- Việc xử lý không nên có ngoại lệ, bất cứ đó là cán bộ nào. Chức vụ càng cao thì pháp luật càng phải áp dụng chặt - ĐBQH Vũ Trọng Kim nêu. 

Trao đổi bên hành lang QH sáng nay, ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Vũ Trọng Kim chia sẻ trăn trở xung quanh đề nghị cảnh cáo của UB Kiểm tra TƯ đối với nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

“Đây chưa phải tội phạm nhưng cần làm rõ những dấu hiệu đang có thì mới hy vọng cuộc đấu tranh chống tham nhũng và lợi dụng chức quyền đi đến nơi đến chốn. 

Tính răn đe sẽ rất cao khi chúng ta xử lý vấn đề này một cách dứt khoát”, ông Kim nhấn mạnh.

{keywords}
ĐBQH Vũ Trọng Kim: Chức vụ càng cao thì pháp luật càng phải áp dụng chặt 

ĐB Vũ Trọng Kim cho rằng, với các sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng, cần phải điều tra trên cơ sở vững chắc về pháp luật, còn dừng ở những vấn đề chung thì ông không hài lòng.

Với những quy định hiện tại, ông Kim cho rằng: “Việc xử lý không nên có ngoại lệ, bất cứ đó là cán bộ nào. Chức vụ càng cao thì pháp luật càng phải áp dụng chặt”.

Cần kiểm soát quyền lực tốt hơn

Theo ông Kim, với những kết luận như hiện tại, việc có thu hồi quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai ông Vũ Huy Hoàng) hay không còn cần phải dựa trên những điều tra kĩ càng hơn nữa.

Nhìn lại quá trình bổ nhiệm cán bộ tại Bộ Công thương, ông Kim cho rằng việc đề bạt, cất nhắc, bố trí cán bộ như vậy không thể nào vô tư và trong sáng được.

“Đây cũng là điển hình của việc không có cơ chế để kiểm soát quyền lực. Mình đang hoàn thiện hệ thống pháp luật để kiểm soát quyền lực tốt hơn, cụ thể hơn, rõ ràng hơn, tránh lạm dụng quyền hạn làm những điều sai trái”, ông Kim nói.

Chia sẻ thêm, ĐB cho biết trong quá trình lấy ý kiến nhân dân, Mặt trận Tổ quốc cũng nhận được nhiều phản ánh rằng chỗ này chỗ kia còn hiện tượng bổ nhiệm người thân làm cán bộ.

“Nhân dân yêu cầu phải xử lý đến nơi đến chốn, không làm nửa vời, làm nửa vời nó nhờn đi”, ông Kim nêu.

Ông cũng đề nghị cần thanh tra công vụ mạnh mẽ hơn, đầy đủ hơn, kịp thời hơn.

“Với những vị trưởng ngành cũng không trừ ai, không có ngoại lệ”, ông Kim nhấn mạnh.

Kỷ luật nguyên cán bộ cấp cao là hiện tượng mới

Bên hành lang QH, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, kết luận kỷ luật đối với nguyên cán bộ cấp cao của Đảng là một hiện tượng mới, thể hiện nguyên lý rất quan trọng, đó là mọi người phải bình đẳng trước pháp luật.

Việc làm của UB Kiểm tra TƯ có nhiều tác dụng, nhất là mang tính răn đe quan trọng.

Thúy Hạnh - Hồng Nhì