- Nhiều vấn đề nóng ĐB nêu đều được trả lời bằng văn bản, ĐB Phạm Thị Minh Hiền nói về phiên chất vấn 4 Bộ trưởng.

ĐB Minh Hiền (Phú Yên) chưa thoả mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Công thương về dự án thép Cà Ná.

“Tôi muốn tranh luận lại nhưng thời gian có hạn. Cử tri cũng muốn tôi làm rõ hơn nữa nên tôi sẽ tiếp tục gửi thắc mắc của mình đến bộ trưởng”, ĐB Hiền cho biết.

{keywords}
ĐB Phạm Thị Minh Hiền. Ảnh: Phạm Hải

Theo bà, những vấn đề nóng không chỉ ĐB mà cử tri cả nước đều muốn bộ trưởng trả lời thẳng, thật, đi vào trọng tâm ngay tại phiên truyền hình trực tiếp. 

Thực tế tại phiên chất vấn vừa qua, nhiều vấn đề nóng ĐB nêu đều được trả lời bằng văn bản. 

Chưa thỏa mãn với Bộ trưởng Nội vụ

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) kể, trong giờ giải lao có một số ĐB chưa thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng Nội vụ. Có một số vấn đề ĐB hỏi một nội dung, Bộ trưởng lại trả lời một nội dung, như cải cách tiền lương.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cũng tỏ ra phân vân với phần trả lời của Bộ trưởng Nội vụ về tổ chức cán bộ. 

Ông nhắc lại vấn đề ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nêu ra là tất cả những vấn đề chúng ta làm sai khi được hỏi thì đều bảo đúng quy trình. 

{keywords}

ĐB Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: H.Nhì

“Tôi không đồng tình một chút nào. Quan điểm của tôi là cần dũng cảm nhận trách nhiệm để sửa”, ĐB Cầu chia sẻ. 

Giám đốc Công an Nghệ An cũng cho rằng vấn đề bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ, Bộ trưởng trả lời vẫn né tránh. 

“Cần chỉ thẳng trước QH, bộ trưởng nào, ngành nào có trường hợp đó thì phải chỉ ra, có địa chỉ rõ ràng thì họ mới rút kinh nghiệm được. Có như vậy, cử tri và nhân dân mới có cơ sở để giám sát, để chấm dứt tình trạng này”, ĐB Cầu nhấn mạnh.

Cơ hội để đánh giá cả ĐBQH

Ngược lại các ý kiến chưa hài lòng với trả lời của các bộ trưởng, ĐB kỳ cựu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) tỏ vẻ rất mừng khi có đến 2/3 là ĐB mới nhưng tất cả các ý kiến ĐB đặt ra đều rất rõ và phản ánh đúng, trúng những vấn đề nổi cộm của xã hội. Sự hồi âm của các bộ trưởng cũng trúng vấn đề. 

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Phạm Hải

“Phiên giám sát toàn thể này cũng chính là cơ hội để cử tri đánh giá không chỉ thành viên chính phủ mà cả chính ĐBQH”, ông Quốc nhấn mạnh.

Không chấm điểm trực tiếp 4 Bộ trưởng đăng đàn, ĐB Đồng Nai lại tỏ ra hài lòng với phần giải đáp của Bộ trưởng Nông nghiệp khi trả lời bổ sung cho Bộ trưởng Công thương về tình trạng phân bón giả, kém chất lượng. 

“Bộ trưởng đã nói những vấn đề rất mấu chốt, vấn đề không hợp lý trong quản lý phân hữu cơ và vô cơ tạo kẽ hở trong tranh chấp lợi ích giữa hai bộ và đồng thời cũng là chỗ để nẩy sinh tiêu cực”, ông dẫn chứng. 

Ông cũng hoan nghênh phần phát biểu “chia lửa” cùng Bộ trưởng GD&ĐT của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất hay.

Thu Hằng - Hồng Nhì - Thúy Hạnh