: Chưa có kết luận vụ gian lận điểm thi THPT
Bộ trưởng Công an: Chưa có kết luận vụ gian lận điểm thi THPT
Quốc hộiicon  29/10/2018 

Liên quan vụ án gian lận điểm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ trưởng Công an cho biết vẫn đang điều tra.

 
Lý do có tiền nhưng chưa làm cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành
Lý do có tiền nhưng chưa làm cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành
Quốc hộiicon  29/10/2018 

Bộ trưởng GTVT lý giải, hiện Bộ tập trung khâu khảo sát, thiết kế lập dự án nên kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được.

 
Coi ngân sách là 'tiền chùa' nên lãng phí
Coi ngân sách là 'tiền chùa' nên lãng phí
Quốc hộiicon  29/10/2018 

ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa chỉ ra tình trạng coi ngân sách là "tiền chùa" nên sử dụng lãng phí, xây trụ sở được quan tâm nhiều hơn dân sinh.

 
Ấn tượng phiếu tín nhiệm của nữ Bộ trưởng duy nhất
Ấn tượng phiếu tín nhiệm của nữ Bộ trưởng duy nhất
Chính trịicon  29/10/2018 

Phiếu tín nhiệm năm 2018 của Bộ trưởng Y tế có bước "lội ngược dòng", tăng 127 phiếu tín nhiệm cao, giảm 139 phiếu tín nhiệm thấp.

Quốc hội bước vào tuần làm việc bận rộn
Quốc hội bước vào tuần làm việc bận rộn
Quốc hộiicon  29/10/2018 

QH dành phần lớn thời gian nghe báo cáo việc thực hiện các nghị quyết chất vấn và chất vấn các thành viên Chính phủ.

Chính phủ không bao giờ chủ trương phá giá đồng tiền
Chính phủ không bao giờ chủ trương phá giá đồng tiền
Quốc hộiicon  27/10/2018 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền, không xa rời mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Vụ ném con mới sinh từ tầng 31: Đại biểu QH giật mình, đau xót
Vụ ném con mới sinh từ tầng 31: Đại biểu QH giật mình, đau xót
Quốc hộiicon  27/10/2018 

Dẫn lại vụ việc nữ sinh viên ném con mới sinh từ tầng 31 ở chung cư Linh Đàm, ĐBQH giật mình, đau xót cảnh báo về tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp.

'Đổi 100 USD bị phạt bằng mức đổi 100.000 USD là không phù hợp'
'Đổi 100 USD bị phạt bằng mức đổi 100.000 USD là không phù hợp'
Quốc hộiicon  27/10/2018 

"Việc đổi 10 USD, 100 USD cùng mức phạt như đổi 1.000 USD hay 100.000 USD, đều là 80 triệu đến 100 triệu là không phù hợp".

Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc đó bẩn'
Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc đó bẩn'
Quốc hộiicon  27/10/2018 

“Nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc đó bẩn. Nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn thì trưởng khoa đó ở bẩn”, Bộ trưởng Y tế nói.

Thiếu tướng quân đội: Hoạt động tấn công mạng ngày càng nguy hiểm
Thiếu tướng quân đội: Hoạt động tấn công mạng ngày càng nguy hiểm
Quốc hộiicon  27/10/2018 

Phó Chính uỷ Quân khu 7 nhận định hoạt động tấn công mạng và làm lộ bí mật nhà nước diễn ra ngày càng nhiều với mức độ ngày càng nguy hiểm.

VN có thể thành ‘vịnh tránh bão’ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
VN có thể thành ‘vịnh tránh bão’ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
Quốc hộiicon  27/10/2018 

Theo ĐB Hà Sỹ Đồng, Việt Nam có thể trở thành “vịnh tránh bão” trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thay vì chỉ chịu tác động tiêu cực.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho địa phương
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho địa phương
Quốc hộiicon  26/10/2018 

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, vấn đề sử dụng, tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho chính quyền địa phương.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cá nhân tôi kiên quyết chống tiêu cực thi cử
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cá nhân tôi kiên quyết chống tiêu cực thi cử
Quốc hộiicon  26/10/2018 

Bộ trưởng GD&ĐT khẳng định: Cá nhân tôi là Bộ trưởng phản đối và kiên quyết chống tiêu cực.

Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng lý giải biệt thự mọc trên đất quốc phòng
Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng lý giải biệt thự mọc trên đất quốc phòng
Quốc hộiicon  26/10/2018 

ĐB Hải Phòng Bùi Thanh Tùng giơ biển xin tranh luận với ĐB Dương Trung Quốc về việc biệt thự mọc trên khu đất quốc phòng 14,2ha.

Biệt thự trên đất quốc phòng: 'Phạt cho tồn tại' là phá hoại bộ máy
Biệt thự trên đất quốc phòng: 'Phạt cho tồn tại' là phá hoại bộ máy
Quốc hộiicon  26/10/2018 

Nhắc đến vụ biệt thự án ngữ trên đất quốc phòng, ĐB Dương Trung Quốc lưu ý việc "phạt cho tồn tại" là phá hoại bộ máy công quyền.

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Thống đốc Ngân hàng chỉ đạo kiểm tra
Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Thống đốc Ngân hàng chỉ đạo kiểm tra
Quốc hộiicon  26/10/2018 

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng chỉ đạo kiểm tra hồ sơ vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu ở Cần Thơ.

Đại tá công an lo lắng việc cao tốc 34.000 tỷ vừa mưa đã hỏng
Đại tá công an lo lắng việc cao tốc 34.000 tỷ vừa mưa đã hỏng
Quốc hộiicon  26/10/2018 

GĐ Công an Nghệ An nêu bất cập của các dự án ngành giao thông như đường cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng.

Phiếu tín nhiệm và chuyện chọn bộ trưởng
Phiếu tín nhiệm và chuyện chọn bộ trưởng
Chính trịicon  26/10/2018 

Hy vọng kết quả phiếu tín nhiệm sẽ góp phần tích cực và tốt đẹp trong bố trí cán bộ lãnh đạo cho những năm tiếp theo, đặc biệt là cho Đại hội 13.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN