Tại buổi tiếp xúc, các cử tri nêu các vấn đề về hệ thống giao thông ĐBSCL, thu tiền điện qua thẻ ngân hàng, xâm nhập mặn, vụ án Hồ Duy Hải... 

Cử tri Đỗ Văn Ngon (ngụ phường Ba Láng) quan tâm đến vụ án Hồ Duy Hải. Ông hỏi: “Trên nhiều trang mạng có thông tin về vụ án Hồ Duy Hải xảy ra ở bưu cục Cầu Voi (Long An), viết rằng không có dấu vân tay của Hồ Duy Hải tại hiện trường... Xin Chủ tịch QH cho biết, vụ án Hồ Duy Hải đến nay tiến triển tới đâu?”.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri 

Trả lời cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, vụ án Hồ Duy Hải diễn ra đã lâu, sau phiên giám đốc thẩm và có nhiều ý kiến khác nhau trong nhân dân.

“Chúng tôi yêu cầu toà xử độc lập. Toà án theo Hiến pháp thực hiện quyền tư pháp một cách độc lập, tuy nhiên vẫn có sự giám sát. Ví dụ như VKSND giám sát hoạt động tư pháp, Quốc hội cũng giám sát về thực hiện quyền tư pháp.

Do có ý kiến khác nhau nên sau phiên toà giám đốc thẩm thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét lại. Do đó, vụ án đến nay vẫn chưa thi hành án, còn oan hay không oan thì đề nghị cử tri chờ ý kiến kết luận của các cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, trước nhân dân về thực hiện quyền tư pháp”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói. 

Người đứng đầu Quốc hội lưu ý, trên mạng chỉ là một kênh thông tin, người dân cũng cần nghe ý kiến của Chánh án TAND Tối cao đã báo cáo trước Quốc hội.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng trả lời cử tri về hệ thống giao thông ĐBSCL.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, những năm qua nhà nước đã quan tâm rất nhiều đến hệ thống giao thông của ĐBSCL.

“Trước đây, đường cao tốc về ĐBSCL chỉ có 40km từ TP.HCM tới Trung Lương. Nhưng bây giờ chúng ta đang làm cao tốc về tới Mỹ Thuận, sau khi làm cầu Mỹ Thuận 2 sẽ làm cao tốc về tới TP Cần Thơ. Chúng ta sẽ cố gắng nâng cấp hệ thống giao trục chính và trục ngang của ĐBSCL...”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.  

Phó Chánh án TAND TP.HCM: Vụ án Hồ Duy Hải vẫn đang có hiệu lực pháp luật

Phó Chánh án TAND TP.HCM: Vụ án Hồ Duy Hải vẫn đang có hiệu lực pháp luật

Theo ĐBQH Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM, khi chưa có một cơ quan nào hủy, sửa thì bản án Hồ Duy Hải vẫn đang có hiệu lực pháp luật.

H.Thanh