XEM CLIP:

 

Sau phần tranh luận "nảy lửa" về uy tín của nền tư pháp qua vụ án Hồ Duy Hải tại phiên thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội sáng nay (15/6), Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình dành trọn phần phát biểu của mình làm sáng tỏ vụ án Hồ Duy Hải.

Ông Bình cho biết, Bộ Chính trị có hai nghị quyết quan trọng là Nghị quyết 48 về xây dựng pháp luật và Nghị quyết 49 về cải cách tư pháp.

{keywords}
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói trước Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải

“Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, chúng ta đang tổng kết hai nghị quyết này. Cho đến giờ này, quá trình tổng kết khẳng định chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong cải cách tư pháp.

Đặc biệt là về xây dựng thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ, xây dựng các thể chế bổ trợ tư pháp và nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp”, Chánh án tòa tối cao nói.

Tôi sẽ trả lời câu hỏi Hồ Duy Hải có oan sai hay không

Về vụ án Hồ Duy Hải, ông Bình cho biết, đây là vụ án xảy ra từ 2008, trải qua quá trình tố tụng nhiều cấp, đã được liên ngành thẩm định. Đoàn giám sát oan sai của UB Thường vụ QH năm 2015 đã xem xét vụ án này.

“Câu chuyện đặt ra là có oan sai hay không? Tôi sẽ trả lời câu hỏi Hồ Duy Hải có oan sai, có phạm tội hay không?”, Chánh án Tòa tối cao nhấn mạnh.

Tóm tắt lại nội dung vụ án, ông Bình cho biết, theo hồ sơ, Hải có ý định quan hệ tình dục với Hồng nên đưa tiền cho Vân ra ngoài mua trái cây.

“Ở nhà, Hải dẫn cô Hồng vào buồng ngủ. Hải vật cô Hồng ra, Hồng phản ứng, đạp vào bụng Hải và bỏ chạy. Hồng la làng lên. Sợ lộ, Hải đuổi theo. Nơi Hồng ngã gần  cái thớt nên Hải dùng thớt đập vào đầu sau đó cắt cổ Hồng”, ông Bình thuật lại toàn bộ diễn biến vụ việc.

Về chứng cứ chứng minh Hải phạm tội, Chánh án tòa tối cao cho hay, cơ quan điều tra cho Hải mô tả hiện trường, Hải đã mô tả chính xác những đồ vật có trên hiện trường, nếu không có mặt thì không mô tả được.

Trong đó có hai việc lưu ý, bưu điện là nơi công cộng, nhưng những đồ vật trong phòng ngủ của Hồng, nếu không có mặt ở hiện trường thì không biết được. Vị trí những đồ vật rời như con gấu, tờ báo, cốc nước… nay có thể để chỗ này, mai chỗ khác, nhưng tất cả những vật rời đó, Hải đã mô tả chính xác vị trí.

“Về diễn biến hành vi, Hải khai quá trình sờ soạng, Hồng không nói gì, nhưng khi đè Hồng ra, Hồng phản ứng. Hiện trường để lại, áo ngực của Hồng ở trên ngực, phản ứng bình thường của người phụ nữ khi ngồi dậy là phải sửa cái này (kéo áo ngực xuống), nhưng do phản ứng tức thì nên cô gái không kịp sửa”, Chánh án phân tích.

Ông Bình tiếp tục làm rõ, do đập đầu bằng thớt, bản ảnh hiện trường là thớt dính máu nằm bên cạnh đầu Hồng. Đỉnh đầu Hồng có một vết thương. Kết luận pháp y là do tác động của vật cứng mặt phẳng.

“Giám định pháp y, âm đạo của cô Hồng có dịch, cơ chế hình thành dịch do quá trình kích dục có sự đụng chạm vào chỗ nhạy cảm”, ông Bình phân tích.

{keywords}
Hồ Duy Hải tại tòa

Về tài sản cướp được, Chánh án tòa tối cao cho biết, Hải khai sau khi giết 2 cô gái có lấy một số tiền, một số sim card và nữ trang của 2 cô gái. Ở thời điểm khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không thể biết Hải lấy được những gì. Khi bị bắt, Hải khai lấy được dây chuyền của 2 cô gái, gia đình, người thân nạn nhân mô tả đúng đồ vật 2 cô này có. Bưu điện cũng đã nói rõ họ mất bao nhiêu tiền, bao nhiêu sim card.

