- Chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3 QH khóa 14 khai mạc ngày 20/10 tới có nội dung Chính phủ báo cáo việc đưa ngoại ngữ tiếng Nga, tiếng Trung vào chương trình giáo dục.

Trình bày dự kiến nội dung chương trình kỳ họp sau khi tiếp thu ý kiến UBTVQH hôm nay, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sẽ bổ sung việc Chính phủ (CP) trình QH xem xét Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

CP cũng phải gửi ĐBQH tự nghiên cứu các báo cáo về tình hình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; việc kiện toàn bộ máy của CP, các bộ, cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương theo luật Tổ chức CP và luật Tổ chức chính quyền địa phương từ sau Đại hội Đảng 12 đến nay.

Đồng thời, gửi báo cáo đánh giá về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; đánh giá kết quả việc đổi mới trong các kỳ thi năm học 2015-2016 và dự kiến kỳ thi năm học 2016-2017; kết quả chương trình dạy học theo mô hình Việt Nam mới (VNEN); việc dự kiến đưa ngoại ngữ tiếng Nga, tiếng Trung trong các chương trình giáo dục.

UB Thường vụ QH cũng yêu cầu CP trong các báo cáo của mình, phải đề cập, làm rõ một số nội dung: “Bài học kinh nghiệm và các giải pháp để bảo vệ môi trường” trong Báo cáo khắc phục hậu quả do sự cố môi trường liên quan đến Formosa.

{keywords}

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Cùng với đó là “việc chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm” và “tình hình biến đổi khí hậu gây thiệt hại cho kinh tế - xã hội, giải pháp khắc phục trong thời gian tới” trong Báo cáo về kinh tế-xã hội; và “công tác quản lý và hiệu quả sử dụng vốn ODA giai đoạn 2011-2015” trong Báo cáo về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công.

Dự kiến chương trình kỳ họp này cũng rút dự án luật Công an xã để tiếp tục hoàn thiện và dự án luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) để sau khi tổng kết nghị quyết Trung ương 3 (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” sẽ có cơ sở đầy đủ, toàn diện cho việc sửa đổi luật.

Để đổi mới hoạt động tại hội trường theo hướng "tranh luận" chứ không chỉ "tham luận", dự kiến chương trình kỳ họp tới tăng thời gian thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội từ 1 ngày lên 1,5 ngày để thảo luận về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 và kết hợp thảo luận một số báo cáo gửi ĐBQH tự nghiên cứu.

Chương trình cũng bố trí muộn hơn thảo luận ở tổ các nội dung về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách để ĐBQH có thời gian nghiên cứu tài liệu.

Như vậy, dự kiến thời gian tiến hành kỳ họp là 24 ngày làm việc, trong đó QH làm việc 2 ngày thứ bảy và dự kiến bế mạc vào ngày 19/11.

Theo cách làm mới, các bộ trưởng cũng sẽ phải báo cáo, giải trình ý kiến của ĐBQH tại phiên họp thảo luận dự án luật tại hội trường.

Chung Hoàng