- Tinh thần của chúng tôi là giảm, hạn chế, chấm dứt việc xin - cho để tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tạo của văn, nghệ sỹ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói trước QH.

Sáng nay có 40 ĐB đăng ký đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện, trong đó có sai phạm trong việc cấp phép các bài hát.

Rà lại thủ tục cấp phép

ĐB Trương Trọng Nghĩa chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện quanh chuyện cấp phép cho các bài hát thời Việt Nam Cộng hoà, hải ngoại.

Ông cho rằng hiện việc này đang theo cơ chế xin cho từ chương trình đến băng đĩa, tác giả là cách làm cửa quyền, gây chậm trễ tốn kém. Đã có nhiều kiến nghị cho ngành văn hóa nên rà soát, lên danh sách các bài hát cần cấm theo quy định của pháp luật, các bài hát trên ngoài danh sách thì tự do lưu hành, chỉ cần tôn trọng quyền tác giả và đóng thuế..

Nhiều nhạc sĩ chuyên gia cũng ủng hộ cách quản lý này phù hợp với Nhà nước pháp quyền và kinh tế thị trường, không cản trở nhu cầu người dân, nghệ sĩ và hoạt động phổ biến văn hóa là hoàn toàn khả khi.

“Bộ trưởng cho biết đâu là trở lực của cách làm mới và hợp lý này, phải chăng nhận thức năng lực hay đạo đức của một số cán bộ văn hóa là nguyên nhân chúng ta không áp dụng được cách làm hợp lý hơn?”, ĐB băn khoăn.

{keywords}

Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: VPQH

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau những sự việc vừa qua, Bộ đã yêu cầu các cục, vụ rà xét lại thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép và rà soát lại theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

“Tinh thần của chúng tôi là giảm, hạn chế, chấm dứt việc xin - cho để tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tạo của văn, nghệ sỹ”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ sẽ tìm phương cách quản lý phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay và tình hình thế giới. Cụ thể như thế nào sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo với ĐB.

Cầu thị, nghiêm minh

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá Mai Sỹ Diến cho biết ông đồng tình việc Bộ trưởng nhận trách nhiệm với những sự việc xảy ra liên quan trực thuộc Bộ vừa qua. Tuy nhiên còn 2 câu hỏi ĐB mong muốn được Bộ trưởng giải đáp.

Thứ nhất: Bộ trưởng đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra để xem xét khuyết điểm vi phạm do thực hiện chức năng nhiệm vụ của một số cán bộ thuộc Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tổng cục Du lịch gây hoang mang dư luận, gây tổn hại đến người trong cuộc trong thời gian qua chưa? 

Thứ hai: Khi Thủ tướng điện thoại cho Bộ trưởng yêu cầu cho thôi giữ chức đối với Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thì Bộ trưởng đã cho thôi giữ chức và điều về Văn phòng Bộ.

{keywords}
ĐB Mai Sỹ Diến. Ảnh: Hoàng Anh

“Việc này Bộ trưởng thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng hay do Cục trưởng có khuyết điểm, vi phạm cần phải xử lý theo quy định của pháp luật?”, ĐB tỉnh Thanh Hoá đặt câu hỏi.

Từ những sự việc vừa qua, Bộ trưởng đã có chỉ đạo gì để nâng cao quản lý xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong ngành văn hóa, người làm văn hóa, đấu tranh phê phán cái xấu, cái thấp hèn?

ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) đặt vấn đề, liên quan vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, thời gian qua có rất nhiều chỉ đạo từ Thủ tướng, Phó Thủ tướng.

"Cử tri cho rằng vai trò của Bộ trong việc xử lý các vấn đề nóng của ngành tuy đã có nhưng còn mờ nhạt, chưa nhanh nhạy, Bộ trưởng cho biết ý kiến và giải pháp?", bà Hoa hỏi.

Với câu hỏi của ĐB Diến, Bộ trưởng Thiện không trả lời chi tiết. Ông cho hay, các sự việc vừa rồi, Bộ đã chỉ đạo kiểm điểm để xem xét trách nhiệm của mọi người đến đâu, ai chịu trách nhiệm đến mức nào và trên cơ sở đó sẽ có xử lý phù hợp

“Tinh thần của chúng tôi là hết sức cầu thị nghiêm minh”, Bộ trưởng nói.

Trả lời câu hỏi của ĐB Hoa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói: Vừa rồi trong xử lý các vấn đề nóng chúng tôi cũng còn chậm, nhận thấy vấn đề ĐB nêu, xin tiếp thu cố gắng thời gian tới xử lý các vấn đề quản lý nhà nước kịp thời hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm trước QH

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm trước QH

Trước QH, Bộ trưởng VH-TT-DL nhận trách nhiệm với những vụ việc xảy ra tại Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch.

Cấp phép Quốc ca: Quản lý nghệ thuật phải ứng xử rất văn hóa

Cấp phép Quốc ca: Quản lý nghệ thuật phải ứng xử rất văn hóa

Trong vụ cấp phép Quốc ca, cần xem lại năng lực, trách nhiệm của những người làm công tác này từ lãnh đạo đến chuyên viên.

Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương về VP Bộ 6 tháng, chờ sắp xếp công tác

Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương về VP Bộ 6 tháng, chờ sắp xếp công tác

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương đến làm việc tại VP Bộ trong 6 tháng để chờ bố trí, sắp xếp công tác khác.

Thúy Hạnh - Hương Quỳnh