“Có chi tiết đáng chú ý, Hải khai lấy dây chuyền của Vân không có mặt, của Hồng là dây chuyền có mặt. Kết quả khám nghiệm hiện trường, mặt dây chuyền của Vân nằm trên ngực áo Vân. Cơ quan điều tra yêu cầu Hải khai địa chỉ tiêu thụ, Hải đã vẽ chính xác nơi tiêu thụ ở cửa hàng vàng và cửa hàng tiêu thụ đồ cũ.

Có chi tiết cơ quan tố tụng thấy phù hợp rất ngẫu nhiên. Hải khai quầy này có người phụ nữ lớn tuổi hơn bán, quầy kia có người phụ nữ ít tuổi hơn bán”, ông Bình kể lại.

Về giá cả, cơ quan điều tra xác minh giá chiếc điện thoại cũ ở thời điểm đó là 200 nghìn, phù hợp lời khai của Hải bán được 200 nghìn. Phương thức thanh toán và giá cả những đồ trang sức Hải mua phù hợp với lời Hải đã khai.

Quá trình bán vàng, do sợ bị theo dõi, Hải không nhìn vào người mua vàng ở cửa hàng mà nhìn ra bên ngoài xem có bị ai theo dõi không. Người bán hàng khai, thông thường họ bấm ra máy tính giá cả để thương lượng có đồng ý bán hay không, do Hải không nhìn vào máy tính nên họ phải viết ra tờ giấy, tờ này sau khi ra khỏi cửa hàng Hải đã vứt đi. 

Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội

Theo Chánh tòa tối cao, có những chứng cứ khác như hung khí ở thời điểm khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra không biết cái thớt là hung khí.

“Khi bắt được, Hải khai dùng cái thớt đập vào đầu nạn nhân, lúc đó người ta mới biết thì đã bị dọn đi. Dao thì Hải khai bên tường nhà bưu điện có một cái bảng, Hải đã dắt con dao vào đó, không ai tìm thấy, chỉ có Hải biết được vị trí.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, có 3 dân phòng vào dọn, phun nước, dỡ bảng ra thì có 1 con dao rơi xuống, họ sơ suất vứt con dao đi, cơ quan điều tra đi tìm không được”, ông Bình cho hay sau này, công an cho 3 dân phòng mô tả lại và đi mua.

“Dư luận nói mua dao về thay hung khí, nhưng hồ sơ vụ án không có chỗ nào mua dao về thay hung khí cả. Công an mua dao, thớt, vật tương tự để cho Hải, những người có liên quan nhận diện xem có đúng dao có mặt tại hiện trường và là hung khí không.

Kết quả, để một loạt dao, Hải nhận diện đúng dao gây án. Mặc dù lời khai lúc thế này thế khác, lúc ngắn lúc dài, nhưng khi nhận diện thì Hải nhận diện đúng con dao công an phường vứt đi khi dọn”, Chánh án tòa tối cao nói.

Ông Bình cho biết, còn nhiều nội dung khác không thể nói hết trong thời gian ngắn. Đại biểu nào quan tâm ông sẵn sàng trao đổi thông tin.

Chánh tòa tối cao cho biết, Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội, trong đó lời khai nhận tội đầu tiên do Hải tự viết ra khá chi tiết, chứ không phải là bản hỏi và ở những thời điểm quan trọng của vụ án đều nhận tội.

“Khi nhận kết luận điều tra của cơ quan điều tra, Hải nhận tội, khi nhận cáo trạng của VKS Hải cũng khẳng định đúng, kết thúc phiên toà phúc thẩm, gửi đơn cho Chủ tịch nước, kể cả sau sơ thẩm Hải cũng không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Người kêu oan nhiều nhất là mẹ Hải ở ngoài trại giam”, ông Bình thông tin.

Thu Hằng - Trần Thường

Phó Chánh án tòa cấp cao tranh luận với ĐBQH một loạt vụ án nóng

Phó Chánh án tòa cấp cao tranh luận với ĐBQH một loạt vụ án nóng

ĐBQH cho rằng những vụ án oan sai là “phần nổi của tảng băng chìm”, nhưng Phó Chánh án nói rằng chỉ với vài vụ việc mà đánh giá cả nền tư pháp là không đúng.