Trước thực tế mỗi nơi quy định mỗi kiểu về việc cách ly người dân về quê ăn Tết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có chỉ đạo thống nhất.

Cho ý kiến báo cáo dân nguyện tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 18/1, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, 2 tuần nữa đến Tết nhưng qua theo dõi, mỗi địa phương thực hiện quy định về việc đón người dân ở các tỉnh về quê ăn tết khác nhau và khác Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Theo ông Tùng, quy định của Chính phủ nói rất rõ và yêu cầu thực hiện thống nhất là nếu người tiêm đủ các mũi vắc xin khi về tự kiểm tra sức khoẻ, tự theo dõi ở nhà, chỉ phải xét nghiệm vào ngày đầu tiên. Tiêm chưa đủ 2 mũi thì cách ly 7 ngày, sau đó tự theo dõi 7 ngày; chưa tiêm mũi nào thì phải cách ly ở nhà 14 ngày và thực hiện xét nghiệm 3 lần…

"Nhưng thực tế thực hiện các địa phương, mỗi tỉnh một kiểu, không có nơi nào thống nhất giống nơi nào. Có nơi quy định, "tôi không biết mấy mũi", về từ vùng cam, đỏ đương nhiên phải cách ly 7 ngày, có nơi 14 ngày, có nơi yêu cầu xét nghiệm 3-4 lần.

{keywords}
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng

Thậm chí có nơi khóa cổng. Báo chí phản ánh ở Thanh Hóa 30 hộ dân bị chính quyền cơ sở khóa cổng", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu thực tế.

Hay như ở Thái Bình có trường hợp trưởng thôn giữ khoá gia đình có người bị cách ly. Sau đó cũng không quan tâm xem họ sống thế nào trong nhà. Họ phải nhờ hàng xóm mua thực phẩm, thức ăn.

"Nói chung các địa phương rất lo lắng cho việc phòng chống Covid và cũng rất quan tâm để không lây lan nhưng các biện pháp thực hiện hơi quá so với quy định của Chính phủ và rất không thống nhất giữa các địa phương, gây tâm lý e ngại cho người dân chuẩn bị về quê ăn Tết", ông Tùng lưu ý.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật thông tin thêm, ngày 17/1, Bộ Y tế đã có văn bản UBND các tỉnh nêu vấn đề này và yêu cầu thực hiện thống nhất. Tuy nhiên, ông cho rằng, Chính phủ phải quan tâm hơn để chỉ đạo việc này vì sát Tết rồi. "Đây là vấn đề người dân rất quan tâm"- ông Tùng nói.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc Y Thanh Hà cũng nêu thực tế, các địa phương có những quy định khác nhau. Nêu thực tiễn qua các chuyến thăm, tặng quà gần đây tại vùng Tây Bắc, ông Hà cho biết, địa phương thực hiện phòng chống dịch rất an toàn, bản này sang bản kia vẫn có barie, vẫn chưa gỡ.

"Lao động miền núi xuống làm việc ở các nơi quay trở lại quê sớm hơn vì họ về phải cách ly 7 ngày tại nhà. Thực tiễn đặt ra chúng ta phải phản ánh để Chính phủ có chỉ đạo tổng thể. Người thiểu số đã về khá nhiều, họ chưa nhận lương tết vẫn về vì phong tục không về ăn Tết không được. Cái này thực tiễn đã xảy ra", Chủ tịch Hội đồng dân tộc chỉ rõ.

Thông tin từ một lãnh đạo Chính phủ cho biết, Chính phủ sẽ sớm có công điện gửi các địa phương chỉ đạo về việc này. Tinh thần chung là các địa phương phải thực hiện nghiêm và thống nhất trong toàn quốc theo Nghị quyết 128 quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và chỉ thực hiện cách ly đối với những trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng chống Covid-19. 

Thu Hằng

'Sáng tạo' kiểu khóa cổng người cách ly là sai, không 'ngăn sông cấm chợ'

'Sáng tạo' kiểu khóa cổng người cách ly là sai, không 'ngăn sông cấm chợ'

PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay, việc xã ở Thanh Hóa khóa trái cổng nhà người vừa về quê đón Tết phải cách ly là sai, cần bỏ ngay.