Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã dành thời gian chia sẻ với PV về những kết quả đạt được của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cả ba mặt trận đều chuyển biến

Theo Chủ nhiệm Phan Thanh Bình, văn hóa là lĩnh vực hết sức quan trọng, là nền tảng của cả xã hội, đất nước, đồng thời đây cũng là lĩnh vực đa dạng trong quản lý và hoạt động.

“Chúng ta đã có Nghị quyết 33 của TƯ chỉ đạo về vấn đề văn hóa. Để đánh giá lại một năm thì rất khó đối với lĩnh vực rộng như thế này, nhưng có thể nói trong năm vừa qua đứng trên góc độ của Ủy ban giám sát, chúng tôi thấy Bộ đang có những cố gắng”- Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nêu.

{keywords}

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình

Thứ nhất, Bộ VHTT&DL đã muốn đưa những hoạt động văn hóa của chúng ta đi vào chất lượng và nề nếp. Thứ hai là cố gắng phát huy văn hóa dân tộc có chọn lọc. Thứ ba là, cố gắng đẩy một số hoạt động đặc trưng, thế mạnh của văn hóa, tạo đời sống tinh thần và tinh thần xã hội thật tốt, tận dụng thế mạnh của sinh hoạt văn hóa truyền thống. Và cuối cùng, một số hoạt động, ngành đã có nhiều cố gắng để chúng ta hội nhập quốc tế.

Trong 4 điều đó, qua theo dõi, giám sát, Ủy ban thấy điều đầu tiên là sự cố gắng của Bộ VHTT&DL. “Đương nhiên, đây không phải là việc dễ dàng nhưng trong điều kiện một đất nước đang chuyển đổi và hội nhập như nước ta, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn thì hoạt động văn hóa cũng bị ảnh hưởng”- Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nhận định.

Trong đó, điều Chủ nhiệm Phan Thanh Bình quan tâm là về lễ hội, mặc dù có còn có nơi này nơi khác còn có vấn đề nhưng năm nay chúng ta đã cố gắng đưa lễ hội đầu năm tương đối đi vào nề nếp.

Trong thể thao đỉnh cao, có một số kết quả mà nhiều thanh niên và người yêu thích thể thao đều nhận thấy lòng tự hào dân tộc được đẩy lên đó là lần đầu tiên chúng ta được vào loại của giải bóng đá U20 thế giới.

Thứ 3, với quyết tâm của Chính phủ và có Nghị quyết của Bộ Chính trị nhưng đồng thời cũng là cố gắng của ngành đó là thành quả trong lĩnh vực du lịch. Chúng ta đã có sự tăng trưởng nhanh trong thời gian qua và hiện tại, Việt Nam đang chuẩn bị tất cả để có thể trong vòng 5 năm nữa, khách du lịch sẽ tăng lên gấp đôi. “Đương nhiên còn nhiều vấn đề phải tính nhưng đây là những ghi nhận cụ thể về ngành đã nổi lên trong thời gian qua”- Chủ nhiệm Phan Thanh Bình chia sẻ.

Tập trung vào chiến lược ngành

Về những vấn đề quản lý ngành trong thời gian gần đây, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình chia sẻ, “những sự kiện vừa qua đã đặt ra cho chúng ta về vấn đề con người cụ thể, đồng thời đặt ra yêu cầu đối với người làm lãnh đạo văn hóa, quản lý văn hóa và các vấn đề về quy trình, cơ chế quản lý”.

Ở đây, Bộ VHTT&DL không chỉ là quản lý mà thực chất là đang góp phần xây dựng và phát triển văn hóa cho đất nước chúng ta và nền tảng của nó là từ truyền thống rồi đến hoạt động xã hội, rồi chúng ta đi lên đỉnh cao và cái đọng cuối cùng là đời sống văn hóa tinh thần, hình thành nên giá trị của con người Việt Nam.

“Trong thời gian tới, điều đầu tiên tôi kỳ vọng dù biết việc này là khó cho Bộ vì nhiều việc và cũng cần thời gian dài. Đó là tập trung vào chiến lược cho ngành Văn hóa hơn là tập trung quản lý và những hoạt động cụ thể. Thứ 2, xây dựng đội ngũ quản lý văn hóa, nhân lực tốt và thứ 3, có một quy trình, cơ chế hợp lý vì để quản lý, rõ ràng chúng ta cần phải có kỷ cương, nề nếp nhưng đối với lãnh vực văn hóa là quy trình quản lý có khác với quản lý hành chính thông thường. Chúng ta phải phát huy được tinh thần văn hóa dân tộc nhưng cũng phải hội nhập và tuân thủ kỷ cương trong xã hội hiện đại”- Chủ nhiệm Phan Thanh Bình kỳ vọng.

Về lĩnh vực du lịch, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Du lịch, dưới góc độ là cơ quan thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho rằng, việc lớn nhất trong du lịch là cố gắng tạo điều kiện, mở ra năng lượng mới cho ngành du lịch, tạo được điều kiện thoải mái để cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động trong một nguyên tắc là phải đảm bảo an ninh quốc gia, đảm bảo về môi trường.

“Điều đó hết sức quan trọng và chúng ta dựa trên văn hóa để phát triển, đây là điều tôi kỳ vọng và chúng ta có Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, tới năm 2020 lượng du khách quốc tế sẽ tăng gấp đôi lên 20 triệu. Đây là quyết tâm lớn và tôi hy vọng với Luật Du lịch sửa đổi sẽ tạo đà phát triển, hoàn thiện những gì đang có, những điều khó khăn sẽ vượt qua” – Chủ nhiệm Phan Thanh Bình chia sẻ.

Về thể thao, Bộ VHTT&DL đang tập trung vào chiến lược phát triển thể thao quần chúng, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho rằng, đây là việc hoàn toàn chính xác, nên làm và dựa vào đó để tìm kiếm những gương mặt cho thể thao đỉnh cao. “Ngành thể thao cũng phải cố gắng hết sức vì không thể có những đột biến được mà nó phụ thuộc vào nền tảng kinh tế và nền tảng con người. Tôi hy vọng, Bộ sẽ cố gắng hết sức ở lĩnh vực này”- Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nêu quan điểm.

Đề nghị cho phép dùng vũ khí thô sơ vì mục đích văn hóa

Đề nghị cho phép dùng vũ khí thô sơ vì mục đích văn hóa

ĐBQH đề nghị cần nghiên cứu quy định về việc sử dụng vũ khí thô sơ và vật liệu nổ được người dân dùng vào mục đích văn hoá.

Cấp phép Quốc ca: Quản lý nghệ thuật phải ứng xử rất văn hóa

Cấp phép Quốc ca: Quản lý nghệ thuật phải ứng xử rất văn hóa

Trong vụ cấp phép Quốc ca, cần xem lại năng lực, trách nhiệm của những người làm công tác này từ lãnh đạo đến chuyên viên.

'Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã phản ứng tích cực, nghiêm khắc'

'Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã phản ứng tích cực, nghiêm khắc'

ĐBQH cho rằng việc điều chuyển ông Nguyễn Đăng Chương, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn là phản ứng tích cực, nghiêm khắc của Bộ trưởng.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói 'nỗi khổ' của du khách đi tour 0 đồng

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói 'nỗi khổ' của du khách đi tour 0 đồng

Bộ trưởng VHTT&DL nêu thực trạng việc quản lý lữ hành và hướng dẫn viên du lịch chưa tốt dẫn đến việc tour giá rẻ, tour 0 đồng.

Theo Toquoc.vn