ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) kiến nghị sang năm có thể giao cho Chính phủ hoặc cơ quan của QH nghiên cứu để ban hành luật An ninh về kinh tế.

Lý do được ông Vân nêu ra đó là xuất phát từ nguy cơ đe doạ an ninh kinh tế của chúng ta, ông đề cập tới 8 nguy cơ.

Nguy cơ về chủ quyền quốc gia bị xâm phạm do các hoạt động kinh tế, thiết lập kinh tế đối ngoại.

"Chúng ta có thể thấy đường lưỡi bò của các DN có người Trung Quốc nắm giữ thể hiện qua nhiều công cụ, hay dự án bất động sản ven biển vừa qua, đó là các đe doạ chủ quyền quốc gia" - ông Vân nêu.

{keywords}
 

Nguy cơ bất ổn về cân đối vĩ mô, thông qua các chỉ số về tăng trưởng, đầu tư công, an toàn và chính sách tài khóa. Nguy cơ về tham nhũng thông qua dự án hợp tác quốc tế; Nguy cơ về tham nhũng từ chính sách, đầu tư thông qua quy hoạch đất đai.

Nguy cơ an ninh về môi trường thông qua các dự án hợp tác đầu tư với nước ngoài, đặc biệt các KCN, xả thải, đe dọa môi trường sống. Nguy cơ an ninh về văn hoá.

Cuồi cùng là tác động từ toàn cầu hoá sau dịch bệnh Covid-19, thế giới đang được vẽ lại bản đồ về chính trị kinh tế, lỗ hổng buộc các quốc gia thắt chặt an ninh kinh tế, bảo đảm nội lực, tác động xấu về ngoại lực, phá vỡ liên kết giữa các quốc gia.

ĐB Lê Thanh Vân nhận định, đạo luật này có thể tổng hợp các giải pháp, mang tính tố tụng về kinh tế, để chế định tất cả vấn đề mang tính nguyên tắc nhất, xử lý vi phạm an ninh kinh tế.

Còn ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đặt vấn đề về kiểm soát hoạt động đầu tư nước ngoài liên quan an ninh quốc phòng đang được nhân dân rất quan tâm. "Vừa rồi nổi lên pháp luật đang có chỗ trống, khi nhà đầu tư nước ngoài lợi dụng sơ hở này. Có thể mục đích chưa chắc xâm phạm chủ quyền nhưng không loại trừ thế lực thù địch lợi dụng, tạo ra nguy cơ" - ông Nghĩa cho biết.

Ông dẫn chứng về báo cáo Bộ Quốc phòng được tất cả nhân dân và cử tri quan tâm vì tình hình người nước ngoài "núp bóng" mua đất, cử tri phản ánh người nước ngoài lập xóm lập phố.

{keywords}
 

"Tôi xem dự thảo luật Đầu tư của Bộ KH&ĐT nhưng chưa đủ chưa đáp ứng tinh thần Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị. Vì vậy cần có bộ luật triển khai Nghị quyết 50, 58 của Chính phủ đó như bộ lọc để triển khai", ông Nghĩa đề xuất đưa vào nghiên cứu dự thảo luật để trở thành bộ lọc để các nhà đầu tư, các cơ quan và Bộ KH&ĐT, UBND và các tỉnh thành nghiên cứu trước.

Đề nghị triển khai Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị có Luật thu hút đầu tư nước ngoài trên tinh thần đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền quốc gia, an ninh truyền thống và phi truyền thống, đầu tư trực tiếp và gián tiếp, thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư, di dân và du lịch.

Kiến nghị nghiên cứu ban hành luật bảo vệ người làm việc tốt

Phát biểu tại điểm cầu Bình Định, ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề xuất QH nghiên cứu ban hành luật Bảo vệ người làm việc tốt nhằm bảo vệ người làm việc tốt khỏi những trách nhiệm về hành vi phạm tội.

Lý do được ông Cảnh đưa ra là xã hội được điều chỉnh bởi nhiều hành vi mà nhiều nhất là hành vi pháp luật và hành vi đạo đức. Xã hội ngày càng phát triển, quy định của pháp luật cũng ngày càng bao quát đến hầu hết các hành vi của con người trong đời sống xã hội nên hành vi đạo đức dần bị thu hẹp.

Theo ông, nhiều việc chúng ta thấy người ngoài xã hội vô cảm  trước những khó khăn, nguy hiểm có thể xảy ra đối với người khác. Một phần trong số đó là những người không tốt, còn lại những người không giúp đỡ người khác là do họ có tâm lý ngại phiền hà, trách nhiệm về mặt pháp lý…

{keywords}
Luật sẽ bảo vệ người tốt tránh bị tổn thương về thể xác và tinh thần

“Họ có thể giúp đỡ người khác mà không mong được trả ơn nhưng họ không làm vì lo ngại làm ơn mắc oán, vì hành động của họ có rủi ro mà không được pháp luật bảo vệ”, ĐB Cảnh nói.

ĐB tỉnh Bình Định cho rằng, pháp luật chỉ quy định làm việc tốt là nghĩa vụ thì sẽ bị hạn chế vì thường con người mong muốn làm việc tốt một cách tự nguyện.

Vì vậy, để phát triển hành vi đạo đức trong xã hội, ông đề nghị QH nghiên cứu ban hành đạo luật Bảo vệ người làm việc tốt.

Nội dung chính của luật là bảo vệ những người làm việc tốt khỏi những trách nhiệm về hành vi phạm tội, tránh các phiền hà về thủ tục pháp lý, tránh bị tổn thương về thể xác và tinh thần, miễn là người đó hành động hợp lý, thiện chí, làm mà không đòi hỏi trả công và cũng cấm lợi dụng làm việc tốt để vi phạm pháp luật.

Hương Quỳnh - Trần Thường

4 Thiếu tướng tranh luận việc VKSNDTC có được giám định âm thanh, hình ảnh

4 Thiếu tướng tranh luận việc VKSNDTC có được giám định âm thanh, hình ảnh

Nhiều đại biểu tranh luận có hay không nên bổ sung quy định chức năng phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao.