Theo Nghị quyết, kế hoạch 5 năm tới, 2021-2025, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,5% - 7%, đặc biệt GDP bình quân đầu người sẽ tăng từ 3.500 USD hiện nay lên 4.700 - 5.000 USD.

ĐBQH băn khoăn cho rằng, chỉ tiêu tăng trưởng giai đoạn 2021-2025 nên được nghiên cứu xây dựng lại do bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trên tinh thần phấn đấu, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, chiến lược vắc xin toàn diện đang được triển khai, Chính phủ đang xây dựng Chương trình hồi phục và phát triển kinh tế trên cơ sở cân đối các nguồn lực.

Việc đề xuất các chỉ tiêu như dự thảo Nghị quyết đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng và đã tham khảo dự báo của một số tổ chức quốc tế.

{keywords}
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh

Về các nhiệm vụ, giải pháp, Quốc hội yêu cầu Chính phủ tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. 

Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương châm bốn tại chỗ với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo. Phấn đấu đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Đến năm 2025, Quốc hội yêu cầu cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với một số tuyến đường ven biển cấp thiết từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, Chính phủ rà soát, tính toán kỹ việc bố trí vốn đầu tư, có giải pháp phù hợp để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả đầu tư.

Đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết giữa vùng trung du và miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội.

Đầu tư, nâng cấp các tuyến giao thông kết nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM.

Nâng cấp và hiện đại hoá kết cấu hạ tầng “chiến lược, hạ tầng” thích ứng với biến đổi khí hậu...

Trần Thường

Để nông thôn là nơi đáng sống, đáng tìm đến và nơi quay về

Để nông thôn là nơi đáng sống, đáng tìm đến và nơi quay về

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết mục tiêu cuối cùng của chương trình xây dựng nông thôn mới làm sao để nông thôn là nơi đáng sống, nơi đáng tìm đến và nơi quay về.